Kinh Nguyệt

Tránh thai theo chu kỳ kinh chính xác đến từng ngày

11 Tháng Năm, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Các biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay có dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng,… Ngoài ra còn một cách khác đơn giản hơn là tính ngày theo chu kỳ kinh. Tuy nhiên đôi khi nó không thực sự chính xác dẫn tới những chuyện “dở khóc dở cười”. Nếu muốn biết tránh thai theo chu kỳ kinh chuẩn nhất ra sao, bạn tìm hiểu ngay thông tin dưới đây nhé!

Tìm hiểu chu kỳ kinh nguyệt là gì?

 

Kinh nguyệt hay nguyệt san, ngày “đèn đỏ”, ngày “rụng dâu”,… là hiện tượng sinh lý bình thường ở người phụ nữ. Nó như cột mốc đánh dấu khả năng làm mẹ bắt đầu từ thời điểm dậy thì tới khi mãn kinh. Theo đó, do sự sụt giảm đột ngột của hormone estrogen hoặc progesterone mà tử cung của người phụ nữ sẽ có tình trạng chảy máu mang tính định kỳ. 

Chính nhờ sự phối hợp, hoạt động nhịp nhàng của hệ thống nội tiết sinh sản gồm: vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng nên chu kỳ này diễn ra đều đặn. Nếu quá trình này bị “trật nhịp” sẽ gây tình trạng rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Nhận biết dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt

Để biết chính xác thời điểm bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, chị em nên lưu tâm một số dấu hiệu dưới đây.

– Bị căng tức ngực: Ngực bị sưng, đau, căng tức, tăng sự nhạy cảm ở vùng nhũ hoa.

– Bị nhức đầu: Nồng độ estrogen sụt giảm trước kỳ kinh có thể gây ra những cơn đau đầu, đau nửa đầu hoặc đau đầu căng cơ.

– Chuột rút ở bụng: Đây cũng là dấu hiệu nhận biết sắp có kinh phổ biến. Bạn thấy cơn đau nhói, quặn xảy ra ở vùng bụng dưới. Nguyên nhân xuất phát từ việc các lớp cơ tử cung co thắt, giãn ra đan xen lẫn nhau. Điều này tạo ra lực làm bong tróc lớp nội mạc tử cung khi không có quá trình mang thai hay làm tổ xảy ra, tổng xuất ra ngoài qua âm đạo.

– Bị đau cơ: Không chỉ đau bụng mà bạn còn bị đau cơ, cảm giác mệt mỏi toàn bộ cơ thể.

– Bị đau vùng lưng dưới: Chị em dễ gặp cả những cơn đau chuột rút ở vùng hạ vị, đau thắt lưng trước ngày có kinh.

– Mụn trứng cá: Một dấu hiệu dễ nhận biết khác là mụn trứng cá. Sự thay đổi nồng độ hormone làm cho bề mặt da sản xuất nhiều chất nhờn hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó mà rất nhiều mụn trứng cá xuất hiện.

Quá trình diễn ra chu kỳ kinh nguyệt cụ thể ra sao?

Có thể tháng nào chị em cũng gặp kỳ kinh một lần nhưng không phải ai cũng chú ý. Thực ra, chu kỳ kinh của mỗi người thường diễn ra ở giai đoạn đầu của tuổi dậy thì khoảng 12- 17 tuổi. Một số trường hợp sẽ sớm hơn và kết thúc ở tuổi mãn kinh từ 45- 55 tuổi.

Một chu kỳ kinh chia làm 2 chu kỳ nhỏ:

  • Chu kỳ buồng trứng: Chỉ những thay đổi xảy ra ở buồng trứng
  • Chu kỳ tử cung: Chỉ những thay đổi xảy ra ở tử cung

Chính sự thay đổi hàm lượng hormone trong cơ thể là yếu tố điều khiển chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người.

Ngày đầu tiên máu ra được tính là ngày thứ nhất của kỳ kinh. Nguyên nhân của hiện tượng này do hormone suy giảm khiến lớp nội mạc tử cung bị bong ra. Đến ngày máu ra cuối cùng, hàm lượng hormone estrogen tăng dần để làm dày lớp nội mạc tử cung đã bị bong, kích thích cho nang trứng phát triển. Thời điểm này, một vài nang trứng phát triển vượt trội. Chúng chờ hormone LH tăng lên đột biến để phóng thích trứng và diễn ra sự rụng trứng.

Trong 24h sau khi trứng rụng, hormone Progesterone được sản sinh một lượng lớn để biến đổi nội mạc tử cung, giúp phôi thai làm tổ. Đây là quá trình thụ thai. Còn nếu trường hợp phôi thai không thể làm tổ ở nội mạc tử cung hoặc không diễn ra sự thụ tinh, hormone Progesterone và Estrogen sẽ giảm mạnh để chuẩn bị cho giai đoạn hành kinh – ngày cuối của chu kỳ kinh nguyệt.

Tránh thai theo chu kỳ kinh chính xác nhất

Như bạn đã biết, chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường kéo dài khoảng 28- 35 ngày. Thời điểm rụng trứng rơi vào ngày giữa tháng, khoảng ngày 14,15 của chu kỳ.

Với quá trình thụ thai, chu kỳ được chia thành 3 thời điểm là: an toàn tương đối, an toàn tuyệt đối và nguy hiểm. Muốn tránh thai theo chu kỳ kinh, bạn nhất định phải nhớ các thông tin dưới đây:

– Thời điểm tránh thai tương đối an toàn

Đây là khoảng thời gian tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ hay ngày đầu tiên có kinh cho đến ngày thứ 9 của kỳ kinh. Nếu bạn quan hệ trong thời điểm này, khả năng đậu thai sẽ rất thấp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, hai người vẫn nên sử dụng bao cao su.

– Thời điểm dễ mang thai (quan hệ nguy hiểm)

Khoảng thời gian dễ mang thai (hay nguy hiểm trong quan hệ tình dục với người muốn tránh thai) tính từ ngày rụng trứng cộng hoặc trừ thêm 5 ngày trước và sau đó.

Người có chu kỳ kinh nguyệt đều thì ngày rụng trứng thường là giữa tháng (ngày thứ 14, 15 của chu kỳ). Khi đó từ ngày 10- 20 được xem là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất. Nếu quan hệ tình dục trong những ngày này, khả năng mang bầu lên tới 90%. Bạn muốn tránh thai tốt thì không nên quan hệ hoặc nếu có thì dùng các biện pháp an toàn.

– Thời điểm tránh thai an toàn tuyệt đối

Khoảng thời gian này được tính từ ngày thứ 20 đến ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Vì lúc này trứng đã rụng nên sẽ không có hiện tượng thụ thai. Bạn không phải lo lắng nữa mà toàn tâm toàn ý dành cho các cuộc “yêu”.

Ưu điểm của tránh thai theo chu kỳ kinh

Tránh thai theo chu kỳ kinh được coi là biện pháp hay với nhiều chị em khi chỉ cần lưu ý một chút là có thể loại bỏ nguy cơ bầu bí. Tìm hiểu thêm về ưu điểm của phương pháp này.

  • Phương pháp này đơn giản, dễ áp dụng
  • Không cần sử dụng các phương tiện khác để tránh thai
  • Không tốn kém
  • Không hạn chế thời gian
  • Không ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản.

Hạn chế của tránh thai theo chu kỳ kinh

Tuy sở hữu một số ưu điểm vượt trội ở trên nhưng so với các phương pháp tránh thai khác thì tránh thai theo chu kỳ kinh chưa thực sự ưu việt khi còn tồn tại hạn chế:

– Chỉ có thể áp dụng với những người chu kỳ kinh đều hoặc sai lệch ít từ 1- 2 ngày. Nhưng không phải ai cũng như vậy. Nhiều chị em kỳ nguyệt san dao động từ vài ngày đến cả tuần, thậm chí lên tới cả nửa tháng. Như vậy sẽ rất khó tính được chính xác ngày rụng trứng.  

– Có những trường hợp vòng kinh không phóng noãn, rụng noãn bất cứ lúc nào, có nhiều noãn rụng trong một chu kỳ,… nên xác suất tính đúng ngày rụng trứng cũng không cao. 

– Không phù hợp với những cặp vợ chồng có tần suất quan hệ cao.

Như đã chia sẻ ở trên, chị em có thể dựa vào dấu hiệu như đau bụng dưới, căng tức ngực, tăng thân nhiệt,… để tính ngày rụng trứng cho chính xác.

Hướng dẫn cách vệ sinh sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín trong kỳ kinh nguyệt có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nữ giới. Trong kỳ kinh nguyệt, máu kinh có khả năng ứ đọng nhiều trong vùng chậu, cơ quan sinh dục. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Bên cạnh đó, lượng máu thường ra liên tục cả ngày cả đêm, lúc làm việc hay nghỉ ngơi nên tạo cảm giác ẩm ướt. Không chỉ vậy, khi đi tiểu hoặc đi ngoài có thể tăng khả năng nhiễm khuẩn với khu vực vùng kín. Vậy nên chú ý những điều dưới đây giúp cho “cô bé” luôn được thoáng sạch, tránh tình trạng viêm nhiễm, nấm ngứa nhé.

– Bạn nên vệ sinh vùng kín và thay băng vệ sinh khoảng 3 – 4 lần/ngày tùy theo lượng máu kinh ra ít hay nhiều. 

– Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo quá sâu, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bên ngoài. Không nên sử dụng chậụ để ngâm vùng kín và rửa.

– Sau khi rửa, bạn cần thấm khô vùng kín rồi mới thay băng vệ sinh là tốt nhất.

– Thay quần lót khoảng 2- 3 lần/ngày, giữ cho chúng luôn được khô thoáng. Không nên mặc quần lót ướt để tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn có hại có điều kiện phát triển.

– Thời điểm có kinh không nên quan hệ tình dục vì rất dễ bị nhiễm khuẩn.

– Bạn chú ý đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc nhẹ nhàng vì lúc này cơ thể tương đối nhạy cảm, hay mệt mỏi, đau lưng, đau cơ.

– Bạn nên sử dụng các loại quần rộng rãi thoáng mát. Tránh những quần áo dày, chật đặc biệt vào những ngày nóng bức. 

Ngoài ra, bạn nên chú ý lựa chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp để vệ sinh sạch sẽ vùng nhạy cảm hàng ngày, đặc biệt là những ngày vùng kín ra nhiều khí hư, mùi hôi, bí bách, ngày trong chu kỳ kinh nguyệt… Từ đó đảm bảo vùng nhạy cảm được chăm sóc và bảo vệ toàn diện.

Hi vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp nàng trải qua ngày “rụng dâu” thực sự thoải mái nhé. 

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận