Kinh Nguyệt

Tìm hiểu chi tiết nguyên nhân gây trễ kinh hơn 2 tháng

3 Tháng Mười Một, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Kinh nguyệt đều đặn là tín hiệu tích cực cho khả năng mang thai và sức khỏe sinh sản tốt ở người phụ nữ. Kinh nguyệt chỉ mất đi tự nhiên khi cơ thể bạn bước sang thời kỳ mãn kinh. Kinh nguyệt cũng thường tạm ngưng xuất hiện khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú, tuy nhiên chậm kinh kéo dài lại tiềm ẩn nhiều vấn đề bất thường. Bài viết hôm nay sẽ nghiên cứu trường hợp cụ thể  vì sao nữ giới có thể bị trễ kinh hơn 2 tháng?

Tìm hiểu về hiện tượng trễ kinh

Chu kỳ kinh nguyệt là sự xuất hiện của máu kinh lặp đi lặp lại hàng tháng ở nữ giới. Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh đến ngày trước khi kỳ kinh tiếp theo bắt đầu. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày, tuy nhiên ở hầu hết các trường hợp nữ giới đều có một chút thay đổi, chỉ khoảng 13% phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn 28 ngày.

Nếu bạn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình từ 3-6 tháng và có thể dự đoán gần chính xác ngày bạn sẽ có kinh thì hiện tượng kinh nguyệt không xuất hiện sau ngày dự kiến được cho là chậm kinh. Tuy nguyên nhân và thể trạng cơ thể mà hiện tượng chậm kinh có thể kéo dài 5-7 ngày, 1 tháng hoặc thậm chí là 2-3 tháng.

Sau đây là các nguyên nhân gây chậm kinh kéo dài.

Đọc thêm: Trễ kinh 1 tháng và ra máu nâu có sao không?

Vì sao bị trễ kinh hơn 2 tháng?

 

1. Ăn kiêng và tập thể dục khắc nghiệt

Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn. Nhưng chỉ cần bạn áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện không đúng cách, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng rất nhiều vấn đề phát sinh trong đó có việc bạn sẽ không thấy kinh nguyệt tạm thời hoặc trong một thời gian dài.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng  kinh nguyệt của bạn có thể ngừng lại khi giảm cân, ăn kiêng quá mức do thiếu dinh dưỡng và hạn chế cung cấp calo cho cơ thể. Trường hợp trễ kinh này được gọi là hiện tượng vô kinh thứ phát.

Các cơ quan trong cơ thể chỉ hoạt động ổn định với chức năng của nó khi được cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết, nguồn dinh dưỡng phần lớn đế từ ăn uống. Các chế độ ăn kiêng lại thường quá ít chất béo, tinh bột và đường, sự mất cân đối tỷ lệ chất dinh dưỡng đi vào cơ thể là nguyên nhân gây trễ kinh. Bên cạnh việc ăn kiêng, một số vấn đề khác liên quan đến ăn uống bạn cũng có thể đang gặp phải gây trễ kinh đó là: rối loạn ăn uống, chán ăn hoặc ăn vô độ.

Về tập luyện, kinh nguyệt có thể không đến khi cơ thể trải qua sự căng thẳng về thể chất ở mức độ cao. Căng thẳng về thể chất gây ra do quá trình tập luyện, lao động tiêu hao quá nhiều năng lượng, tuy nhiên lại không được vù đắp kịp thời.

2. Căng thẳng

Không chỉ những căng thẳng về thể chất mới gây trễ kinh, nguyên nhân phổ biến khiến chị em bị mất kinh trong thời gian dài đến 2 tháng là do quá căng thẳng tinh thần. Stress, lo âu kéo dài khiến chức năng hoạt động của vùng dưới đồi tuyến yên bị ảnh hưởng và gây rối loạn điều tiết hormone sinh dục.

Căng thẳng tinh thần đến từ rất nhiều yếu tố trong cuộc sống hàng ngày như chuyện công việc, học tập thi cử, các mối quan hệ cá nhân và xã hội. Vì thế quản lý cảm xúc và tự giải tỏa áp lực là kỹ năng cần thiết mỗi người nên có.

3. Tác dụng phụ từ các biện pháp tránh thai

Bạn có đang áp dụng một biện pháp tránh thai nào như dùng thuốc tránh thai nội tiết, đặt vòng âm đạo, cấy que tránh thai…? Đây có thể là nguyên nhân khiến bạn bị trễ kinh trong vòng 1-2 tháng đầu sau khi áp dụng biện pháp tránh thai. Đặc biệt là thuốc tránh thai nội tiết có thể trực tiếp làm thay đổi quá trình tiết hormone sinh sản dẫn đến rối loạn kinh nguyệt và thường là trễ kinh.

Trễ kinh do dùng thuốc tránh thai càng dễ xảy ra nếu bạn sử dụng thuốc với hàm lượng cao và liên tục, đó được coi như tác dụng phụ thông thường của thuốc. Tuy nhiên, để yên tâm hoàn toàn, bạn vẫn nên liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để tìm hiểu về phản ứng trễ kinh của mình sau khi dùng thuốc tránh thai.

Đọc thêm: Chậm kinh 1 tháng do dùng thuốc tránh thai có nguy hiểm không?

4. Mang thai

Mang thai không phải là điều duy nhất có thể khiến bạn bị trễ kinh 1 tháng hoặc mất kinh. Nhưng nếu bạn đang tự hỏi liệu việc mất kinh hơn 1 2 tháng có nghĩa là bạn đang mang thai hay không. Bạn có thể tìm kiếm các triệu chứng ban đầu khác của thai kỳ. Trong 8 tuần đầu tiên của thai kỳ, nhiều phụ nữ gặp phải các tình trạng sau:

  • Mệt mỏi
  • Ra máu nhẹ
  • Thay đổi ở ngực
  • Nhức đầu
  • Buồn nôn, chóng mặt
  • Đi tiểu thường xuyên

Để biết chắc chắn trễ kinh 2 tháng có phải dấu hiệu mang thai hay không bạn nên test nhanh bằng que thử thai. Thử thai tại nhà kiểm tra nước tiểu của bạn để tìm một loại hormone gọi là human chorionic gonadotropin (hCG) chỉ xuất hiện khi bạn mang thai. Cơ thể bắt đầu tạo ra hCG khi hợp tử trứng và tinh trung bắt đầu làm tổ. Phương pháp thử thai kiểm tra nước tiểu bằng que thử có thể đạt kết quả chính xác vào tuần đầu sau khi bị trễ kinh.

Dùng que thử thai quá sớm trước khi trễ kinh và sau khi trễ kinh một vài ngày có thể đưa đến hiện tượng âm tính giả. Nếu như bạn đã thử thai tại nhà 2 lần âm tính nhưng vẫn nghĩ mình đang mang thai, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Nếu vẫn còn nghi ngờ, bạn có thể tới bệnh viện để làm xét nghiệm máu xác định nồng độ hormone hCG. Xét nghiệm máu có thể cho kết quả chính xác ngay sau khi rụng trứng từ 6 đến 8 ngày. Bên cạnh đó, nếu bạn đang mong muốn có thai hoặc nhu cầu tránh thai, bác sĩ sẽ có các tư vấn y tế phù hợp.

5. Tình trạng tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn là một tuyến hình con bướm ở cổ của bạn. Và đó là một trong nhiều cơ chế nội tiết tố giúp quyết định kinh nguyệt của bạn. Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc kém hoạt động (suy giáp), bạn có thể bị trễ kinh.

6. Tiền mãn kinh

Tuổi mãn kinh trung bình là 51, vì vậy tiền mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi 40 hoặc 50 của bạn. Thông thường, ở tuổi tiền mãn kinh, bạn dễ bị trễ kinh đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

  • Nóng ran.
  • Mất ngủ.
  • Thay đổi tâm trạng.
  • Đổ mồ hôi đêm.
  • Khô âm đạo.

7. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

PCOS là một sự mất cân bằng nội tiết tố cản trở sự phóng thích của trứng (rụng trứng). Khi bạn không rụng trứng, bạn thường không có kinh. Nhiều người bị PCOS có kinh nguyệt không đều, trễ hoặc mất kinh. Các triệu chứng khác của PCOS bao gồm:

  • Mụn.
  • Lông thừa trên mặt hoặc cơ thể.
  • Mái tóc mỏng.
  • Tăng cân hoặc khó giảm cân.

Các bác sĩ chẩn đoán PCOS bằng cách kiểm tra các triệu chứng của bạn và thực hiện các xét nghiệm y tế khi cần thiết. Điều trị bằng thuốc và duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

8. Các bệnh lý phụ khoa khác

Bên cạnh hội chứng đa nang buồng trứng, các bệnh lý có nguy cơ gây rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh, mất kinh có thể kể đến như biến chứng của nhiễm trùng phụ khoa khiến viêm buồng trứng, suy buồng trứng sớm, bệnh về tử cung như u xơ tử cung, viêm tử cung hoặc thậm chí là ung thư cổ tử cung đều gây những bất thường về kinh nguyệt. Chị em cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh lý nguy hiểm này.

Bị chậm kinh hơn 2 tháng nên làm gì?

Trước tiên, nếu đang ở vào tình trạng bị trễ kinh hơn 2 tháng, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở sản phụ khoa. Tại đây bạn sẽ được thực hiện các biện pháp thăm khám lâm sàng, các xét nghiệm quan trọng để loại trừ các nguyên nhân gây chậm kinh tự nhiên như mang thai, tiền mãn kinh…

Tiếp đến, qua các kết quả thăm khám giúp bạn sàng lọc các bệnh lý có nguy cơ gây chậm kinh. Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nguy cơ nào, bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị phù hợp và kịp thời nhất.

Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ y tế, bạn cũng có thể được bác sĩ đề xuất thay đổi một số thói quen, lối sống để giúp bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn. Các lưu ý có thể bao gồm: Chế độ ăn uống, sinh hoạt, lao động, giải trí hợp lý để giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, sức khỏe đảm bảo sẽ cải thiện tích cực tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Cụ thể, các chuyên gia sản phụ khoa khuyên bạn nên có chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, giàu vitamin C,B,E,D để tăng sức đề kháng và duy trì năng lượng hoạt động cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm hệ nội tiết.

Tập thể dục điều độ giúp máu huyết lưu thông, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Kiểm soát cân nặng ở mức độ phù hợp, hạn chế dùng các thực phẩm, thuốc hỗ trợ tăng, giảm cân đột ngột.

Tham khảo bác sĩ khi có ý định sử dụng thuốc tránh thai lâu dài, hoặc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi giúp chị em giải đáp thắc mắc về vấn đề trễ kinh hơn 2 tháng và cách chăm sóc cơ thể để có được kỳ kinh đều đặn. Cảm ơn chị em đã quan tâm đón đọc.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận