Sức khỏe sinh sản

Que cấy tránh thai có an toàn không? Quy trình cấy và tháo dễ dàng

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Que cấy tránh thai là phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao, là lựa chọn của rất nhiều chị em hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng có những hiểu biết đúng đắn và đầy đủ về phương pháp này này. Việc nắm rõ những kiến ​​thức cơ bản giúp chị em nắm được cách tránh thai an toàn, hiệu quả, đặc biệt là hạn chế tối đa tác dụng phụ của phương pháp que cấy tránh thai.

Tìm hiểu cấy que tránh thai là gì? 

Rất nhiều người thắc mắc cấy que tránh thai là gì? Que cấy tránh thai là một ống nhựa nhỏ chứa thuốc tránh thai được đưa vào cấy dưới da của bàn tay không thuận của phụ nữ. Các thành phần trong mô cấy bao gồm các hormone levonorgestrel hoặc etonogestrel. Loại que này có hiệu lực sau 24h và có giá trị từ 3-5 năm hoặc hơn (tùy loại). Sau khi cấy que tránh thai vào, người phụ nữ không cần sử dụng bất kỳ biện pháp ngừa thai nào khác.

 

Cơ chế tác dụng của cấy que ngừa thai

Que tránh thai tránh thai thông qua hai cơ chế chính:

  • Loại que này đặc chất nhầy cổ tử cung đồng thời ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào buồng tử cung.
  • Ngăn chặn sự rụng trứng (hơn một nửa chu kỳ).

Ưu nhược điểm của cấy que ngừa thai

Ưu điểm của que cấy ngừa thai

Que cấy ngừa thai có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Hiệu quả tránh thai cao: Que cấy được coi là biện pháp tránh thai hiệu quả “đỉnh”. Với hiệu quả lên đến 99% và thời gian hiệu lực từ 3 – 5 năm.
  • Vị trí cấy que giấu: Que tránh thai có kích thước nhỏ như que tăm và được cấy dưới cánh tay của phụ nữ. Đây là phương pháp tuyệt vời cho những phụ nữ thường xuyên quên uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc không muốn sử dụng bao cao su.
  • Mức độ an toàn khá cao: que cấy tránh thai cũng thích hợp cho phụ nữ không sử dụng được thuốc tránh thai chứa estrogen. An toàn cho phụ nữ đang cho con bú, người cao huyết áp, người hút thuốc lá và người mắc bệnh tiểu đường. 
  • Ngoài ra, cấy que tránh thai vượt trội hơn hẳn so với phương pháp đặt vòng tránh thai: giảm các biến chứng như viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Bong vòng dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, giảm thiểu tình trạng rong kinh, đau bụng kinh.
  • Phục hồi khả năng sinh sản nhanh: Khi muốn sinh thêm con, bạn chỉ cần tháo que cấy ra là có thai. 90% phụ nữ tiếp tục rụng trứng khoảng 3-4 tuần sau khi rút que.

Một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy trong số 15.943 người sử dụng các biện pháp tránh thai. Xác suất có thai trong năm đầu tiên là 0,0-0,1%. Xác suất tích lũy trong 4 năm tiếp theo là khoảng 0,9-1,06%. Dưới 1 trong số 100 người đã thất bại với phương pháp này.

Sử dụng đơn giản, dễ dàng
Sử dụng đơn giản, dễ dàng

Nhược điểm của que cấy ngừa thai

Cũng giống như tất cả các biện pháp tránh thai khác, đặt vòng tránh thai không tránh khỏi một số nhược điểm sau:

  • Không ngăn ngừa STDs: Mặc dù que cấy có hiệu quả như triệt sản trong việc tránh thai (99,95%). Nó không ngăn ngừa HIV / AIDS và các STD khác, các phương tiện tình dục khác.
  • Chi phí cao: So với các phương pháp khác (như đặt vòng tránh thai, uống thuốc hàng ngày, bao cao su,…) thì chi phí cấy que tránh thai cao hơn rất nhiều.
  • Không thể loại trừ các biến chứng: Mặc dù rất hiếm nhưng trong một số trường hợp (0,2-1%). Việc này có thể bị tụ máu, phản ứng dị ứng, nhiễm trùng vùng cấy, di căn vùng cấy.

Phụ nữ nên thông báo cho bác sĩ của họ càng sớm càng tốt. Nếu không thể tiếp cận được thiết bị cấy ghép hoặc nếu que cấy bị cong, vị trí cấy ghép bị sưng. Phải thông báo cho bác sĩ ngay nếu có bất kỳ bất thường nào.

Phân loại que cấy ngừa thai phổ biến trên thị trường

  • Norplant : 6 que, có tác dụng trong vòng 5-7 năm.
  • Jadelle, Sinoplant : 2 que, tác dụng trong vòng 5 năm.
  • Implanon : 1 que, tác dụng trong vòng 3 năm.

Nên cấy que ngừa thai khi nào? 

Bạn có thể cấy que tránh thai miễn là bạn chắc chắn rằng mình không có ý định mang thai. Nhưng thời điểm tốt nhất để thực hiện thủ thuật này là trong vòng 5 ngày đầu tiên của kỳ kinh. Cũng có thể cấy trong vòng 5 ngày đầu sau khi sẩy thai. Đối với phụ nữ đã sinh con, có thể cấy ngay trong vòng 21 ngày kể từ ngày dự sinh. Lưu ý: Sau khi cấy que 7 ngày thì để tránh mang thai ngoài ý muốn em vẫn nên sử dụng bao cao su.

Những ai không nên cấy que tránh thai?

Sau đây là những tình huống không nên cấy que tránh thai:

  • Có thể mang thai: Trong những trường hợp này, cần phải làm xét nghiệm để xác định có thai hay không.
  • Những chị em không muốn thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.
  • Phụ nữ đang sử dụng một số loại thuốc làm cho thuốc tránh thai kém hiệu quả hơn. Chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh lao, động kinh, HIV và một số loại thuốc kháng sinh.
  • Chảy máu giữa các kỳ kinh không rõ lý do.
  • Tiền sử một số bệnh lý như ung thư vú, bệnh gan và đột quỵ.

Một số tác dụng phụ của cấy que tránh thai thường gặp

Một số tác dụng phụ của cấy que tránh thai bao gồm:

  • Đau nhức đầu.
  • Nổi mụn nhiều.
  • Tăng cân.
  • Tức ngực.
  • Thay đổi tâm lý.
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt: Một số người có lượng kinh nguyệt ít hơn, trong khi những người khác lại có lượng kinh nguyệt nhiều hơn. Nó không phải là một căn bệnh, nó là tác dụng của một loại thuốc..
  • Không có biện pháp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục như viêm gan B, HIV, lậu, giang mai, v.v.

Quy trình cấy và tháo que ngừa thai

Các bước cấy que ngừa thai

  • Trước khi cấy: Trước khi cấy que, bác sĩ sẽ đánh giá độ ổn định của que cấy tránh thai và thảo luận về các vấn đề sức khỏe.
  • Quy trình: Bác sĩ sẽ thực hiện quy trình sau:
    • Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiêm một lượng nhỏ thuốc tê vào bên trong cánh tay không thuận của bạn.
    • Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bác sĩ đưa que vào dưới da cánh tay bằng dụng cụ hỗ trợ cấy que đã được vô trùng. 
    • Sau khi cấy ghép xong, vị trí cấy ghép sẽ được băng lại trong 24 giờ. Việc cấy vòng tránh thai thường diễn ra trong vòng vài phút.
  • Sau khi thực hiện cấy ghép: Các biểu hiện bất thường và sẽ được bác sĩ thăm khám tư vấn sau khi cấy ghép.

Cách bước tháo que ngừa thai

Để loại bỏ que cấy tránh thai:

  • Bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê dưới phần cuối của que cấy.
  • Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên da để phần cuối của mô cấy sẽ đi qua.
  • Sau đó phần phẫu thuật sẽ được băng lại.

Thông thường, bạn sẽ mất vài phút để lấy que cấy tránh thai ra. Sau khi tháo que, nếu gặp các biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa.

Câu hỏi thường gặp về cấy que tránh thai

Que ngừa thai có tốt không?

Que cấy ngừa thai là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều người áp dụng vì tính tiện lợi, an toàn và tiết kiệm chi phí. Trong thời gian khoảng 5 năm. Que cấy sẽ giải phóng hormone progesterone vào cơ thể giúp tránh thai trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu muốn lấy lại khả năng sinh sản, bạn chỉ cần đến bệnh viện để phẫu thuật.

Cấy que ngừa thai có đau không? 

Thủ thuật này thường chỉ diễn ra trong 2-3 phút và rất nhanh chóng, không đau, không để lại sẹo. Hiện nay, trên thị trường có hai loại que cấy tránh thai được sử dụng phổ biến:

  • Que tránh thai 1 viên (Implanon): hiệu quả tránh thai trong 3 năm.
  • Que tránh thai Femplant / Jadelle (Femplant / Jadelle): Hiệu quả tránh thai trong 4 năm.

Vì que tránh thai 1 nang (Implanon) dễ sử dụng nên nhiều chị em nên chọn cách cấy que tránh thai đơn giản. Que cấy tránh thai có tác dụng tránh thai tốt. Trong quá trình cấy không xảy ra trường hợp có thai, đặc biệt an toàn cho phụ nữ đang cho con bú. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ gây tê bên trong cánh tay (thường là tay trái). Sau đó bác sĩ sử dụng dụng cụ đặc biệt để đưa mô cấy vào dưới da. Quá trình này rất nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Bạn sẽ cảm thấy các mô cấy giống như những chiếc tăm nhỏ dưới da. Hormone progesterone trong que cấy được giải phóng vào cơ thể. Chúng giúp làm đặc chất nhầy cổ tử cung và ngăn cản quá trình rụng trứng. Bác sĩ cũng gây tê que cấy và nhẹ nhàng lấy ra bằng dụng cụ chuyên dụng. Thường là khi que cấy hết tác dụng hoặc bạn muốn mang thai trở lại.

Cấy que ngừa thai có đau không?
Cấy que ngừa thai có đau không?

Que cấy ngừa thai bắt đầu phát huy công dụng khi nào? 

Que cấy sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức nếu được đưa vào trong vòng 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu cấy vào những thời điểm khác của chu kỳ kinh nguyệt thì tác dụng tránh thai không hiệu quả cho đến 7 ngày tiếp theo. Vì vậy, trong thời gian này phải áp dụng biện pháp tránh thai khác để tránh mang thai ngoài ý muốn. Trước khi cấy, người phụ nữ phải đi khám bác sĩ sản khoa để chắc chắn rằng mình không mang thai.

Que tránh thai có tác dụng trong bao lâu? 

Các tác dụng phụ thường gặp nhất của vòng tránh thai là một số xáo trộn nhỏ đối với chu kỳ kinh nguyệt. Chẳng hạn như kinh nguyệt ra ít hơn và lượng máu kinh giảm dần. Tình trạng vô kinh xảy ra ở khoảng 30% phụ nữ sau khi cấy que tránh thai. Các triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, tăng cân bất thường, đau đầu và căng ngực là rất hiếm. Nên thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng tại cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện cấy que ngừa thai.

Có thể có thai trở lại sau khi tháo que cấy ngừa thai không? 

Que tránh thai là một loại có thể dễ dàng tháo và lắp. Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con, hãy đến gặp bác sĩ để được loại bỏ biện pháp tránh thai an toàn. Sau khi que cấy được lấy ra, hầu hết người dùng trở lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường và có thai trong vòng một tháng. Que cấy tránh thai là phương pháp hiện đại được nhiều chị em lựa chọn do có vô số ưu điểm. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về phương pháp tránh thai phổ biến này. 

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận