Viêm nhiễm phụ khoa

Mẹ bầu có dùng thuốc đặt phụ khoa được không?

23 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Có rất nhiều chị em than phiền rằng họ bị nấm hoặc viêm âm đạo khi đang mang bầu. Thuốc đặt phụ khoa vốn dĩ là cách chữa trị hiệu quả các bệnh phụ khoa không quá phức tạp như nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm khuẩn âm đạo. Vậy bà bầu dùng thuốc đặt phụ khoa có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Để giải đáp vấn đề này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ sau.

Sức khỏe âm đạo của phụ nữ mang bầu

Tăng tiết dịch âm đạo

Tăng tiết dịch âm đạo là một trong những thay đổi âm đạo đáng chú ý nhất khi mang thai. Nguyên nhân tăng tiết dịch âm đạo ở phụ nữ mang thai là do sự tăng cao mức độ của các hormone estrogen và progesterone điều tiết các tuyến tiết chất nhầy hình thành dịch âm đạo.

Dịch tiết âm đạo là bình thường khi nó có màu trắng trong hoặc hơi đục nhưng không có mùi hôi hoặc mùi nhẹ.

Dịch âm đạo quá nhiều khiến môi trường âm đạo ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm phát triển, kéo theo nguy cơ mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa tăng cao. Những bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ mang thai gồm:

Nhiễm trùng âm đạo (BV- Bacterial Vaginosis)

Một trong những nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ mang thai là BV. Tình trạng viêm nhiễm âm đạo này gây ra bởi sự phát triển và hoạt động quá mức của vi khuẩn sống tự nhiên trong âm đạo. Trong thời kỳ mang thai, vi khuẩn này có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nội tiết tố. Nếu không được điều trị, các triệu chứng BV sẽ kéo dài và em bé có thể bị sinh sớm hoặc nhẹ cân.

Các triệu chứng BV

  • Dịch tiết âm đạo có màu trắng xám, có mùi tanh
  • Bà bầu có thể cảm thấy đau khi đi tiểu và ngứa  nhiều quanh âm đạo

Đọc chi tiết về: Sự nguy hiểm của viêm âm đạo do vi khuẩn BV

Nhiễm trùng nấm men

Khi mang thai, dịch tiết âm đạo chứa nhiều đường hơn, tạo nên môi trường lý tưởng cho nấm men Candida. Nhiễm trùng nấm men sẽ không gây hại cho thai nhi của bạn, nhưng nó sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy vùng kín cả ngày.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men bao gồm:

Ngứa âm đạo, tiết dịch âm đạo đặc sệt và có mùi nấm men và cảm giác nóng rát âm đạo thường trực.

Nhiễm trùng roi Trichomonas

Nhiễm ký sinh trùng Trichomonas là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến.  Nó có thể gây ra các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, chẳng hạn như vỡ ối quá sớm và sinh non

Các triệu chứng của nhiễm trùng roi trichomonas bao gồm tiết dịch vàng xanh có mùi hôi, ngứa và sưng đỏ âm đạo, đau khi đi tiểu và quan hệ tình dục.

Thuốc đặt âm đạo là gì? Phụ nữ mang thai có sử dụng thuốc đặt âm đạo được không?

Thuốc đặt âm đạo là gì?

Thuốc đặt âm đạo là dược phẩm được bào chế với các thành phần có khả năng chống lại tác nhân gây bệnh phụ khoa. Thuốc đặt âm đạo thường có dạng có thể rắn, hình bầu dục hoặc hình viên đạn, không sử dụng bằng cách uống mà đặt viên thuốc vào âm đạo để thuốc tan ra và phát huy tác dụng.

Các loại thuốc đặt âm đạo

Trên thị trường hiện nay có vô số các loại thuốc đặt phụ khoa, nhưng có thể chia chúng thành 3 nhóm lớn:

Thuốc đặt phụ khoa chứa estrogen

Viên đặt âm đạo chứa estrogen đặt biệt phù hợp với phụ nữ mãn kinh, bởi lượng hormone nội tiết estrogen giảm sút khiến xảy ra tình trạng khô âm đạo và viêm nhiễm phụ khoa. Estrogen trong thuốc đặt âm đạo giúp niêm mạc âm đạo dày hơn, tăng độ mềm mại, giảm khô rát, đau đớn khi quan hệ tình dục.

Thuốc đặt phụ khoa chứa 1 loại kháng sinh

Thuốc dùng để điều trị một loại bệnh phụ khoa nhất định, chẳng hạn như như: chứa metronidazol đặc trị trùng roi hoặc chứa clotrimazol đặc trị nấm candida. Thuốc đặt âm đạo chứa kháng sinh phải đảm bảo yếu tố dễ tan ra trong môi trường âm đạo, giữ độ pH âm đạo ở mức 3,5 – 4,5, có tác dụng tại chỗ và không gây kích ứng âm đạo.

Thuốc đặt phụ khoa chứa nhiều kháng sinh

Viêm âm đạo do nhiều vi khuẩn là viêm âm đạo không điển hình. Thuốc đặt phụ khoa chứa nhiều kháng sinh có thể hữu ích trong việc điều trị cùng lúc nhiều tác nhân gây bệnh như: Tergynan chứa ternidazol trị trùng roi, nystatin diệt nấm, neomycin kháng khuẩn.

Bà bầu dùng được thuốc đặt phụ khoa được không?

Như đã nói ở trên, những vấn đề viêm nhiễm, nấm ngứa âm đạo tuy không phải là bệnh nan y nhưng chúng cũng gây ra nhiều phiền toái và đặc biệt, chúng có thể tác động xấu đến quá trình mang thai và sinh nở. Vì thế, chị em mang bầu cần theo dõi và phát hiện kịp thời để tìm cách điều trị sớm nhất có thể.

Về vấn đề sử dụng viên đặt phụ khoa có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mẹ và thai nhi hay không? Các chuyên gia cho rằng, viên đặt âm đạo thường có tác dụng tại chỗ, chúng ngấm trực triếp vào máu và phát huy tác dụng ngay tại vùng sử dụng thuốc, chứ không qua nhiều giai đoạn chuyển hóa như thuốc uống.

Bởi vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể dùng thuốc đặt để chữa viêm nhiễm, nấm ngứa âm đạo mà không lo ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, mỗi loại viêm nhiễm cần được sử dụng đúng loại thuốc phù hợp. Hơn nữa, thể trạng mẹ bầu cũng rất khác nhau, mức độ bệnh khác nhau. Vì vậy, mẹ bầu không nên tùy tiện mua thuốc để sử dụng. Hãy tìm đến bác sĩ sản phụ khoa để nhận được chỉ định chính xác từ bác sĩ cùng các hướng dẫn sử dụng thuốc cụ thể.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo cho phụ nữ mang thai

Để đặt thuốc vào âm đạo, bạn có thể lựa chọn sử dụng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng để đưa viên thuốc vào âm đạo. Dù là cách nào thì bạn cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trước khi đặt thuốc.

Có thể sử dụng băng vệ sinh hằng ngày để giữ thuốc không bị rò rỉ ra ngoài.

Đối với các loại thuốc kháng sinh, cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Thông thường, bạn chỉ đặt thuốc tối đa 7-10 ngày cho một đợt điều trị. Nếu lạm dụng thuốc hoặc dùng thuốc thất thường có thể dẫn đến nhiều hậu quả như nhờn thuốc, bệnh tái diễn nhiều lần.

Nên sử dụng thuốc vào ban đêm, khi đi ngủ. Hạn chế quan hệ tình dục khi đang sử dụng thuốc đặt để điều trị bệnh phụ khoa.

Đọc thêm: Dùng thuốc đặt phụ khoa xong thường có biểu hiện gì?

Những biện pháp phòng ngừa bệnh phụ khoa khi đang mang thai

Cho dù tác dụng phụ của thuốc đặt âm đạo đối với phụ nữ mang thai là ít gặp. Tuy nhiên, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị hay thuốc kháng sinh nào đều là điều bất đắc dĩ. Để tránh gặp phải những tác động tiêu cực khi sử dụng thuốc lúc mang bầu, chị em có thể chủ động bảo vệ sức khỏe âm đạo để ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như sau:

  • Mặc đồ lót bằng vải cotton để không khí lưu thông và thấm hút chất thải ra ngoài. Không sử dụng quần lót bị ẩm, khi ra nhiều khí hư, bạn nên dùng băng vệ sinh hàng ngày để thấm hút bớt chúng để không phải thay quần lót nhiều lần.
  • Quan hệ tình dục an toàn, dùng bao cao su để tránh lây nhiễm vi khuẩn, bệnh tình dục.
  • Ăn uống đủ chất, bổ sung hoa quả giàu vitamin, sữa chua chứa lợi khuẩn. Chú ý hạn chế đồ ăn nhiều đường có thể làm tăng lượng bài tiết ở âm đạo
  • Đi khám thai và khám phụ khoa đều đặn, tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của bác sĩ.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách với những lưu ý sau:
  • Hạn chế cọ rửa, thụt sâu âm đạo hoặc ngâm vùng kín quá lâu trong nước.
  • Lau rửa vùng kín từ trước ra sau để không bị lây lan vi khuẩn từ hậu môn.
  • Rửa vùng kín 1-2 lần/ ngày với dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp.

Lựa chọn dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp với phụ nữ mang thai

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

Vùng kín là nơi nhạy cảm của phụ nữ, các sản phẩm hóa mỹ phẩm được sử dụng cho nơi này cần đảm bảo độ an toàn, chống kích ứng. Đối với phụ nữ mang thai, việc lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp càng trở nên quan trọng, chị em cần tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng.

Các tiêu chí bạn cần lưu ý khi lựa chọn dung dịch vệ sinh vùng kín trong thời gian mang bầu gồm:

  • Dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp với pH cân bằng ở âm đạo khoảng 3.8-4.5. Môi trường này có tình kiềm vừa phải ức chế các vi khuẩn có hại bùng phát gây viêm nhiễm, đồng thời không gây khô rát âm đạo.
  • Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thành phần tự nhiên, dịu nhẹ, lành tính để tránh bị kích ứng.
  • Dung dịch vệ sinh vùng kín có tác dụng dưỡng da, duy trì độ ẩm, mềm mịn cho da vùng kín bên cạnh khả năng làm sạch thông thường.
  • Lựa chọn những sản phẩm có tên tuổi, được nhiều đánh giá tốt từ khách hàng.

Nhìn chung, trong quá trình mang bầu vất vả, lại có thể gặp phải nhiều nguy cơ về sức khỏe. Chị em cần phải thật giữ gìn và chăm sóc cơ thể thật tốt để sẵn sàng chào đón bé yêu chào đời khỏe mạnh. Hy vọng những thông tin chúng tôi đưa ra trong bài viết hữu ích với chị em. Cảm ơn đã đón đọc.

Facebook Dạ Hương: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận