Kinh Nguyệt

4 cách dùng băng vệ sinh giảm đau bụng kinh trong ngày đèn đỏ

19 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Hiếm có hiện tượng sinh lý tự nhiên nào lại khiến cơ thể mệt mỏi và mất năng lượng như chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài việc mất đi một lượng máu lớn, một số người còn phải đối diện với những cơn đau bụng, đau lưng, nổi mụn,… trong suốt kỳ đèn đỏ. Trong tình huống này, việc lựa chọn và sử dụng băng vệ sinh sai cách có thể khiến cảm giác khó chịu của chị em tăng lên nhiều lần. Để cải thiện tình trạng này, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn 4 cách dùng băng vệ sinh giúp giảm khó chịu trong ngày đèn đỏ.

1. Vì sao cách dùng băng vệ sinh ảnh hưởng đến cảm giác ngày đèn đỏ?

Ở người bình thường, một chu kỳ kinh nguyệt thường dao động khoảng 5 – 7 ngày. Trong thời gian này, kinh nguyệt sẽ được bài xuất qua vùng kín của chị em phụ nữ và thường được loại bỏ thông qua việc sử dụng băng vệ sinh thấm hút. Điều đáng nói là vùng kín là vị trí rất nhạy cảm và dễ tổn thương của cơ thể. Vì vậy, trong điều kiện ẩm ướt như chu kỳ đèn đỏ, khu vực này thường mang đến cho chị em cảm giác thiếu thoải mái và tự tin.

thieu-thoai-mai
Dùng băng vệ sinh sai cách khiến chị em thấy thiếu thoải mái

Việc sử dụng băng vệ sinh sai cách có thể khiến chị em đối diện với các vấn đề như:

  • Bí bách: Xuất hiện khi da và niêm mạc vùng kín mất đi độ thoáng khí gây ra cảm giác bí, nóng và ẩm ướt, khó chịu. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do: băng vệ sinh quá dày, đeo băng vệ sinh quá chặt, lượng kinh nguyệt quá nhiều,…
  • Vướng víu: Băng vệ sinh quá lớn hoặc quá dày có thể cọ xát vào các vị trí quanh vùng kín gây cảm giác khó chịu khi chị em di chuyển hoặc tham gia các hoạt động hàng ngày.
  • Tràn băng: Thường gặp trong trường hợp băng vệ sinh có kích thước quá nhỏ hoặc khả năng thấm hút kém khiến kinh nguyệt tràn ra ngoài, gây bẩn vào quần áo.
  • Ngứa ngáy: Xảy ra khi da và niêm mạc vùng kín bị kích ứng, dị ứng, viêm hoặc nhiễm trùng do nhiễm khuẩn hay dị ứng với thành phần băng vệ sinh. Ngoài cảm giác ngứa ngáy, chị em có thể bị mẩn đỏ, sưng nề, đau rát… vùng kín.

Việc lựa chọn băng vệ sinh phù hợp là rất quan trọng, giúp chị em hạn chế được những vấn đề khó chịu phía trên đồng thời đem lại cảm giác thoải mái và tự tin trong cả chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, sử dụng những băng vệ sinh chất lượng tốt còn là cách bảo vệ sức khoẻ vùng kín và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa.

Tìm hiểu thêm: Các loại băng vệ sinh thảo dược

2. Lưu ý khi dùng băng vệ sinh giảm đau bụng kinh, cho chu kỳ thoải mái

Dùng băng vệ sinh đúng cách giúp chị em có một chu kỳ thoải mái, hạn chế được cảm giác khó chịu trong những ngày đèn đỏ. Dưới đây là một số gợi ý cụ thể:

2.1 Chọn băng vệ sinh có kết cấu phù hợp

Tuỳ theo thương hiệu và mục đích sử dụng mà mỗi loại băng vệ sinh sẽ được thiết kế với kết cấu khác nhau. Kết cấu và nguyên liệu của một loại băng vệ sinh ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố độ thoáng khí và khả năng thấm hút của sản phẩm. Dưới đây là một số lưu ý về kết cấu băng vệ sinh mà chị em cần cân nhắc khi lựa chọn:

Kích thước

Lựa chọn kích thước băng vệ sinh cần dựa trên lượng kinh nguyệt và hoạt động của chị em. Ví dụ, chị em nên chọn các loại băng vệ sinh dài khi đi ngủ để tránh tình trạng tràn băng. Hoặc, những ngày cuối của chu kỳ khi lượng kinh nguyệt giảm đi, chị em có thể lựa loại băng vệ sinh kích thước nhỏ và mỏng hơn để có cảm giác thoải mái và tránh lãng phí.

kich-thuoc
Chọn kích thước băng vệ sinh phù hợp với hoạt động và lượng kinh nguyệt

Một lưu ý khác là các loại băng vệ sinh truyền thống thường rất dày. Điều này nhằm đảm bảo khả năng thấm hút nhưng lại tăng cảm giác nặng nề, bí bách. Hiện nay, các loại băng vệ sinh hiện đại sử dụng chất liệu mới và công nghệ nén giúp giảm độ dày và vẫn đảm bảo khả năng thấm hút. Nếu có thể, chị em nên lựa chọn những dòng sản phẩm này để có cảm giác thoải mái nhất.

Thiết kế

Nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng, các loại băng vệ sinh hiện nay được thiết kế theo hướng hiện đại và tiện dụng. Cụ thể, một số loại băng được thiết kế mặt lưới hay các khe rãnh giúp tăng khả năng thấm hút và lưu thông khí, giảm cảm giác bí bách trong khi sử dụng.

Ngoài ra, hình dáng của băng vệ sinh cũng được điều chỉnh theo đường cong tự nhiên của vùng kín. Điều này giúp tránh tình trạng cọ xát, vướng víu. Hình dáng băng vệ sinh tối ưu cũng giúp hạn chế tình trạng lệch băng, từ đó ngăn hiện tượng tràn băng khi sử dụng.

Chất liệu

Chị em nên lựa chọn những sản phẩm băng vệ sinh sử dụng chất liệu bề mặt bông mềm mại, giúp giảm tình trạng kích ứng, dị ứng cho vùng kín. Ngoài ra, chất liệu này cũng tăng khả năng thấm hút, hạn chế nguy cơ tràn băng và giảm cảm giác bí bách khó chịu.

Một lưu ý khác chị em cần quan tâm là các loại hương liệu, chất kháng khuẩn được sử dụng trong sản xuất băng vệ sinh. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những dòng sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên giúp ngăn tình trạng dị ứng, kích ứng và cảm giác khó chịu khi sử dụng.

2.2 Sử dụng băng vệ sinh đúng cách

Cách sử dụng băng vệ sinh ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của chị em trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng băng  vệ sinh để chị em tham khảo và điều chỉnh nếu cần thiết.

  • Bước 1: Chị em nên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn sạch sẽ trước khi thay băng vệ sinh để tránh đưa vi khuẩn gây bệnh vào vùng kín.
  • Bước 2: Tháo băng vệ sinh cũ, cuộn cẩn thận và vứt vào thùng rác.
  • Bước 3: Dùng nước ấm sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ để làm sạch vùng kín. Cần tránh cọ xát mạnh hay thụt rửa sâu khiến vùng kín bị tổn thương.
  • Bước 4: Dùng giấy sạch thâm khô vùng kín nhẹ nhàng.
  • Bước 5: Bóc băng vệ sinh mới, dán vào quần chíp và điều chỉnh để băng vệ sinh ở đúng vị trí.
  • Bước 6: Mặc lại quần và rửa tay sạch sẽ.
cach-dung
Thay mới băng vệ sinh đúng cách giúp giảm khó chịu

2.3 Thay mới băng vệ sinh thường xuyên

Thời gian khuyến cáo cần thay băng vệ sinh mới là 4 tiếng/ lần. Điều này giúp hạn chế các vấn đề như: tràn băng, kích ứng, viêm hoặc nhiễm khuẩn vùng kín. Việc thay băng vệ sinh mới không phụ thuộc vào lượng kinh nguyệt nhiều hay ít, chị em cần thay mới ngay cả khi lượng kinh nguyệt chưa đầy băng. Tuyệt đối không sử dụng một miếng băng vệ sinh quá 8 tiếng.

Mỗi lần thay băng vệ sinh mới, chị em nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp để làm sạch vùng kín, ngăn nguy cơ nhiễm khuẩn. Với dung dịch vệ sinh, chị em cần lưu ý chọn sản phẩm có độ pH trung tính để tránh gây mất cân bằng môi trường pH âm đạo. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên những sản phẩm có chiết xuất tự nhiên, có khả năng kháng khuẩn để tăng hiệu quả bảo vệ vùng kín và đem lại cảm giác dịu nhẹ, dễ chịu khi sử dụng.

2.4 Lựa chọn băng vệ sinh dịu nhẹ

Trong những ngày đèn đỏ, những sản phẩm băng vệ sinh dịu nhẹ đem lại cho chị em cảm giác dễ chịu và thoải mái. Vì lý do này, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn sản phẩm chứa các chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, mùi thơm nhẹ nhàng, điển hình như băng vệ sinh Dạ Hương.

Băng vệ sinh Dạ Hương là sản phẩm được phát triển bởi thương hiệu Dạ Hương. Với hơn 20 năm gắn bó và đồng hành trên hành trình chăm sóc sức khoẻ của chị em phụ nữ, Dạ Hương tự tin khi đem đến dòng sản phẩm băng vệ sinh hiện đại với nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Sử dụng chất liệu mềm mại đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho những chị em có làn da nhạy cảm.
  • Thiết kế rãnh dẫn dịch thông minh, bề mặt dập nổi 3D kim cương, giúp tăng tốc độ thấm hút, giảm hiện tượng tràn băng.
  • Hạt siêu thấm kết hợp cùng thiết kế viền chống tràn giúp ngăn tình trạng tràn băng và chống trào ngược hiệu quả. 
  • Chiết xuất dược liệu giúp kháng khuẩn, chống viêm, khử mùi hôi và tăng cường lưu thông khí huyết, giảm đau bụng kinh. 
  • Nguồn nguyên liệu được sàng lọc và kiểm tra chặt chẽ đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.

Hiện nay, băng vệ sinh Dạ Hương đã được phân phối tại các quầy hàng siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng tiện ích và các shop mẹ bé trên toàn quốc. Chị em quan tâm đến sản phẩm có thể tham khảo trực tiếp TẠI ĐÂY.

3. Hướng dẫn một số biện pháp giảm đau bụng kinh tại nhà

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể chị em phụ nữ tăng tổng hợp prostaglandin nhằm kích thích tử cung co bóp đẩy máu kinh ra ngoài. Tuy nhiên quá trình này làm tăng cảm giác đau ở vùng bụng, đặc biệt trong giữa chu kỳ kinh nguyệt. Để cải thiện cảm giác đau bụng kinh, chị em có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:

  • Chườm ấm: Dùng một túi ấm chườm vùng bụng giúp thúc đẩy máu lưu thông, giãn cơ vùng bụng, từ đó giảm nhanh triệu chứng đau co thắt bụng dưới khi hành kinh.
  • Uống nước ấm: Uống nhiều nước ấm giúp tăng tuần hoàn và lưu lượng máu đến tử cung, từ đó hạn chế tình trạng thiếu oxy ở tế bào cơ tử cung, giảm cảm giác đau thắt. Bạn cũng có thể cho thêm một chút đường hoặc vài lát gừng để tăng hiệu quả.
  • Massage bung: Massage bụng dưới theo chiều kim đồng hồ giúp kích thích máu đến tử cung và làm giãn cơ tử cung đang bị căng cứng. Bạn nên thực hiện massage liên tục khoảng 15 – 20 phút để có hiệu quả tốt nhất.
  • Dùng thuốc giảm đau: Bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống co thắt như: paracetamol, spasmaverine,… để giảm triệu chứng. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng.
chuom-am
Chườm ấm là biện pháp hiệu quả giúp giảm cảm giác đau bụng kinh

Trên đây là bài viết hướng dẫn chị em cách sử dụng băng vệ sinh để giảm cảm giác khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt. Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp chị em trải qua những ngày đèn đỏ nhẹ nhàng và thoải mái nhất. Nếu cần thêm thông tin, chị em đừng ngại để lại lời nhắn cho chúng tôi ngay dưới bài viết này.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận