Bệnh phụ khoa

Bao cao su nữ có khó sử dụng không? Cách dùng và lưu ý

24 Tháng Sáu, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Bao cao su là một trong những phương pháp tránh thai an toàn phổ biến nhất hiện nay. Vậy bao cao su nữ là gì và chúng có hiệu quả như thế nào cũng như cách sử dụng chúng đúng cách? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé!

Bao cao su nữ là gì? 

Bao cao su là một trong những phương pháp tránh thai an toàn phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ có bao cao su dành cho nam giới mà có cả cho nữ giới. Bao cao su nữ hay còn gọi là bao cao su âm đạo. Chúng có tác dụng như một hàng rào ngăn cản không cho tinh trùng xâm nhập vào tử cung. Điều này giúp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời ngắn các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tuy tác dụng giống bao cao su nam nhưng quá trình sử dụng sẽ khác. Bao cao su dành cho nam chỉ đeo khi quan hệ tình dục. Nhằm giúp bôi trơn dương vật, ngăn tinh trùng vào tử cung. Túi cao su nữ có thể đưa vào âm đạo đến 8 tiếng trước khi quan hệ. Bao cao su nữ cũng được sử dụng để quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Hơn nữa, bao cao su nữ có kích thước lớn hơn và cảm giác thoải mái hơn.

Chiều dài trung bình của bao cao su phụ nữ là 17cm và được làm bằng latex hoặc polyurethane. Bao cao su này được đưa vào âm đạo sao cho ôm trọn hoàn toàn cổ tử cung. Nhà sản xuất đã thiết kế bao cao su có 2 vòng ở 2 đầu bao cao su. Vòng trong dày, ở phía đầu kín để đi vào âm đạo khớp với cổ tử cung. Chúng có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của tinh trùng. Vòng ngoài ở đầu hở có tác dụng phủ môi âm hộ.

Bao cao su nữ là gì
Bao cao su nữ là gì

Bao cao su cho nữ có ưu và nhược điểm gì

Ưu điểm

  • Cũng giống như bao cao su nam, bao cao su cho bạn gái có hiệu quả ngừa thai lên đến 95% và giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả HIV.
  • Cách sử dụng dễ dàng, chỉ cần dùng trước khi quan hệ tình dục, không cần can thiệp nội tiết tố hay thuốc tránh thai.
  • Chưa có ghi nhận nào về tác dụng phụ bất lợi khi sử dụng bao cao su nữ

Nhược điểm

  • Việc đưa bao cao su nữ vào âm đạo lúc đầu có thể hơi tốn thời gian và dễ ảnh hưởng đến kết quả theo cách khác.
  • Cũng giống như bao cao su nam, nhiều người cho rằng bao cao su nữ sẽ ảnh hưởng đến khoái cảm khi “yêu”.

Dùng túi cao su phụ nữ có tác dụng phụ không? 

Bao cao su dành cho bạn gái có tỷ lệ hỏng cao hơn bao cao su nam. Một số rủi ro có thể tồn tại trong quá trình sử dụng bao gồm:

  • Bao cao su bị vỡ.
  • Bao cao su tuột ra khỏi cửa âm đạo
  • Dương vật được đưa vào giữa âm đạo và mặt ngoài của bao cao su.
  • Vòng ngoài của bao được đẩy vào âm đạo khi quan hệ tình dục.

Đây là những trường hợp hiếm khi được sử dụng bao cao su nữ. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để xử lý điều này khi xảy ra:

  • Rút dương vật ra ngay lập tức
  • Loại bỏ càng nhiều tinh dịch thì càng tốt.
  • Nhẹ nhàng rửa bên ngoài của bộ phận sinh dục. Tránh rửa sạch bên trong âm đạo (hoặc hậu môn) vì việc này có thể làm lây nhiễm hoặc gây kích ứng thêm.
  • Nếu bạn quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hãy đi tiểu để xả tinh dịch

Việc này nên được tiến hành trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Bạn có thể đến trung tâm y tế để tìm hiểu về các rủi ro và đi xét nghiệm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ quan trọng.

Chúng ta có nhiều lựa chọn để quan hệ tình dục an toàn. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy theo tình trạng và sức khỏe của mỗi cá nhân. 

Cần lưu ý gì khi dùng bao cao su cho bạn gái

Trên thực tế, bao cao su là biện pháp tránh thai hàng đầu nhằm phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (bao gồm cả HIV). Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần lưu ý các điều sau đây:

Những điều nên làm khi dùng bao cao su cho nữ

  • Luôn sử dụng bao cao su nữ trong suốt “cuộc yêu” (qua đường âm đạo và hậu môn).
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng bao cao su để kiểm tra ngày sản xuất và ngày hết hạn.
  • Đảm bảo bao cao su còn nguyên vẹn và không có dấu vết bị rách.
  • Sử dụng thêm chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone để giúp bao cao su không bị tuột hoặc bị rách.
  • Luôn bảo quản bao cao su bên trong ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Những điều nên tránh khi dùng bao cao su cho nữ giới

  • Không sử dụng cả 2 loại bao cao su nam và nữ cùng lúc vì có thể gây rách bao.
  • Không sử dụng lại bao cao su đã qua sử dụng và bao cao su chỉ được sử dụng một lần. 
  • Không xả bao cao su đã sử dụng xuống bồn cầu vì chúng có thể làm tắc bồn cầu. Sau khi sử dụng, hãy cuộn lại gọn gàng và vứt vào thùng rác.
  • Không sử dụng các loại chất bôi trơn có dạng gốc dầu như xà phòng, dầu ăn, sáp. Vì chúng có thể sẽ khiến bao cao su dễ bị rách và âm đạo dễ bị tổn thương.
Cần lưu ý những điều nên và không nên khi dùng bao cao su cho bạn gái
Cần lưu ý những điều nên và không nên khi dùng bao cao su cho bạn gái

Hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nữ giới an toàn, hiệu quả

Trên bao bì của túi cao su nữ đều cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về cách sử dụng. Tuy nhiên, chị em vẫn cần đặc biệt lưu ý một vài điều sau:

  • Bước 1: Xé gói bao bì và lấy bao cao su ra, lưu ý cẩn thận không làm rách bao.
  • Bước 2: Đặt vòng trong dày có đầu khép kín vào bên trong âm đạo và cố định bao cao su vào đúng vị trí. Còn vòng ngoài mỏng bên ngoài cơ thể và để che kín cửa âm đạo.
  • Bước 3: Tương tự như cách bạn đưa tampon vào âm đạo, giữ cố định bên ngoài bao cao su ở phần đầu kín và dùng ngón cái và ngón trỏ bóp hai bên vòng trong rồi đưa vào âm đạo.
  • Bước 4: Dùng ngón tay đẩy vòng trong vào cổ tử cung càng sâu càng tốt. Bao cao su sẽ tự mở rộng ra và bạn có thể không cảm thấy như mình đang đeo bao.
  • Bước 5: Hãy đảm bảo luôn giữ bao cao su không bị xoắn.
  • Bước 6: Trong khi quan hệ, bạn gái phải hướng dương vật của bạn tình về phía bao cao su. Ngừng quan hệ tình dục ngay khi bạn cảm thấy dương vật trượt vào giữa bao và thành âm đạo. Hoặc vòng ngoài của bao cao su bị đẩy vào trong âm đạo.
  • Bước 7: Để tháo bao, nhẹ nhàng xoắn vòng ngoài để kéo bao ra khỏi âm đạo.
  • Bước 8: Sau khi quan hệ xong, hãy vứt bao cao su đã qua sử dụng vào thùng rác. Bao cao su là sản phẩm dùng một lần và tuyệt đối không tái sử dụng.

Bao cao su cho nữ bị rách phải làm sao? 

Trên thực tế, rất hiếm khi bao cao su nữ bị rách trong quá trình quan hệ tình dục. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bao cao su bị rách do sử dụng không đúng cách. Tại thời điểm này, nếu bạn lo lắng hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về sức khỏe tình dục của mình. Bạn nên đi xét nghiệm khoảng 10 ngày sau khi quan hệ (có thể sớm hơn) và tái khám vào 3 tháng sau đó. 

Lý do là vì thời điểm xét nghiệm và phát hiện các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là khác nhau. Cho đến khi đảm bảo sức khỏe tình dục an toàn, bạn nên hạn chế sinh hoạt tình dục hoặc luôn nhớ sử dụng bao cao su khi quan hệ. Ngoài ra, nếu bao cao su bị rách trong khi lấy ra, bạn cũng có thể bị tinh dịch bắn vào âm đạo. Khi đó, bạn hãy cố gắng bóp cho tinh dịch chảy ra và đừng hoảng sợ. Để tinh dịch không lan vào sâu hơn và không gây kích ứng. Cần tránh thụt rửa bên trong âm đạo hoặc hậu môn.

Cách chia sẻ vấn đề dùng bao cao su với bạn tình

Nếu bạn muốn chia sẻ trách nhiệm quan hệ tình dục an toàn với người bạn tình của mình, biện pháp đeo bao cao su nữ sẽ giúp bạn kiểm soát sức khỏe tình dục của mình. Bạn có thể sẽ cảm thấy xấu hổ khi nói về bao cao su, nhưng hậu quả của việc không sử dụng chúng còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Các biện pháp ngừa thai khác đều có ưu điểm và nhược điểm. Bạn nên chủ động tìm hiểu càng nhiều thông tin về các lựa chọn của mình trước khi thảo luận với anh ấy. Hãy thử  trò chuyện trước khi quan hệ tình dục, thay vì thảo luận về nó trong khi hai bạn đang quan hệ tình dục.

Các câu hỏi thường gặp về bao cao su cho nữ giới

Dùng bao cao su cho nữ giới có ngừa thai và phòng tránh bệnh xã hội không? 

Tương tự như bao cao su nam, bao cao su phụ nữ có tỷ lệ tránh thai lên đến 95% và có thể phòng ngừa nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bao cao su nữ được đánh giá là tốt hơn bao cao su nam do có khả năng che chắn toàn bộ âm hộ và quy đầu dương vật. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, bạn phải làm theo đúng hướng dẫn và đảm bảo bao cao su còn hạn sử dụng và chất lượng tốt.

Có bị giảm khoái cảm khi nữ giới dùng bao cao su

Trên thực tế, khoái cảm phải dựa trên sở thích và cảm nhận riêng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, chúng có ưu điểm là có thể đeo trước khi quan hệ tình dục nên không làm giảm độ hưng phấn nhiều như sử dụng bao cao su nam. Ngoài ra, không cần phải tháo bao cao su ra ngay sau khi quan hệ để giúp kéo dài thời gian hưng phấn của bạn.

Bao cao su nữ giới có dễ bị thủng, rách không? 

Tỷ lệ rách bao cao su nữ được biết là thấp hơn bao cao su nam. Nguyên nhân rách thường là do sơ ý làm rách bao cao su, đeo bao cao su không đúng cách, mua nhầm loại, bao cao su giả kém chất lượng, …

Cách giải quyết khi bao cao su nữ bị rách khi quan hệ
Cách giải quyết khi bao cao su nữ bị rách khi quan hệ

Bao bì của sản phẩm có chữ CE nghĩa là gì? 

Hãy đảm bảo một điều rằng bạn mua đúng bao cao su nữ được đánh dấu CE. Biểu tượng này chỉ ra rằng sản phẩm đã được thử nghiệm và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn yêu cầu. Bao cao su không có dấu CE trên bao bì có nghĩa là sản phẩm đó không đạt tiêu chuẩn và tất nhiên là không thể sử dụng được.

Đối với phụ nữ hiện đại, hiểu biết về túi cao su nữ và biết cách sử dụng đúng cách, an toàn là điều cần thiết trong cuộc sống. Hy vọng rằng những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình phương pháp tránh thai phù hợp cũng như tránh gặp rủi ro không mong muốn.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận