Viêm nhiễm phụ khoa

Ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa có sao không?

27 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Viên đặt âm đạo để điều trị bệnh phụ khoa rất tiện lợi và hiệu quả. Loại thuốc này thường được các bác sĩ kê đơn cho các bệnh lý viêm nhiễm ở cấp độ nhẹ, dùng để kết hợp điều trị cùng thuốc uống. Trong quá trình sử dụng thuốc, một số chị em bị ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa. Sau đây có thể là các nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách xử lý.

Thuốc đặt âm đạo có tác dụng gì?

Thuốc đặt phụ khoa là loại thuốc được đưa trực tiếp vào âm đạo để phát huy tác dụng tại chỗ giống như kem bôi ngoài da. Những loại thuốc này bao gồm chất chống nhiễm trùng, kích thích tố và một loạt các công dụng khác do bác sĩ của bạn xác định. Thuốc đặt âm đạo tiện dụng đối với những người khó uống thuốc, dị ứng với thuốc tá dược. Việc đặt thuốc tại chỗ cũng giảm thiểu nguy cơ thuốc bị giảm tác dụng do qua nhiều cơ quan chuyển hóa như dạ dày, gan…

Đọc thêm: Các biểu hiện thường thấy sau khi đặt thuốc phụ khoa

Tại sao ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu răng thuốc đặt phụ khoa là loại thuốc chứa hoạt chất điều trị các tác nhân gây bệnh. Bản thân cơ chế điều trị bệnh của các loại thuốc này không làm chảy máu âm đạo. Các tình huống có thể xảy ra khi bạn đặt thuốc và phát hiện có máu chảy ra từ âm đạo, bao gồm:

Kỹ thuật đặt thuốc phụ khoa đúng cách

Thuốc đặt phụ khoa cũng có nhiều loại, hình thù và đặc biệt kích thước của viên thuốc khá lớn. Việc đặt thuốc vào âm đạo cũng đòi hỏi kỹ thuật khéo léo. Nếu đưa thuốc vào âm đạo không đúng cách, viên thuốc lớn có thể khiến âm đạo bị tổn thương, rách niêm mạc dẫn đến chảy máu.

Thuốc được đặt đúng cách là khi nó được thuận lợi đưa vào âm đạo ở vị trí sâu 2-3 cm. Để làm được điều này, chị em cần làm ẩm đối với viên thuốc cứng trong nước khoảng 20 giây. Đưa thuốc vào âm đạo theo đúng chiều, thuốc sẽ dễ dàng đi vào sâu bên trong và được giữ chặt bởi thành âm đạo, không gây chảy máu và không rơi ra ngoài.

Một số trường hợp chị em dùng tay để đặt thuốc trong khi móng tay quá dài cũng có thể dẫn đến xước xát âm đạo. Khi bị chảy máu trong trường hợp này, chị em không cần quá hoang mang, lo lắng, tuy nhiên cần điều chỉnh lại cách làm cho phù hợp.

Xem thêm: Cách đặt thuốc phụ khoa

Phản ứng khi thuốc phát huy tác dụng

Chu kỳ kinh nguyệt được điều khiển bởi các hormone nội tiết, cứ 28-30 ngày bạn thấy có kinh là bình thường. Tuy nhiên, một số loại thuốc đặt phụ khoa bên cạnh việc phát huy tác dụng chữa bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hormone nội tiết khiến kinh nguyệt đến sớm hơn.

Nếu bạn thấy máu xuất hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa và kéo dài như một chu kỳ hành kinh bình thường thì hãy liên hệ với bác sĩ để trao đổi về hiện tượng kinh nguyệt bất thường này. Bác sĩ sẽ phân tích thêm về thuốc và có thể chỉ định sử dụng tiếp hoặc thay đổi liệu trình điều trị cho bạn.

Chảy máu bất thường do bệnh lý

Hiện tượng ra máu bất thường với các dấu hiệu sau: chị em phát hiện những đốm máu bất thường dù đang không trong kỳ kinh nguyệt, cũng không phải do thuốc đặt làm tổn thương âm đạo. Dấu hiệu bất thường này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, bao gồm:

  • Dấu hiệu sớm của hiện tượng sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung, các chị em đang mang bầu nên hết sức lưu ý.
  • Các bệnh lý nguy hiểm như u xơ tử cung hoặc Polyp và nghiêm trọng hơn là ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư âm đạo… Ngoài chảy máu âm đạo bất thường, người bệnh có thể thấy các cơn đau vùng bụng dưới xuất hiện thường xuyên, sức khỏe suy giảm nhanh chóng.

Trên đây là các phán đoán liên quan đến hiện tượng chảy máu âm đạo sau khi đặt thuốc phụ khoa. Đối với hiện tượng ra máu do tác dụng phụ của thuốc hoặc ra máu bất thường, bạn không thể chần chừ việc thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác vấn đề mình đang gặp phải để điều trị sớm nhất có thể.

 

Bên cạnh thắc mắc vì sao âm đạo có thể bị ra máu khi đặt thuốc phụ khoa, sau đây là các câu hỏi phổ biến liên quan đến việc sử dụng thuốc đặt âm đạo, cụ thể như sau:

Điều gì khiến thuốc bị trào ngược ra ngoài sau khi đưa vào âm đạo?

Có thể do bạn đẩy nó vào âm đạo chưa đủ độ sâu cần thiết. Thông thường, bệnh nhân được hướng dẫn chèn thuốc vào sâu khoảng 3 cm, đây là khoảng cách đối với hầu hết người lớn. Nếu bạn vẫn gặp sự cố, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để biết thêm thông tin. 

Mất bao lâu để một viên thuốc tan ra sau khi đưa vào âm đạo?

Khoảng thời gian để thuốc đặt âm đạo tan biến thay đổi tùy theo một số yếu tố, bao gồm nhiệt độ cơ thể của bạn, nhiệt độ của thuốc đặt trước khi đặt và loại cơ sở. Trung bình hầu hết các loại thuốc đạn sẽ tan chảy trong 10-15 phút, mặc dù có thể mất đến nửa giờ. Để thuốc viên nén tan nhanh, bạn hãy chú ý nhúng nước cho ẩm trước khi sử dụng.

Nên đợi bao lâu sau khi đặt thuốc đặt âm đạo mới được quan hệ tình dục?

Câu trả lời cho câu hỏi này khác nhau tùy thuộc vào loại thuốc có trong thuốc đặt của bạn, thông thường đối với các thuốc điều trị bệnh phụ khoa do viêm nhiễm thì bạn cần điều trị dứt điểm các căn bệnh trước khi quan hệ tình dục trở lại.

Có thể bạn quan tâm: Bao lâu có thể đi tiểu được sau khi đặt thuốc phụ khoa?

Lời khuyên hữu ích khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa

  • Thuốc đặt nên được bảo quản ở nơi thoáng mát để tránh bị tan chảy, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh. Cách bảo quản thuốc bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn không chắc chắn.
  • Thuốc đặt âm đạo có thể bị tuột ra do dịch nhờn âm đạo, để giữ thuốc lại chị em có thể đeo miếng lót trong một khoảng thời gian sau khi đặt. 
  • Bạn có thể sử dụng bao ngón tay hoặc bao tay y tế để giữ vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ ngón tay của bạn trong khi sử dụng thuốc đạn. Sau khi sử dụng một lần bạn nhớ vứt bỏ chúng.
  • Một số người chọn cắt móng tay ngắn và tròn để tránh bị trầy xước hoặc tổn thương vùng kín khi đặt thuốc.
  • Cố gắng tránh tập thể dục hoặc vận động quá mức trong khoảng một giờ sau khi đặt. Cách tốt nhất để thuốc nằm yên đúng vị trí trong âm đạo là bạn đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm như vaseline để giúp bôi trơn thuốc đặt. Hành động này có thể làm gia tăng mức độ của tình trạng viêm nhiễm vì vaseline không được khuyến cáo sử dụng cho vùng kín.
  • Bảo quản thuốc ngoài tầm với của trẻ em.

Cách tự chăm sóc vùng kín khỏe mạnh tại nhà

Dưới đây là những gì bạn cần làm để giữ cho âm đạo của bạn khỏe mạnh và vệ sinh. Cách tốt nhất để bạn tránh xa các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, nấm ngứa, đồng thời tránh phải sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

1. Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín có chất lượng tốt

Khi nói đến việc giữ gìn vệ sinh, làn da ở vùng kín của bạn cần được chăm sóc đặc biệt và tinh tế. Rửa bằng xà phòng hoặc gel tắm là điều tối kỵ bởi nó dẫn đến mất cân bằng nồng độ pH, gây ra hàng loạt các vấn đề như ngứa, mùi hôi và nhiễm trùng.

2. Chỉ rửa bên ngoài âm đạo của bạn

Bên trong âm đạo có khả năng tự làm sạch, có nghĩa là bạn không phải thụt rửa bên trong nó quá sâu. Trên thực tế, rửa âm đạo bên trong có thể gây phản tác dụng, Vì vậy, bạn chỉ nên rửa bên ngoài khu vực thân mật của bạn – âm hộ, môi âm đạo và xung quanh âm vật.

3. Rửa vùng kín của bạn ít nhất một lần mỗi ngày

Những ngày bình thường , bạn rửa một lần vùng kín vào mỗi cuối ngày và tăng tần suất vào những ngày kinh nguyệt là tốt nhất.

4. Không xịt nước trực tiếp vào âm đạo

Xịt nước trực tiếp vào âm đạo có thể dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn. Bạn nên điều chỉnh vòi nước để nước chảy nhẹ nhàng từ trên xuống.

5. Không cọ rửa vùng kín bằng bọt biển hoặc găng tay

Da vùng kín của bạn là siêu mỏng manh. Không bao giờ sử dụng bất cứ thứ gì có tính mài mòn, có thể gây tổn thương làn da khu vực này.

6. Dùng khăn mềm khô hoàn toàn để lau vùng kín sau khi vệ sinh khu vực này để tránh tình trạng ẩm ướt sau khi mặc quần áo.

Xem thêm: Nên vệ sinh vùng kín mấy lần một ngày

7. Tắm rửa sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục

Điều quan trọng là phải rửa sạch vùng kín của bạn trước và sau khi quan hệ tình dục để ngăn chặn sự phát triển và lây lan của vi khuẩn có hại. Đảm bảo bạn tình của bạn cũng giữ vệ sinh tốt vì nhiễm trùng có thể lây lan rất dễ dàng. Ngoài ra, hãy đi tiểu sau khi quan hệ tình dục. Điều này sẽ giúp loại bỏ bất kỳ vi khuẩn nào có thể đã lây lan đến niệu đạo – ống nối bàng quang ngay trên cửa âm đạo của bạn.

8. Tránh quan hệ tình dục trong thời gian có kinh

Khi có kinh nguyệt các bạn nên kiêng quan hệ tình dục để tránh bị viêm nhiễm do cổ tử cung giãn rộng trong thời điểm này, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn.

9. Thay miếng lót 2-4 h/lần trong ngày đèn đỏ

Để luôn cảm thấy thoải mái, sạch sẽ và vi khuẩn không có cơ hội phát triển, bạn nên thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày đèn đỏ, đặc biệt là những ngày đầu chu kỳ hành kinh.

10. Mặc quần lót cotton

Quần lót cotton giúp khu vực vùng kín không bị bí bách, chất liệu thấm hút giảm tình trạng ẩm ướt- môi trường lý tưởng của nấm men.

Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích cho các bạn, chúc bạn luôn khỏe mạnh, tươi vui.

Fanpage Dạ Hương

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận