Kinh Nguyệt

Chậm kinh 1 tháng nhưng thử que 1 vạch là làm sao?

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng đột nhiên bị trễ kinh kéo dài, có thể chậm kinh đến 1 tháng và nghi ngờ mình có thai. Tuy nhiên khi thử thai lại chỉ hiện 1 vạch. Hãy cùng chúng tôi đi tìm nguyên nhân của tình trạng chậm kinh nhưng không mang thai trong nội dung sau đây:

Nguyên nhân chậm kinh 1 tháng nhưng không mang thai

Chậm kinh là một dấu hiệu tiêu biểu cho việc phụ nữ mới có thai. Bởi vì, khi trứng và tinh trùng xảy ra sự thụ tinh, hợp tử sẽ di chuyển từ ống dẫn trứng về phía tử cung. Khi đó, niêm mạc tử cung đã chuẩn bị sẵn cho sự làm tổ của hợp tử tạo thành phôi thai. Kinh nguyệt chỉ xuất hiện khi không có sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là chậm kinh, mất kinh là chắc chắn bạn đang mang thai. Chậm kinh có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác sau đây:

Vô kinh thường xảy ra khi buồng trứng ngừng sản xuất đủ nội tiết tố nữ estrogen . Một loạt các yếu tố, bao gồm cả những yếu tố dưới đây, có thể gây ra thiếu estrogen.

Thay đổi trọng lượng

Cân nặng lý tưởng là điều chị em nào cũng mong ước, tuy nhiên, thực tế nhiều chị em áp dụng những chế độ kiêng khem khắc nghiệt với mục đích ép cân nhanh chóng. Các chế độ giảm cân không khoa học này có thể khiến trọng lượng cơ thể giảm đột ngột kèm theo tình trạng thiếu hụt năng lượng cho hoạt động nội tiết. Khi đó, chu kỳ kinh nguyệt bị lỡ nhịp là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tương tự như vậy, những chị em đang gặp phải tình trạng tăng cân quá nhanh, lượng estrogen dồi dào khiến cho niêm mạc tử cung phát triển quá mức, từ đó dễ xảy ra hiện tượng chậm kinh.

Để có được cân nặng khỏe mạnh, chị em cần tham khảo các biện pháp giảm cân hoặc tăng cân khoa học và an toàn. Không nên lạm dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc, chất lượng, dễ phản tác dụng gây hại cho sức khỏe.

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến phần não kiểm soát các hormone sinh sản. Điều này khiến quá trình rụng trứng và kinh nguyệt bị ngừng lại. Khi kiểm soát được những vấn đề về tâm lý này, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Tập thể dục quá sức

Tập luyện hoặc lao động quá sức có thể dẫn đến chậm kinh, đặc biệt là những người gầy hoặc có lượng mỡ trong cơ thể thấp.

Phụ nữ đang cho con bú

Khi đang trong thời gian cho con bú, cơ thể người phụ nữ tiết ra prolactin- là một loại hormone có thể làm ngưng kinh nguyệt và đó là lý do tại sao hầu hết phụ nữ cho con bú không có kinh.

Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến sản xuất hormone để kiểm soát sự trao đổi chất của cơ thể. Bệnh suy giáp là khi tuyến giáp hoạt động kém, giảm khả năng tiết hormone hay cường giáp là khi tuyến giáp hoạt động quá mức khiến nồng độ hormone tuyến giáp tăng cao.

Cả hai điều kiện đều có thể ảnh hưởng đến tần suất của các kỳ kinh. Các dấu hiệu khác đi kèm chậm kinh khi tuyến giáp có vấn đề gồm: cơ thể mệt mỏi, rụng tóc, tăng hoặc giảm cân bất thường, cơ thể luôn thấy lạnh hoặc ấm. Chậm kinh do bị đa nang buồng trứng Đa nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh là một trường hợp trong số đó. Bên cạnh đó, người bị đa nang buồng trứng có biểu hiện nhiều mụn trứng cá, da có các mảng tối và vết sần, thừa cân, béo phì, tóc mỏng, lông mặt, lưng đùi phát triển mạnh…

Rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống, đặc biệt là chứng biếng ăn, có thể khiến kinh nguyệt ngừng lại. Điều này xảy ra khi lượng mỡ trong cơ thể của một người trở nên quá thấp để quá trình rụng trứng xảy ra. Thói quen sử dụng chất kích thích như hút thuốc hoặc uống rượu có thể khiến sức khỏe sinh sản của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ gây chậm kinh, vô sinh việc sử dụng chất kích thích dẫn đến nguy cơ tế bào bị đầu độc, thoái hóa gây ra các căn bệnh ác tính.

Tiền mãn kinh

Giai đoạn trước khi mất kinh nguyệt hoàn toàn khoảng 12 tháng gọi là thời kỳ cuối tiền mãn kinh. Khi đó, tần suất trứng rụng thưa dần, buồng trứng dần teo nhỏ, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí có người bị chậm kinh tới 2-3 tháng.

Bệnh lý phụ khoa

Chậm kinh có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa phổ biến như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng, suy buồng trứng, u xơ cổ tử cung… Các căn bệnh này có thể biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không điều trị sớm. Vì vậy, chị em cần đi khám ngay nếu thấy chậm kinh xuất hiện cùng các biểu hiện đau bụng dưới, dịch tiết âm đạo đổi màu, có mùi…

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp có liều lượng cao và phản ứng nhanh có nguy cơ khiến kinh nguyệt của chị em bị trễ. Lý do là thuốc tránh thai chứa hormone sinh dục tổng hợp làm thay đổi nội tiết khi sử dụng, từ đó dẫn đến chậm kinh.

Xem thêm: Chậm kinh do dùng thuốc tránh thai

Chậm kinh 1 tháng nhưng thử que 1 vạch, cần làm gì?

Như vậy, nếu bạn bị chậm kinh tới 1 tháng và đã thử thai nhưng que thử chỉ hiện 1 vạch thì khả năng cao là bạn đang không mang thai. Que thử là một cách kiểm tra mang thai hay không tương đối chính xác. Tuy nhiên, một số trường hợp cho kết quả không chính xác nếu cách thức thực hiện không đúng hoặc thời điểm thử thai quá sớm, có thể cho kết quả âm tính giả. Vì vậy, chị em hãy lắng nghe tư vấn của dược sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng que thử trước khi thực hiện thử thai.

Cách thứ 2 để phát hiện sớm có thai đó là bạn đến bệnh viện và làm xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormone Beta hCG. Loại xét nghiệm này cho kết quả chính xác hơn cả que thử thai, đồng thời giúp phát hiện có thai từ rất sớm nên rất được ưa chuộng.

Sau khi thực hiện các biện pháp thử thai và xác định mình không có thai, bạn cần suy nghĩ đến các nguyên nhân chúng tôi đề cập phía trên. Tùy theo từng nguyên nhân để có cách điều trị phù hợp Nếu như bạn bị chậm kinh do các vấn đề bệnh lý, xin đừng chủ quan mà hãy đi kiểm tra chuyên khoa ngay để nhận được chỉ định chữa trị sớm nhất.

Chậm kinh do đang cho con bú hoặc tiền mãn kinh là phản ứng tự nhiên của cơ thể, bạn chỉ cần điều dưỡng sức khỏe cho tốt mà không cần quá lo lắng về tình trạng này.

Tham khảo thêm: Chăm sóc sức khỏe tiền mãn kinh

Nếu sức khỏe bạn ổn định và bạn bị chậm kinh đơn thuần do các yếu tố căng thẳng, chế độ ăn uống kém hoặc tập luyện quá sức thì bạn chỉ cần điều chỉnh lại lối sống cho khoa học, lành mạnh. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ sớm trở lại bình thường.

Sau đây là hướng dẫn xây dựng lối sống và những thói quen hữu ích để duy trì kinh nguyệt đều đặn ở nữ giới.

Làm thế nào giúp nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn?

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách: Để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa gây chậm kinh, chị em nên thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày từ 1-2 lần, có thể nhiều hơn vào những ngày kinh nguyệt.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn, lành tính và không gây kích ứng khu vực nhạy cảm.

Thư giãn, giảm căng thẳng: Những áp lực, stress trong công việc, cuộc sống không chỉ khiến chị em mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến nội tiết gây ra các vấn đề như trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt. Chị em hãy tập cho mình cách cân bằng tâm trạng, thư giãn và gác lại mọi âu lo. Những thói quen đơn giản như nghe nhạc, đọc sách, thiền, trò chuyện với người thân, bạn bè sẽ khiến bạn bớt căng thẳng, cơ thể và tâm trí khỏe mạnh hơn.

Xây dựng khẩu phần ăn uống hợp lý: Việc ăn kiêng, ăn uống thiếu chất, dinh dưỡng hoặc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể trong đó có hiện tượng trễ kinh, mất kinh.

Để hệ nội tiết hoạt động bình thường, bạn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nó cần trong một chế độ ăn uống cân bằng chất đạm, béo, tinh bột, đường, vitamin và khoáng chất.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều phụ gia tổng hợp, thực phẩm nhiều nitrat, đồ uống chứa cồn và các chất kích thích khác như nicotin, cafein.

Để những ngày kinh nguyệt đúng chu kỳ, các chị em nên lưu ý rửa ráy vùng kín đúng cách một cách thường xuyên. Không nên thụt rửa sâu hay lấy quá nhiều hỗn hợp làm sạch, việc làm này sẽ gây ra biến đổi mức độ pH, làm cho virus có thể thâm nhập “cô bé” một cách dễ dàng hơn và gây nên hiện tượng viêm nhiễm vùng kín.

Ngoài ra, bạn cần phải có thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng như khẩu phần ăn uống khoa học, hợp lý. Nên bổ sung thêm đủ chất dinh dưỡng từ những loại món ăn như rau củ quả, thịt, trứng, sữa,…và hạn chế ăn những thức ăn có không ít chất béo cũng như không nên dùng một số sản phẩm chứa chất kích thích như trà, cà phê, bia, rượu và thuốc lá.

Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ: Ngủ đủ giấc và ngủ sâu giúp chị em có được tinh thần thư thái, các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng, nội tiết tố được điều hòa ổn định giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.

Tập luyện vừa phải: Chị em nên tập thể thao mỗi ngày với các bài tập mức độ vừa phải, tránh tập quá nặng và phải bổ sung calo kịp thời, đồng thời uống nhiều nước để không ảnh hưởng đến các chức năng khác của cơ thể, trong đó có hoạt động nội tiết. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp hữu ích với các chị em. Cảm ơn đã đón đọc.

guest
12 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Trần thị thoa
Trần thị thoa
1 năm trước

E chào chị . 20 tháng5 al . Hết kinh mấy ngày Vkck e có qh và bỏ vô trong ..tới mùng 4 tháng 6 e ra máu nhưng ít k pjk phải máu kinh hay k . Cho đến nay e chưa có kinh lại và thử que mấy lần chỉ lên 1 vạch .. tại e bụng mỡ khó nhận pjk .mong chị rep với ạ

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Trần thị thoa

Chào chị, rối loạn kinh nguyệt có nhiều nguyên nhân ạ, chị nên tới cơ sở thăm khám phụ khoa uy tín gần khu vực để được kiểm tra thêm, rõ nguyên nhân và sớm có biện pháp xử lý nhé ạ.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya và có thể bổ sung thêm thực phẩm bổ trợ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

Triệu
Triệu
1 năm trước

Em chào chị bạn em bị trễ kinh 1 tháng mà thử que 3 4 lần 1 vạch đậm mà tới giờ vẫn chưa có dậu hiệu tới ngày kinh nguyệt cho em hỏi nguyên nhân là gì vậy ạ

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Triệu

Chào anh, trễ kinh có nhiều nguyên nhân ạ, để yên tâm hơn anh nên đưa bạn đi kiểm tra tại các cơ sở thăm khám phụ khoa uy tín gần khu vực để được kiểm tra thêm ạ.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya và có thể bổ sung thêm thực phẩm bổ trợ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

Gái họ Nguyễn
Gái họ Nguyễn
1 năm trước

Chào bsi,e sinh bé dk 6thang thì có điều kiện,nhưng 1 tháng sau e lại k có,e thử que rất nhiều lân nhưng vẫn 1 vạch ,tâm lý e cứ hoang mang lo lắng k biết là mình có thai hay k và e có cân đi kiem tra k ạ . Nhờ bsi tư vấn giup e

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Gái họ Nguyễn

Chào chị, để yên tâm hơn chị nên tới cơ sở thăm khám phụ khoa uy tín gần khu vực , để rõ nguyên nhân hơn chị nhé.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya và có thể bổ sung thêm thực phẩm bổ trợ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

Kim ngân
Kim ngân
1 năm trước

E chào chị chị ơi cho e hỏi vck e cưới đc 1 tháng mà trễ kinh trong tháng vừa rồi giờ đến nửa tháng tới này e thử que lên được có 1 vạch thôi chị ạ và trong thời gian trễ kinh ấy bụng e cứ bị đau âm ỉ ý chị ạ chị cho e hỏi nguyên nhân là bị gì ạ

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Kim ngân

Chào chị, để yên tâm hơn và rõ nguyên nhân chị nên tới các cơ sở thăm khám phụ khoa uy tín gần khu vực để bác sĩ kiểm tra chị nhé.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya và có thể bổ sung thêm thực phẩm bổ trợ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

Kim ngân
Kim ngân
1 năm trước

E chào chị 29/1vừa rồi e hết kinh đến tháng 2 vừa rồi e ko có đến mấy ngày sau e thử que chỉ có 1 vạch thôi chị ạ trong thời gian ấy thi thoảng bị đau bụng âm ỉ chị cho e hỏi nguyên nhân tại sao ạ

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Kim ngân

Chào chị, để yên tâm hơn và rõ nguyên nhân chị nên tới các cơ sở thăm khám phụ khoa uy tín gần khu vực để bác sĩ kiểm tra chị nhé.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya và có thể bổ sung thêm thực phẩm bổ trợ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

Lan Vy
Lan Vy
10 tháng trước

Các chị cho em hỏi, lần quan hệ cuối của là 3/5 có sử dụng bao. Nhưng em đã trễ kinh 43 ngày rồi, thử 7 lần vẫn 1 vạch đậm. Cho em hỏi là có thể có thai hong ạ hay bị bệnh, em hơi lo lắng ạ. Em cảm ơn ạ.

Huyền Thanh
Huyền Thanh
10 tháng trước
Trả lời  Lan Vy

Chào chị, để yên tâm hơn chị nên tới cơ sở thăm khám phụ khoa uy tín gần khu vực để được kiểm tra thêm, rõ nguyên nhân và sớm có biện pháp hỗ trợ ạ.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!