Sức khỏe sinh sản

Có nên đặt vòng tránh thai? Những ai chống chỉ định với vòng tránh thai?

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp kế hoạch hóa gia đình được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng có thể dùng vòng tránh thai. Vì vậy, trước khi quyết định đặt vòng tránh thai, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt là ưu nhược điểm cũng như những ai chống chỉ định với vòng tránh thai.

Đặt vòng tránh thai được hiểu là gì? 

Tuy là biện pháp tránh thai được nhiều người biết đến nhưng cũng có một số người chưa hiểu rõ đặt vòng tránh thai là gì. Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ, bằng nhựa dẻo hoặc bằng đồng được đặt vào tử cung của phụ nữ. Công cụ này giúp ngăn tinh trùng gặp trứng để thụ tinh. Phương pháp này mang lại hiệu quả đến 98% và có tác dụng ngay sau khi đặt vòng.

Theo các chuyên gia, vòng tránh thai tương đối bền, dễ sử dụng và không tốn kém. Vì vậy, đây vẫn là một trong những phương pháp được rất nhiều phụ nữ Việt Nam lựa chọn.

Đặt vòng là biện pháp kế hoạch hóa gia đình phổ biến
Đặt vòng là biện pháp kế hoạch hóa gia đình phổ biến

Cơ chế hoạt động của vòng tránh thai? 

Hiện nay có hai loại vòng tránh thai là vòng tránh thai bằng đồng và vòng tránh thai nội tiết. Mỗi loại sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau.

  • Vòng tránh thai bằng đồng: Chất đồng được gắn vào vòng tránh thai tác động trực tiếp lên các enzym trong quá trình thụ tinh. Từ đó ngăn cản quá trình thụ thai xảy ra. Đồng thời, các ion đồng được giải phóng hàng ngày giúp ngăn tinh trùng di chuyển. Nhờ đó àm thay đổi môi trường trong tử cung khiến tinh trùng không thể gặp trứng.
  • Vòng tránh thai nội tiết: Các hormone nội tiết được giải phóng từ từ trong tử cung, ngăn cản quá trình rụng trứng. Đồng thời làm đặc chất nhầy trong tử cung, tạo trở ngại cho sự xâm nhập của tinh trùng. Cùng với đó, nó cũng làm mỏng lớp niêm mạc tử cung và ngăn cản quá trình thụ thai.

Ưu điểm và hạn chế khi đặt vòng ngừa thai

Ưu điểm của vòng ngừa thai là gì? 

  • Hiệu quả ngừa thai cao và có thể duy trì được trong thời gian dài, trung bình từ 5 đến 10 năm. Chị em phụ nữ có thể tháo vòng nếu muốn có em bé.
  • Sau thời gian ‘kiêng cữ’, nếu dùng vòng tránh thai, chị em sẽ không gặp bất tiện gì và có thể quan hệ tình dục bình thường. Phương pháp đặt vòng cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt.
  • Phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể đặt vòng mà không cần lo lắng về vấn đề điều tiết nguồn sữa cũng như chăm con.
Đặt vòng có hiệu quả ngừa thai lên đến 98%
Đặt vòng có hiệu quả ngừa thai lên đến 98%

Đặt vòng tránh thai có nhược điểm như thế nào? 

  • Vòng tránh thai không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vì vậy, để đảm bảo quan hệ tình dục an toàn, bạn vẫn nên cân nhắc sử dụng bao cao su hoặc phương pháp khác.
  • Mặc dù được coi là phương pháp tránh thai hiệu quả nhưng các chị em đặt vòng vẫn có khả năng mang thai ngoài tử cung. Tuy tỷ lệ không cao nhưng đây cũng là hạn chế của phương pháp này.
  • Vòng tránh thai có thể dẫn đến trạng tăng dịch tiết âm đạo. Điều này có thể khiến nhiều chị em khó chịu khi vùng kín không được khô thoáng.
  • Việc đưa vòng vào có thể gây ra tác dụng phụ nếu vòng không hợp với cơ thể hoặc do vòng bị tụt.
  • Mặc dù rất hiếm trường hợp bị mất vòng nhưng vẫn nhiều khả năng thể xảy ra. Nguyên nhân là do chị em đặt vòng quá sớm sau khi sinh, tử cung chưa trở về trạng thái ban đầu. Thêm vào đó là các cơn co thắt theo chu kỳ dễ khiến vòng tránh thai bị cuốn lại và đẩy ra bên ngoài.

Đặt vòng tránh thai nên và không nên áp dụng cho ai? 

Trường hợp nên dùng vòng tránh thai

  • Phụ nữ có đủ điều kiện sức khỏe tốt, đặc biệt là không mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Hiện tại, các chị em không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.
  • Những chị em đã từng sử dụng vòng tránh thai và thấy hiệu quả. Người không gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, rong kinh hoặc cường kinh khi thời gian đặt vòng.
  • Phụ nữ bị bệnh tim, thiếu máu hoặc có thể bị suy nhược nên đặt vòng ngừa thai để đảm bảo an toàn.
  • Phụ nữ muốn tránh thai an toàn lâu dài không muốn sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai.

Ai không nên dùng vòng tránh thai?

Mặc dù có nhiều ưu điểm và tỷ lệ tránh thai cao, nhưng có một số trường hợp chống chỉ định đối với việc sử dụng vòng tránh thai:

  • Có thai hoặc có nghi ngờ đang mang thai.
  • Mắc bệnh viêm vùng chậu, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hoặc đã mắc các bệnh này trong vòng ba tháng qua.
  • Các bệnh lý ác tính qua đường sinh dục.
  • Tử cung bị dị tật bẩm sinh hoặc bị u xơ làm biến dạng bên trong lòng tử cung.
  • Xuất huyết ở đường sinh dục bất thường và chưa được chẩn đoán, điều trị.
  • Ngay sau khi hút thai, tình trạng băng huyết chưa được kiểm soát hoặc thiếu máu cấp tính.

Nếu có những triệu chứng bất thường, bạn nên đi kiểm tra, thăm khám và hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa.

Thời điểm đặt vòng ngừa thai tốt nhất

Thời điểm thích hợp nhất để chị em đặt vòng là ngay sau khi sạch kinh.

  • Đối với phụ nữ sinh thường, vòng tránh thai thường được đặt sau 6 tuần sau khi sinh.
  • Đối với những chị em sinh mổ, sẽ đặt vòng muộn hơn, từ 3 tháng trở lên. Vì tử cung cần nhiều thời gian hơn để lành lại, các vết khâu cũng tan vào cơ tử cung.
  • Đối với những chị em sau khi hút thai, sau sảy thai thì nên đợi chu kỳ kinh nguyệt trở lại đều đặn rồi mới đặt vòng tránh thai.
Thời điểm đặt vòng
Thời điểm đặt vòng

Mô tả quy trình đặt vòng tránh thai chuẩn Y tế

Bước 1: Trước khi đặt vòng. Trước khi bạn quyết định đặt vòng tránh thai, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm của phương pháp này. Nếu không phù hợp với bản thân thì không nên gượng ép thực hiện.

Bước 2: Đặt vòng đúng hướng dẫn. Bác sĩ sẽ đưa hai ngón tay vào âm đạo để đưa vòng tránh thai vào. Tay còn lại đặt lên bụng của bệnh nhân để cảm nhận các cơ quan của vùng chậu.

Khi đeo vòng vào có cảm giác hơi khó chịu nhưng toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong vài phút. Sau khi đặt vòng, hầu hết phụ nữ đều cảm thấy thoải mái và có thể tiếp tục sinh hoạt hàng ngày. Các bác sĩ khuyến cáo nên đeo băng vệ sinh để tránh chảy máu sau khi đặt vòng. 

Bước 3: Nếu bạn bị chảy máu quá nhiều, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám. Vòng tránh thai nên được kiểm tra hàng tháng để đảm nó vẫn được đặt đúng vị trí. 

Bạn cũng có thể tự kiểm tra bằng cách rửa tay sạch và đặt ngón tay vào âm đạo. Đưa ngón tay từ từ cho đến khi sờ thấy cổ tử cung của mình. Nếu bạn cảm nhận thấy được sợi dây từ cổ tử cung, thì vòng tránh thai đăng được đặt đúng vị trí. Chú ý chỉ chạm vào, không rút dây ra vì có thể làm thay đổi vị trí của vòng tránh thai.

Những lưu ý cần biết trong đặt vòng tránh thai

  • Không phải chị em nào cũng có thể dùng vòng tránh thai. Nếu không phù hợp có thể gây đau bụng, đau lưng hoặc rong kinh ở phụ nữ. Thậm chí vòng ngừa thai có thể dẫn đến thiếu máu.
  • Nếu bị viêm nhiễm đường sinh dục trong khi đặt vòng, các virus gây viêm có thể di chuyển lan lên những vùng phía trên. Từ đó gây viêm lan rộng và có thể gây mang thai ngoài tử cung. Vì vậy, trước khi đặt vòng, chị em cần đi khám phụ khoa để có thể phát hiện và điều trị dứt điểm viêm nhiễm. Sau đó mới thực hiện đặt vòng tránh thai để đảm bảo an toàn.
  • Trong thời gian đeo vòng, nếu thấy khí hư màu vàng, xanh, ra huyết trắng có mùi hôi, ngứa ngáy cần gặp bác sĩ ngay.
Đặt vòng tránh thai chuẩn Y tế
Đặt vòng tránh thai chuẩn Y tế

Một số biến chứng do vòng tránh thai gây nên

  • Vòng tránh thai qua âm đạo vào tử cung, nên vi khuẩn gây bệnh có thể phát triển qua con đường này. Đó là nguyên nhân gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ.
  • Sau khi đặt vòng, chị em có thể bị rối loạn nội tiết tố. Biểu hiện là ngực căng tức, chu kỳ kinh nguyệt bị chậm, tâm lý bất thường. Có thể xuất hiện các sắc tố da như nám, tàn nhang.
  • Thông thường, dịch tiết âm đạo thường xuất hiện trong khoảng 4 – 6 ngày. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh có thể kéo dài đến hơn 1 tuần.

Chi phí đặt vòng tránh thai bao nhiêu tiền là hợp lý? 

Ngoài tính hiệu quả và độ an toàn của vòng tránh thai kể trên, yếu tố kinh tế cũng có thể được coi là một ưu điểm khác. Chi phí đặt vòng tránh thai trung bình dao động từ 300.000 – 1 triệu đồng. Mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố quyết định:

  • Chọn địa điểm đặt vòng.
  • Thăm khám tình trạng sức khỏe phụ khoa.
  • Loại vòng tránh thai.
  • Chi phí tái khám.

Vì không phải ai cũng có thể dùng vòng tránh thai nên cần phải khám ban đầu trước khi đặt vòng. Người phụ nữ sẽ được khám bệnh tổng quát, đặc biệt là tiền sử phụ khoa, khám bộ phận sinh dục, siêu âm, xét nghiệm… Chi phí đặt vòng phụ thuộc vào loại vòng được sử dụng. Tùy thuộc vào vật liệu, chất lượng, hiệu quả và thời gian tác dụng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về đặt vòng tránh thai. Hy vọng những thông tin này đã giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về phương pháp này. Tuy nhiên, mỗi thể trạng khác nhau sẽ có hiệu quả không giống nhau khi đặt vòng. Vì vậy hãy thăm khám thường xuyên và làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý thực hiện khi chưa thăm khám. Nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra, cần báo ngay cho bác sĩ.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận