Viêm nhiễm phụ khoa

Cách sử dụng viên đặt phụ khoa đúng cách như thế nào?

24 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Phương pháp đặt thuốc đường âm đạo thường được bác sĩ chỉ định để điều trị một số bệnh lý viêm phụ khoa, nấm ngứa hoặc khô âm đạo ở mức độ nhẹ và vừa. Tuy nhiên, rất nhiều chị em mới lần đầu sử dụng thường bối rối, chưa biết cách đặt thuốc phụ khoa như thế nào cho đúng cách. Sau đây là một số thông tin về viên đặt phụ khoa đúng cách và hướng dẫn dùng thuốc cụ thể.

Tìm hiểu về thuốc đặt phụ khoa

Thuốc đặt phụ khoa là dạng thuốc được bào chế để sử dụng tại chỗ cho khu vực âm đạo, thuốc có dạng viên nén, viên trứng hoặc viên nhét. Những loại thuốc đặt phụ khoa phổ biến. Có 3 loại thuốc đặt phụ khoa phổ biến gồm:

Thuốc đặt bổ sung hormone estrogen

Thuốc bổ sung estrogen dạng đặt giúp hỗ trợ tình trạng thiếu hụt estrogen, chữa chứng mất ngủ, bốc hỏa, cáu gắt, khô hạn, rối loạn kinh nguyệt, đổ mồ hôi… ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh. Tăng cường estrogen giúp niêm mạc âm đạo trở nên mềm mại, bớt khô rát, giảm tình trạng đau khi quan hệ tình dục và hạn chế nguy cơ vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm.

Thuốc đặt chứa nhiều kháng sinh

Thuốc đặt âm đạo chứa nhiều loại kháng sinh thường được chỉ định cho các trường hợp viêm nhiễm do nhiều loại vi khuẩn gây nên. Chẳng hạn thuốc đặt chứa kháng sinh ternidazol  trị trùng roi, nistatin tiêu diệt nấm, và neomycin kháng khuẩn.

Thuốc đặt chứa một loại kháng sinh

Thuốc loại này dùng để đặc trị một số tác nhân gây bệnh nhất định như kháng sinh clotrimazol trị nấm Candida. Thuốc đặt phụ khoa giúp xử lý các tác nhân gây nên vấn đề âm đạo một cách trực tiếp tại đích mà không cần qua đường uống. Loại thuốc này phù hợp những người khó uống thuốc, dễ bị nghẹn, nôn ói khi uống thuốc.

Đồng thời thuốc đặt âm đạo có thể phát huy tác dụng tối đa do không bị ảnh hưởng bởi dịch vị dạ dày. Hơn nữa, thuốc không cần chuyển hóa qua gan, thận nên ít gây ra các tác dụng phụ. Thuốc đặt âm đạo cần dễ tan trong môi trường âm đạo và có độ pH phù hợp, không gây kích ứng âm đạo.

Một số loại thuốc đặt phụ khoa điều trị hiệu quả tình trạng nhiễm nấm, viêm âm đạo.

  • Thuốc đặt âm đạo Neo Tergynan: Đây là loại thuốc chứa nhiều thành phần kháng sinh giúp điều trị các loại nấm và loại bỏ vi khuẩn gây hại. Các thành phần của thuốc gồm Neomycin Sulfate, Metronidazole, Nystatin
  • Thuốc đặt loại Mycogynax: Thuốc chứa các thành phần Chloramphenicol, Dexamethasone và Nystatin điều trị hiệu quả tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn. 
  • Thuốc đặt viêm âm đạo Canesten: Thuốc có công dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại, chống nấm với các thành phần như agie Stearat, Silicon Dioxide, Clotrimazole,Canxi Lactat
  • Thuốc đặt viêm âm đạo Metromicon: Thuốc Metromicon đặc trị viêm nhiễm do vi khuẩn kỵ khí gây nên với thành phần Metronidazol và tá dược vừa đủ.

Khi nào dùng thuốc đặt phụ khoa?

Viên đặt phụ khoa chứa kháng sinh thường được chỉ định để điều trị các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng roi âm đạo.  Các bệnh lý này thường không quá nghiêm trọng nhưng gây ra nhiều phiền toái như cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, khí hư tiết nhiều và có mùi, một số trường hợp bị đau rát vùng kín, khó khăn khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục. Những bệnh lý này nếu không được điều trị sớm cũng có nguy cơ dẫn đến những bệnh mãn tính, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Đọc thêm: Dùng thuốc đặt phụ khoa xong thường có biểu hiện gì?

Hướng dẫn sử dụng thuốc đặt âm đạo đúng cách

Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi đặt thuốc để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất. Chú ý vệ sinh sạch tay nếu như dùng tay để đưa thuốc vào âm đạo. Nếu dùng dụng cụ bơm thuốc vào âm đạo thì cần trụng dụng cụ qua nước sôi để tiệt trùng trước khi thực hiện.

Bước 2: Chuẩn bị thuốc

Với thuốc dạng viên trứng, nang mềm bạn có thể nhét trực tiếp thuốc vào âm đạo để thuốc tan dần. Với thuốc dạng viên nén cứng, bạn nên ngâm thuốc vào nước sạch để làm ẩm trước khi đưa thuốc vào âm đạo. Cách làm này giúp quá trình đưa thuốc vào âm đạo được thuận lợi, không gây tổn thương âm đạo và thuốc mau chóng tan ra hơn.

Bước 3: Tư thế đặt viên phụ khoa đúng cách

  • Để đặt viên phụ khoa đúng cách, bạn nên nằm ngửa trên mặt phẳng, dựng hai đầu gối và hơi dạng hai chân sang hai bên.
  • Một tay tách môi âm hộ, một tay dùng dụng cụ hoặc sử dụng 2 ngón tay kẹp thuốc và khéo  léo đưa thuốc vào sâu vào âm đạo 2-3 cm.
  • Hoặc bạn có thể đứng ở tư thế 1 chân đặt trên ghế thấp, dùng tay tách môi âm hộ và đưa thuốc vào.
  • Tư thế thứ 3, bạn có thể ngồi xổm, sau đó nhẹ nhàng dùng tay hoặc dụng cụ đưa thuốc vào sâu âm đạo 2-3 cm rồi đứng lên.

Sau khi đặt thuốc, bạn nên ngồi hoặc nghỉ ngơi một lúc sau đó mới vận động hoặc di chuyển, đi lại.

Có thể bạn quan tâm: Ra máu sau khi sử dụng viên đặt phụ khoa phải làm sao?

Sử dụng viên đặt phụ khoa nên lưu ý những gì?

  • Thuốc đặt phụ khoa phần lớn là thuốc điều trị được kê đơn, bạn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Các loại thuốc đặt âm đạo chứa thành phần kháng sinh chỉ nên sử dụng trong vòng 7-10 ngày liên tục hoặc không quá 14 ngày để tránh tình trạng nhờn thuốc.
  • Không lạm dụng thuốc bằng cách dùng quá liều lượng trong một lần đặt, điều đó sẽ không làm bệnh nhanh khỏi hơn mà ngược lại còn khiến âm đạo.
  • Khi một số dấu hiệu bệnh đã giảm bớt, bạn tưởng rằng bệnh đã khỏi và ngưng thuốc. Sai lầm này có thể khiến bệnh lặp đi lặp lại và càng khó chữa hơn.
  • Bạn cũng nên đặt thuốc vào lúc gần đi ngủ để tránh việc vận động, đi lại làm thuốc rò rỉ ra ngoài.
  • Nếu dùng thuốc vào ban ngày, bạn có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để tránh thuốc bị rỉ ra quần lót.
  • Nên kiêng cữ việc quan hệ tình dục khi còn đang điều trị và tham khảo ý kiến của bác sĩ khi các triệu chứng của bệnh đã hết và khi nào có thể quan hệ trở lại.
  • Chị em nên chọn thời điểm đặt thuốc, không nên sử dụng thuốc khi đang có kinh nguyệt.
  • Nếu thấy có bất kỳ phản ứng phụ nào với thuốc như nổi mẩn, sưng đỏ âm đạo, bạn cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ để điều chỉnh việc dùng thuốc.

Đọc thêm: Bà bầu có nên dùng viên đặt phụ khoa?

Cách chăm sóc vùng kín, phòng ngừa bệnh phụ khoa

Để tránh phải sử dụng thuốc đặt phụ khoa hay các phương pháp điều trị viêm nhiễm âm đạo. Chị em có thể xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để vùng kín luôn khỏe mạnh, các lưu ý như sau:

  • Luôn luôn chú trọng việc vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Việc giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ giúp vi khuẩn có hại hoặc nấm không có cơ hội bùng phát thành bệnh, giúp cô bé không bị mùi và ngứa ngáy.
  • Kết hợp dung dịch vệ sinh phụ nữ mỗi khi rửa vùng kín để làm sạch dịu nhẹ, loại bỏ vi khuẩn và giữ vùng kín thơm tho.
  • Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ rất quan trọng, các sản phẩm tốt không chỉ giúp nơi nhạy cảm được sạch sẽ mà còn giúp duy trì độ ẩm và sự cân bằng nồng độ pH âm đạo. Đây là yếu tố hàng đầu để tránh các bệnh phụ khoa liên quan đến viêm nhiễm âm đạo.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng cần không chứa thành phần có nguy cơ gây kích ứng niêm mạc, có độ pH từ 3.0-4.5. Sẽ tốt hơn nữa nếu các sản phẩm này bổ sung các loại dưỡng chất như vitamin E, B, Collagen… để làn da vùng kín luôn mềm mại, trẻ trung.
  • Chị em nên bỏ những quần lót quá chật, gây ra sự cọ sát với âm đạo hoăc quần lót quá cũ. Các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo đồ lót chị em nên thay mới khi đã sử dụng 3-6 tháng là tốt nhất để tránh nhiễm nấm, viêm âm đạo.
  • Đặc biệt, chị em nên lau khô vùng kín sau khi tắm, sau khi đi vệ sinh và tránh mặc quần lót chưa khô. Nên phơi đồ lót dưới ánh nắng mặt trời là tốt nhất.
  • Về vấn đề quan hệ vợ chồng, cần đảm bảo an toàn cho cả hai bằng cách dùng bao cao su. Nếu một trong hai người mắc bệnh tình dục thì cả hai cần đi khám để chữa trị dứt điểm.
  • Duy trì cuộc sống sinh hoạt khoa học lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng. Kết hợp tập luyện thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày.
  • Khám định kỳ 4-6 tháng/lần để kiểm soát sức khỏe phụ khoa, chữa trị sớm những bệnh lý về hệ thống sinh sản trước khi chúng biến chứng nặng hơn.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma- Chăm sóc vùng kín toàn diện

Sản phẩm Dạ Hương Pharma Mới của thương hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ quen thuộc Dạ Hương là sản phẩm được các chuyên gia sản phụ khoa khuyên dùng. Sản phẩm với thành phần dịu nhẹ, nâng niu, chăm sóc vùng nhạy cảm khiến phái đẹp luôn tự tin, thoải mái mỗi ngày.

Vệ sinh vùng kín hàng ngày với Dạ Hương Pharma giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, ngăn mùi đồng thời duy trì độ ẩm tự nhiên cho vùng kín luôn sáng sạch, mềm mịn, góp phần phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa.

Dạ Hương Pharma hiện có 2 dòng sản phẩm: Dạ Hương Pharma Total care (Chăm sóc toàn diện) Dạ Hương Pharma Moisturizing (Dưỡng ẩm). Cả hai dòng sản phẩm đều được bào chế từ các chiết xuất của các nguyên liệu từ thiên, đã được chứng minh công dụng, hiệu quả, độ an toàn và  đáp ứng được các nhu cầu khác nhau giúp chăm sóc và bảo vệ vùng nhạy cảm một cách toàn diện nhất.

Cách sử dụng Dạ Hương Pharma để vùng kín luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa viêm nhiễm như sau:

Làm ướt vùng kín, lấy 2-3 ml dung dịch vào lòng bàn tay, thoa rửa nhẹ vùng kín trong 1 phút, sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch.

 Nên dùng hàng ngày, nhất là thời kỳ kinh nguyệt, hậu sản.

-Trong những ngày hành kinh, tùy mức độ huyết ra nhiều hay ít mà rửa âm hộ từ 2-4 lần/ngày.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm Tại đây

Theo dõi Dạ Hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh/

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận