Kinh Nguyệt

Cách dùng băng vệ sinh an toàn: Bạn đã biết chưa?

19 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Tưởng chừng như sử dụng băng vệ sinh là điều dễ dàng nhưng không ít người vẫn mắc phải sai lầm dẫn đến tình trạng tràn băng, trào ngược, ngứa ngáy hoặc khó chịu trong kỳ đèn đỏ. Vậy, làm thế nào để sử dụng băng vệ sinh đúng cách và an toàn? Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

cach-dung-bang-ve-sinh

1. Một số sai lầm thường gặp khi sử dụng băng vệ sinh

Nhiều người vẫn nghĩ rằng sử dụng băng vệ sinh đơn giản chỉ là dán miếng băng vệ sinh lên quần lót và thay mới khi băng đầy. Thế nhưng đây mới chỉ là thao tác cơ bản với mục đích thấm hút dịch lỏng mà thôi. Trên thực tế, sử dụng băng vệ sinh đúng cách một quá trình bao gồm: lựa chọn, sử dụng và bảo quản băng vệ sinh.

Chính tâm lý chủ quan khi dùng băng vệ sinh là nguyên nhân khiến nhiều chị em mắc phải một số sai lầm sau đây:

1.1 Sử dụng băng vệ sinh hết hạn

Khi được hỏi về hạn sử dụng băng vệ sinh, phần lớn chị em phụ nữ đều cho biết họ không có thói quen kiểm tra thông tin này. Trong khi đó, những sản phẩm băng vệ sinh quá hạn có thể gặp phải một số vấn đề như:

  • Mất tính kháng khuẩn: Xảy ra khi băng vệ sinh để ở môi trường bên ngoài quá lâu khiến vi khuẩn, vi nấm xâm nhập và phát triển trong sản phẩm. Việc sử dụng những sản phẩm này làm tăng nguy cơ viêm, nhiễm khuẩn vùng kín.
  • Thấm hút kém: Do băng vệ sinh hút ẩm từ môi trường bên ngoài dẫn đến giảm hoặc mất khả năng thấm hút dịch lỏng. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ tràn băng, trào ngược mà còn tạo cảm giác hầm bí, ẩm ướt ngay khi mới dùng.
  • Tăng nguy cơ dị ứng, kích ứng: Các chất liệu, thành phần trong băng vệ sinh hết hạn có thể bị biến đổi làm tăng nguy cơ dị ứng, kích ứng da và niêm mạc vùng kín dẫn đến các triệu chứng: ngứa ngáy, mẩn đỏ, nổi mụn,….
qua-han
Nhiều người không có thói quen kiểm tra hạn sử dụng băng vệ sinh

Để tránh gặp phải những ảnh hưởng tiêu cực này, chị em nên chủ động kiểm tra hạn sử dụng băng vệ sinh khi mua mới và cả những băng vệ sinh chuẩn bị sẵn trong nhà trước khi dùng. Tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu bị hư hỏng.

1.2 Chọn băng vệ sinh kém chất lượng

Tại các vùng nông thôn, băng vệ sinh làm giả, làm nhái các thương hiệu dễ dàng trà trộn vào các cửa hàng tạp hoá khiến nhiều người không chú ý mua nhầm và sử dụng. Những sản phẩm này thường có một số vấn đề như:

  • Chất lượng kém: Khả năng thấm hút kèm, dễ bị tràn băng và trào ngược trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm thiết kế lỗi bị xô lệch, cọ xát gây kích ứng và dị ứng trong quá trình sử dụng.
  • Dễ nhiễm khuẩn: Hầu hết sản phẩm giả, nhái đều được gia công tại các xưởng sản xuất nhỏ lẻ, không đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh, vô khuẩn trong sản xuất. Đây là lý do chị em dễ bị viêm, nhiễm khuẩn khi sử dụng những sản phẩm này.
  • Sử dụng quá nhiều hoá chất: Chất liệu băng vệ sinh không đạt chuẩn, thậm chí là chất liệu tái chế khiến các xưởng sản xuất phải thông qua nhiều bước xử lý hóa chất tẩy trắng, tạo mùi thơm. Điều này khiến vùng kín dễ bị dị ứng, kích ứng và viêm nhiễm. 
bang-kem-chat-luong
Lựa chọn không kỹ càng có thể mua phải hàng kém chất lượng

Vì những lý do trên, chị em cần đặc biệt chú ý đến nhãn hiệu và xuất xứ khi chọn mua các sản phẩm băng vệ sinh. Tuyệt đối không dùng những sản phẩm nhái lại thương hiệu khác hoặc khi nhận thấy băng vệ sinh có mùi thơm, màu sắc hoặc hình dáng “khác lạ” so với bình thường. 

1.3 Bảo quản băng vệ sinh sai cách

Để thuận tiện cho việc sử dụng, không ít chị em cất giữ băng vệ sinh ngay trong phòng tắm mà không thực hiện bọc lót cẩn thận. Thói quen này khiến băng vệ sinh dễ bị nhiễm ẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào băng.

Ngoài ra, một số nữ sinh có thói quen bỏ thẳng vào miếng băng vệ sinh vào một ngăn túi hoặc cặp sách trong kỳ đèn đỏ. Lớp vỏ bên ngoài miếng băng vệ sinh không kín hoàn toàn, dễ dàng bị rách có thể khiến miếng băng bị bẩn hoặc nhiễm khuẩn. Đây là những nguyên nhân khiến chị em bị ngứa ngáy và tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín trong kỳ kinh nguyệt.

1.4 Lạm dụng băng vệ sinh

Tình trạng lạm dụng thường xảy ra với các dòng băng vệ sinh hàng ngày. Theo đó, đây là dòng băng được thiết kế để sử dụng vào một số thời điểm như: những ngày cuối kỳ đèn đỏ, ngày trước rụng trứng, khi có viêm phụ khoa cần đặt thuốc hoặc dự phòng khi dùng tampon hay cốc nguyệt san.

lam-dung
Nhiều chị em lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày cả khi không cần thiết

Thế nhưng, không ít chị em sử dụng băng vệ sinh đều đặn hàng ngày như một vật dụng thấm hút khí hư vùng kín. Thói quen này khiến cho vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, giảm lưu thông khí và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm phát triển gây bệnh.

Để tránh tình trạng này, chị em cần điều chỉnh thói quen dùng băng vệ sinh hàng ngày của mình. Chỉ dùng khi lượng dịch lỏng tiết ra từ âm đạo nhiều hơn bình thường. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên dùng trong một khoảng thời gian nhất định và cần phải thay băng mới định kỳ sau khoảng 4 – 6 tiếng để đảm bảo vệ sinh vùng kín.

1.5 “Lười” thay băng vệ sinh

Mặc dù thông tin thay mới băng vệ sinh sau 4 – 6 tiếng được khuyến cáo ngay trên bao bì sản phẩm nhưng không phải ai cũng biết điều này. Nhiều chị em vẫn giữ thói quen để băng vệ sinh đến khi đầy hẳn hoặc khi nào “tiện thì thay”. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ tràn băng trong những ngày nhiều kinh nguyệt mà còn khiến vùng kín bị hầm bí, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến các bệnh lý phụ khoa.

luoi-thay
Lười thay băng vệ sinh làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín

Để tránh gặp phải những vấn này, bạn cần nhận biết thời điểm thay băng phù hợp như:

  • Thay băng vệ sinh mới sau mỗi 4 – 6 tiếng sử dụng.
  • Thay băng mới khi băng cũ đã thấm hút được khoảng 40 – 60% miếng băng.
  • Thay băng mới khi có cảm giác ướt át, hầm bí ở vùng kín.
  • Thay băng mới ngay khi vùng kín có triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu không rõ nguyên nhân.

1.6 Không đảm bảo yếu tố vệ sinh

Một trong những lưu ý được nhắc tới rất nhiều là cần rửa tay và vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi thay băng vệ sinh. Điều này giúp ngăn chặn sự lây nhiễm vi khuẩn từ tay vào băng vệ sinh đồng thời tạo cảm giác khô thoáng, sạch sẽ cho vùng kín sau khi thay băng.

Thế nhưng, do thói quen hoặc điều kiện tại thời điểm thay băng, không ít người đã bỏ qua những thao tác này. Điều này có thể khiến chị em có cảm giác bết dính, bí bách ở vùng kín ngay cả khi đã thay băng mới. Trường hợp xấu hơn, nhiều người có thể bị ngứa ngáy, nổi mẩn hoặc mọc mụn do kích ứng hoặc nhiễm khuẩn vùng kín gây ra.

2. Hướng dẫn cách sử dụng băng vệ sinh đúng cách

Không có một quy chuẩn nhất định nào cho tất cả mọi người trong quá trình sử dụng băng vệ sinh. Tuy nhiên, chị em cần đảm bảo được yếu tố vệ sinh và chất lượng sản phẩm tốt để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là một số gợi ý chi tiết để bạn có thể sử dụng băng vệ sinh đúng cách và an toàn.

2.1 Lựa chọn loại băng vệ sinh phù hợp

Để chọn được băng vệ sinh phù hợp còn phụ thuộc vào nhu cầu của từng người. Ví dụ, những người có lượng kinh nguyệt nhiều thường ưu tiên dòng băng có khả năng thấm hút tốt hơn. Trong khi đó, người có lượng kinh nguyệt ít lại muốn chọn dòng băng vệ sinh mỏng nhẹ hay người có da nhạy cảm lại muốn chọn sản phẩm mềm mại, dịu êm.

chon-bang
Chị em cần chú ý yếu tố thấm hút khi chọn băng vệ sinh

Như vậy, không có một sản phẩm băng vệ sinh phù hợp cho tất cả mọi người. Việc bạn cần làm là so sánh đặc điểm của các sản phẩm, đánh giá lợi ích và lựa chọn ra dòng  sản phẩm phù hợp với mong muốn của mình. Dưới đây là một số yếu tố cần chú ý khi chọn băng vệ sinh:

  • Khả năng thấm hút: Băng vệ sinh thấm hút tốt thường sử dụng chất liệu như: hạt siêu thấm, sợi cotton, sợi bông, bột giấy tự nhiên,… Chất liệu này giúp thấm hút dịch lỏng hoàn toàn và nhanh chóng, cho cảm giác khô thoáng khi sử dụng.
  • Chống tràn, thoáng khí: Thường được thể hiện qua bề mặt băng với các thiết kế viền chống tràn, rãnh dẫn dịch, bề mặt lưới caro,… Những yếu tố này giúp dịch lỏng phân bố đều hơn, thấm hút tốt hơn và tăng không gian rỗng giữa da và bề mặt băng vệ sinh. 
  • Kích thước băng: Dao động từ 15 – 42cm tuỳ thuộc vào từng loại băng vệ sinh. Bạn có thể kiểm tra kích thước băng ngay trên bao bì và lựa chọn sản phẩm dựa trên thời điểm sử dụng hay nhu cầu vận động của mình.
  • Chất liệu băng: Là yếu tố quyết định độ mềm mại cũng như tính an toàn của băng vệ sinh. Những sản phẩm sử dụng chất liệu tự nhiên có độ mềm tốt, giảm tối đa nguy cơ kích ứng và dị ứng khi sử dụng.

Một lưu ý khi lựa chọn băng vệ sinh là chỉ mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín trên thị trường, điển hình như băng vệ sinh Dạ Hương. Đây là sản phẩm có độ thấm hút tốt, chống tràn hiệu quả, mềm mỏng và được chứng nhận an toàn. Ngoài ra, sản phẩm còn được bổ sung chiết xuất thảo dược giúp kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Băng vệ sinh Dạ Hương sử dụng nguồn nguyên liệu đã qua kiểm tra sàng lọc kỹ càng,. Điều này đảm bảo tối đa tính an toàn của sản phẩm, hạn chế nguy cơ dị ứng hay kích ứng cho những làn da nhạy cảm. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu sản phẩm kỹ hơn TẠI ĐÂY.

2.2 Các bước sử dụng băng vệ sinh trong “kỳ đèn đỏ”

Để dễ hình dung hơn về quy trình sử dụng băng vệ sinh trong kỳ đèn đỏ, bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng trước khi thực hiện thay  băng vệ sinh.
  • Bước 2: Chọn tư thế thoải mái và dễ chịu, bạn có thể ngồi trên bồn cầu hoặc ngồi xổm đều được.
  • Bước 3: Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng với nước sạch và dung dịch vệ sinh dịu nhẹ.
  • Bước 4: Xé bỏ lớp vỏ ngoài của miếng băng vệ sinh và gỡ phần giấy ở phía sau và hai bên cánh miếng băng (nếu có)
  • Bước 5: Cố định vị trí của băng vệ sinh trên đáy quần lót bằng cách dán mặt keo dính của băng vệ sinh lên đáy quần lót. Điều chỉnh để trung tâm băng nằm ở ngay dưới âm đạo. 
  • Bước 6: Kéo quần lên, đi lại để kiểm tra xem băng vệ sinh đã nằm đúng vị trí và tạo cảm giác thoải mái hay chưa.
  • Bước 7: Vứt bỏ phần vỏ và băng vệ sinh cũ (nếu có) vào thùng rác sau đó vệ sinh tay sạch sẽ.
rua-tay
Bạn cần rửa tay sạch sẽ trước khi thay băng

 

2.3 Lưu ý khi sử dụng băng vệ sinh

Trong quá trình thay băng vệ sinh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ vệ sinh phía bên ngoài vùng kín, không thụt rửa vào sâu bên trong và không cào gãi mạnh gây xước vùng kín.
  • Chọn dung dịch vệ sinh vùng kín dịu nhẹ, ưu tiên các sản phẩm có pH trung tính và thành phần tự nhiên điển hình như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng khô, loạn khuẩn môi trường âm đạo.
  • Nếu kinh nguyệt nhiều, bạn nên kiểm tra băng vệ sinh thường xuyên và thay mới khi cần, không nên đợi đủ thời gian mới thay. 
  • Lựa chọn quần lót có kích thước phù hợp, không chọn loại quá chật hoặc quá lỏng có thể tăng cảm giác bí bách, khiến băng vệ sinh dễ bị co rúm và xô lệch khi vận động.
  • Luôn chuẩn bị sẵn băng vệ sinh dự phòng để thay ngay khi có tình huống bất ngờ như: tràn băng, lệch băng, bị ướt,…
  • Băng vệ sinh sau khi sử dụng cần được bỏ đúng nơi quy định, tuyệt đối không bỏ vào bồn cầu hay xả trực tiếp ra môi trường.

Sử dụng băng vệ sinh đúng cách và an toàn không phải là điều quá khó. Chị em chỉ cần thêm một chút tỉ mỉ và cẩn thận hơn trong quá trình lựa chọn, sử dụng và bảo quản sản phẩm. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết hôm nay sẽ đem lại cho chị em những kiến thức thật sự hữu ích. Nếu cần tư vấn thêm, đừng ngại liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 1900 571 255 để được giải đáp sớm nhất.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận