Sức khỏe sinh sản

Thắt ống dẫn tinh là gì? Có làm giảm ham muốn hay không?

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Biện pháp thắt ống dẫn tinh đang được các gia đình mong muốn sử dụng để ngăn ngừa việc có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, xoay quanh biện pháp này lại là nhiều những ý kiến như thắt phần ống dẫn tinh có nhiều tác dụng phụ, đau đớn, giảm ham muốn,… Vậy thực hư biện pháp thắt ống dẫn tinh có tốt không, mời bạn tham khảo đáp án dưới đây.

1. Tìm hiểu về thắt ống dẫn tinh

Trước hết, thắt ống dẫn tinh là một biện pháp ngừa thai được áp dụng trên người nam giới. Thủ thuật y khoa này đang được rất nhiều “hội chị em” tìm hiểu để áp dụng cho các ông chồng.

Ống dẫn tinh là gì?

Như chúng ta đã biết, ống dẫn tinh là một phần quan trọng trong bộ phận sinh dục nam. Nó được cấu tạo gồm các lớp niêm mạc và lớp cơ vòng, bên trong có độ dài từ 30 – 40cm và độ dày chỉ đến 3mm. Chức năng chính của ống dẫn tinh là kết nối tinh hoàn, mào tinh và phóng tinh niệu đạo. Chúng như một “phương tiện vận chuyển” tinh trùng ra khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, ống dẫn tinh cũng còn là nơi lưu trữ một phần tinh trùng dự trữ từ phía mào tinh.

Ống dẫn tinh là gì?
Hình ảnh ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là gì?

Đây là một thủ thuật y khoa nhằm giúp tránh thai có hiệu quả cao và đạt an toàn. Thực chất của thủ thuật này là ống dẫn tinh của nam giới sẽ được cắt và buộc lại, tinh trùng sẽ không được dẫn ra ngoài khi xuất tinh. Thực hiện thủ thuật thắt phần ống dẫn tinh là quyết định phổ biến của nam giới. Điều này nhằm giúp cho phụ nữ được thoải mái hơntrong việc quan hệ tình dục mà không phải lo sử dụng các biện pháp tránh thai nguy hại đến sức khỏe. Có thể như: uống thuốc tránh thai, đặt vòng…

2. Khi nào nam giới cần thắt phần ống dẫn tinh?

Sau khi thực hiện việc thắt ống dẫn tinh sẽ không thể nối liền lại như trước. Chính vì thế việc buộc phần ống dẫn tinh cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Vậy khi nào ống dẫn tinh cần được buộc?

  • Các cặp vợ chồng đã sinh đủ con theo kế hoạch hoặc không có mong muốn sinh con thì có thể thắt phân ống dẫn tinh.
  • Người vợ hoặc chồng bị mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh di truyền và không muốn gây ảnh hưởng đến đứa trẻ khi sinh ra. Đây cũng sẽ là lựa chọn phù hợp khi không muốn sinh con. Nam giới được buộc phần ống dẫn tinh sẽ giúp họ giải tỏa sự lo lắng và căng thẳng từ việc có thể mang thai khi quan hệ tình dục.
  • Một số người có thể bị dị ứng với nhựa, thành phần của bao cao su. Hoặc có mong muốn được quan hệ thoải mái thì việc sử dụng thủ thuật thắt phần ống dẫn tinh sẽ khắc phục được tình trạng này.
  • Phụ nữ bị dị ứng với các loại thuốc tránh thai hoặc các biện pháp ngừa thai khác.

"Nam

3. Ưu điểm và nhược điểm của thủ thuật thắt ống dẫn tinh

Việc thắt đường dẫn tinh trùng là biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả gần tuyệt đối. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn tồn tại những ưu và nhược điểm riêng.

Ưu điểm khi thắt phần ống dẫn tinh

Biện pháp này đã và đang được rất nhiều nam giới áp dụng bởi những ưu điểm như sau:

  • Tỷ lệ hiệu quả gần như tuyệt đối với trên 99.5% thành công.
  • Sau khi thực hiện thủ thuật này không gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục và xuất tinh.
  • Ít gây xâm hại, rút ngắn thời gian và có chi phí rẻ hơn so với việc thắt ống dẫn trứng.
  • Không gây ảnh hưởng gì đến lượng hormone bên trong cơ thể.
  • An toàn, không ảnh hưởng đến mức độ testosterone, độc cực khoái hay bất cứ vấn đề nào liên quan đến đời sống tình dục.
  • Áp dụng trên nam giới sẽ giúp giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng nữ.
  • Hồi phục nhanh hơn.

Nhược điểm của thủ thuật ống dẫn tinh bị thắt

Giống như những phương pháp, thắt phần ống dẫn tinh vẫn còn có một số nhược điểm như:

  • Việc thực hiện khi ống dẫn tinh bị thắt sẽ không giúp bộ phận sinh dục chống lại được bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục.
  • Sau khi thực hiện, dương vật có thể bị sưng tấy hoặc bầm tím.
  • Xuất hiện máu ra kèm tinh dịch.
  • Có thể bị tình trạng chảy máu trong bìu.
  • Vẫn có thể đối mặt với tình trạng viêm, nhiễm trùng.
  • Bộ phận bàng quang có thể bị tổn thương.
  • Cơ thể có phản ứng mạnh với thuốc gây mê.
  • Vùng xương chậu bị đau sau thực hiện thủ thuật này.
  • Gia đình và bản thân người làm thủ thuật cần chắc chắn không muốn có thêm con.
Nam giới có thể bị đau sau khi thực hiện thủ thuật
Nam giới có thể bị đau sau khi thực hiện thủ thuật

Sau khi được can thiệp thủ thuật thắt phần ống dẫn tinh, bạn cần áp dụng các biện pháp tránh thai khác. Thời gian trong 3 tháng trước khi được loại bỏ hết tinh trùng còn sót lại. Bạn có thể sử dụng bao cao su sau khi thắt ống bởi phương pháp này chưa có hiệu quả ngay tức thì.

4. Thắt phần ống dẫn tinh được thực hiện như thế nào?

Khi bạn đã có ý định tiến hành thủ thuật này, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn trước khi thực hiện. Có thể bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cả phương pháp trữ đông tinh trùng để sau này vẫn có thể có con. Việc còn lại là bạn phải thực hiện thắt ống dẫn tinh tại bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín. Nhằm đảm bảo về chất lượng và an toàn trong khi thực hiện. Hiện nay, việc thắt ống tinh đang được thực hiện theo các phương pháp sau:

Phương pháp thắt bằng cách thông thường

Khi áp dụng phương pháp này, bạn sẽ được gây tê ngay tại chỗ. Sau khi tê, bác sĩ sẽ trực tiếp dùng dao mổ rạch một vết cắt trên bìu, ngay dưới dương vật. Tiếp tục tiến hành cắt và thắt phần ống dẫn tinh trùng lại. Sau khi ống dẫn tinh được thắt lại, bác sĩ sẽ tiến hành khâu vết rạch và băng bó cẩn thận. Kết thúc thủ thuật, bạn chỉ cần nghỉ ngơi thêm 30 phút tại bệnh viện là có thể về nhà.

Thắt bằng phương pháp thông thường
Thắt bằng phương pháp thông thường

Phương pháp không cần dùng dao

Đối với phương pháp này, cánh mày râu đã ưu tiên sử dụng rộng rãi. Bởi thời gian tiến hành thủ thuật rất nhanh chóng và không gây đau nhiều. Quy trình được thực hiện bằng cách gây mê trên toàn thân. Thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ tạo một lỗ trên bìu và kéo phần ống dẫn tinh trùng ra. Sau đó tiến hành buộc và cắt. Thời gian thực hiện thủ thuật này rất ngắn, chỉ mất khoảng 15 – 20 phút và không có bất kỳ mũi khâu nào.

"Phương

5. Một số câu hỏi thường gặp về thắt ống dẫn tinh

Thắt ống tinh có bị đau không?

Theo một số kinh nghiệm thực hiện thủ thuật của bác sĩ cũng như review sau khi thắt ống tinh của nhiều bệnh nhân thì không quá đau. Bởi vì đây chỉ là thủ thuật nhỏ và đơn giản. Thời gian diễn ra thao tác nhanh với miệng vết thương nhỏ. Vì vậy nên thường chỉ gây ra cảm giác hơi khó chịu và đau nhẹ vùng bìu  khi thuốc tê rút. Bạn có thể yên tâm sau khi làm thủ thuật. Nếu quá đau thì vẫn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau để giúp làm giảm các triệu chứng.

Thắt ống dẫn tinh có ảnh gì không tới ham muốn?

Đa phần nam giới rất quan tâm đến vấn đề thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng tới ham muốn tình dục không? Câu hỏi này khiến các anh rất chần chừ khi có dự định thắt ống tinh. Câu trả lời như sau: ống dẫn tinh chỉ là nơi lưu trữ và vận chuyển tinh trùng đi trong quá trình quan hệ tình dục. Việc thắt ống dẫn sẽ không gây ảnh hưởng đến việc ham muốn. Các anh có thể yên tâm hơn sau khi thắt ống tinh đó là việc ham muốn quan hệ và xuất tinh vẫn diễn ra như bình thường. Chỉ khác là lúc này trong tinh dịch sẽ không còn tinh trùng như bình thường.

Cần phải kiêng quan hệ sau bao lâu?

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên nên quan hệ sau khi vết thương thắt phần ống dẫn tinh hoàn toàn lành lặn. Thời gian có thể trong vòng từ 20 – 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện thủ thuật. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người nam.

Sau khoảng thời gian kiêng khen, bạn nên thử quan hệ khi cảm thấy sinh hoạt trở lại bình thường. Không phát hiện ra biểu hiện đau nhức nào khi chạm hoặc khi đi vệ sinh. Lưu ý quan trọng, sau khi thắt phần ống tinh trùng thì vẫn còn một số lượng tinh trùng nhất định. Chính vì vậy trong 2 đến 3 lần quan hệ lại, bạn nên sử dụng bao cao su để tăng khả năng bảo vệ tốt hơn.

6. Các biến chứng do thủ thuật thắt ống tinh

Không thể tránh khỏi biến chứng bởi đây cũng là một thủ thuật “dao kéo” lên cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng bị sau khi tự hiện. Một số biến chứng thường gặp như chảy máu bên trong bìu hoặc hình thành các cục máu đông. Cảm giác khó chịu và một số biến chứng có thể xuất hiện muộn như:

  • Có khoảng 1-2% người sau thực hiện thắt ống tinh bị đau mãn tính sau phẫu thuật.
  • Chất dịch trong tinh hoàn chưa hết khiến bạn đau âm ỉ. Cảm giác này còn đau hơn khi xuất tinh.
  • Sự rò rỉ một ít tinh trùng từ đầu ống dẫn tinh hoàn bị thắt có thể khiến bạn dễ bị viêm (u hạt tinh trùng).

Việc ống dẫn tinh bị được thắt là phương pháp tránh thai ít gây biến chứng và có tỷ lệ thành công cao. Quá trình thực hiện thủ thuật này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống tình dục. Trong cuộc sống hôn nhân, cánh mày râu có thể lựa chọn ống dẫn tinh bị thắt khi gia đình không có ý định sinh thêm con. Cách này còn thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm ngừa thai đối với người phụ nữ.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận