Kinh Nguyệt

Lưu ý khi chọn và sử dụng băng vệ sinh cho tuổi dậy thì

26 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Dậy thì là giai đoạn quan trọng và đầy nhạy cảm của mỗi cô gái. Sự biến đổi về tâm sinh lý và đặc biệt là vùng kín có thể khiến nhiều bạn trẻ trở nên lo lắng, ngại chia sẻ với mọi người. Việc sử dụng băng vệ sinh trong mỗi kỳ đèn đỏ cũng là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và khiến nhiều bạn lúng túng. Vậy, làm thế nào để mỗi kỳ đèn đỏ trôi qua nhẹ nhàng, vệ sinh tốt và thoải mái? Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cùng bạn một số lưu ý khi chọn băng vệ sinh cho tuổi dậy thì.

bang-ve-sinh-tuoi-day-thi

1. Hướng dẫn cách lựa chọn băng vệ sinh phù hợp cho tuổi dậy thì

Hiện nay, độ tuổi dậy thì của các nữ giới ở nước ta là khoảng 9 – 13 tuổi. Ở độ tuổi này, nhiều bé vẫn chưa hiểu hết về những biến đổi sinh lý của cơ thể của nên việc chuẩn bị cho những kỳ đèn đỏ cần được phụ huynh chia sẻ và hỗ trợ. Đặc điểm của kỳ kinh nguyệt trong giai đoạn dậy thì là thiếu ổn định. Thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt không đều và lượng máu kinh có thể nhiều ít thất thường tùy theo từng tháng.

tieu-chi
Chọn băng vệ sinh cho tuổi dậy thì cần dựa trên nhiều tiêu chí

Những việc ba mẹ nên làm bao gồm: chuẩn bị sổ tay theo dõi thời điểm con đến “ngày đèn đỏ”, số ngày đèn đỏ của con trong mỗi chu kỳ, các triệu chứng trong ngày hành kinh và luôn chuẩn bị sẵn băng vệ sinh để con có thể sử dụng khi cần thiết. Để lựa chọn được băng vệ sinh cho trẻ ở độ tuổi dậy thì, ba mẹ cần đánh giá một số tiêu chí sau:

  • Kích thước: Kích thước các loại băng vệ sinh dao động trong khoảng 15 – 42cm bao gồm: băng vệ sinh hàng ngày, băng vệ sinh ban ngày và băng vệ sinh ban đêm. Ba mẹ cần căn cứ vào thời điểm của ngày đèn đỏ, chế độ vận động của con, thời gian sử dụng băng vệ sinh để hướng dẫn con lựa chọn và sử dụng sản phẩm phù hợp.
  • Kiểu dáng: Thường gồm: băng vệ sinh có cánh và không cánh. Ba mẹ nên dựa vào trang phục và hỏi ý kiến của con về từng loại để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với con nhất.
  • Tính thấm hút: Ưu tiên chọn những sản phẩm có độ thấm hút tốt, đặc biệt là những ngày đầu và ngày giữa của kỳ đèn đỏ. Những loại băng này đem lại cảm giác khô ráo, hạn chế kích ứng và nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.
  • Độ dày băng: Với những dòng băng có cùng khả năng thấm hút, ba mẹ nên chọn những sản phẩm có thiết kế mỏng nhẹ để tránh gây bí nóng, khiến con kém thoải mái trong quá trình sinh hoạt, vận động hàng ngày.
  • Chất liệu: Ưu tiên chọn những sản phẩm có chất liệu tự nhiên, an toàn và không gây kích ứng da như: sợi bông, bột giấy, cotton, chiết xuất thảo dược,… Tránh chọn những sản phẩm có mùi nồng hoặc màu sắc khác lạ.
  • Kháng khuẩn, khử mùi: Những loại băng vệ sinh mùi nồng có thể khiến bé bị “phát hiện” đang đến ngày ấy dẫn đến tâm lý ngại ngùng, tự ti. Vì vậy, ba mẹ nên chọn những sản phẩm thảo dược có tính kháng khuẩn tốt, mùi thơm dịu nhẹ tự nhiên.

Một trong những dòng băng vệ sinh cho tuổi dậy thì được nhiều ba mẹ lựa chọn và đánh giá tích cực nhất hiện nay là Băng vệ sinh Dạ Hương. Đây là dòng sản phẩm nổi bật của Công ty Dược phẩm Hoa Linh – Một trong những đơn vị đầu ngành trong lĩnh lực sản xuất và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Ưu điểm của băng vệ sinh Dạ Hương là nguồn nguyên liệu tự nhiên được sàng lọc và kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo tối đa chất lượng và tính an toàn của sản phẩm. Băng vệ sinh Dạ Hương đáp ứng đầy đủ các điều kiện thiết yếu của một sản phẩm chất lượng như: độ thấm hút tốt, chống tràn hiệu quả, mỏng nhẹ và độ thoáng khí cao.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn được bổ sung chiết xuất thảo dược giải phóng chậm đem lại nhiều lợi ích như:

  • Kháng khuẩn tốt: Chiết xuất Bạch Chỉ, Ngải Cứu, và Xà Sàng Tử giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, vi nấm và trùng roi.
  • Giảm mùi: Chiết xuất Hồng Hoa, Ngải Cứu, Bạch Chỉ cho sản phẩm mùi thơm dễ chịu, tự nhiên đồng thời ức chế mùi hôi vùng kín trong ngày đèn đỏ.
  • Giảm đau bụng kinh: Thành phần Bạch Chỉ, Đương Quy, Ích Mẫu giúp làm ấm vùng kín, tăng cường lưu thông khí huyết, từ đó hỗ trợ giảm đau bụng kinh hiệu quả

Băng vệ sinh Dạ Hương được đánh giá là sản phẩm tối ưu giúp bé gái tuổi dậy thì có những những ngày đèn đỏ nhẹ nhàng và khô thoáng. Ba mẹ quan tâm sản phẩm có thể tìm hiểu chi tiết TẠI ĐÂY.

2. Sử dụng băng vệ sinh đúng cách cho teengirl

Sau khi chọn được sản phẩm chất lượng, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con cách dùng băng vệ sinh sao cho hiệu quả và an toàn. Dưới đây là các bước cụ thể:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhằm tránh lây nhiễm vi khuẩn lên băng vệ sinh, gây bệnh cho vùng kín.
  • Bước 2: Bóc lớp vỏ của băng vệ sinh, sau đó dán cố định miếng băng lên đáy quần chip.
  • Bước 3: Điều chỉnh vị trí của băng vệ sinh và quần sao cho băng ôm sát vùng kín và tạo cảm giác thoải mái nhất khi di chuyển.
  • Bước 4: Bỏ vỏ băng vệ sinh vào thùng rác và rửa lại tay sạch sẽ.
  • Bước 5: Thay mới băng vệ sinh sau mỗi 4 – 6 tiếng sử dụng. Trước khi thay băng cần vệ sinh tay sạch sẽ, vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng với dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, thấm khô vùng kín và thay băng mới tương tự các bước ở trên.
dan-bang-ve-sinh
Miếng băng cần được cố định chắc chắn vào vùng kín

Lưu ý: Phụ huynh cần nhắc nhở con không thụt rửa sâu hoặc cào gãi vùng kín trong quá trình vệ sinh. Băng vệ sinh sau khi thay cần được gói gọn và bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định, tránh thải trực tiếp ra ngoài môi trường. Ngoài ra, trong thời gian dùng băng vệ sinh nếu có triệu chứng bất thường cần báo cho ba mẹ để có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Những lưu ý khác khi chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì

Bên cạnh việc lựa chọn và sử dụng băng vệ sinh, phụ huynh cũng cần chia sẻ cho con về những biến đổi của cơ thể trong giai đoạn dậy thì để giảm tâm lý lo lắng, sợ hãi. Cùng với đó, con cần biết cách và chủ động chăm sóc vùng kín đúng cách để bảo vệ tốt nhất sức khỏe sinh sản sau này.

ve-sinh-vung-kin
Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ

Một số lưu ý khi chăm sóc vùng kín ở tuổi dậy thì gồm:

Vệ sinh vùng kín: Vệ sinh vùng kín với nước sạch và dung dịch dịu nhẹ (như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương) 1 – 2 lần/ ngày. Trong quá trình vệ sinh không thụt rửa sâu vào trong âm đạo, nên dội nước từ trước ra sau để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn. Vùng kín sau khi vệ sinh cần được thấm khô bằng giấy hoặc khăn mềm sạch.

Dọn lông mu: Lông mu quá nhiều có thể gây khó chịu, tự ti và khiến trẻ muốn loại bỏ. Ba mẹ cần nhắc nhở con không tự ý cạo, nhổ hay tẩy lông mu vì có thể gây tổn thương cho vùng kín. Nếu muốn loại bỏ lông mu, phụ huynh nên đưa trẻ đến các cơ sở thẩm mỹ để thực hiện.

Lựa chọn trang phục: Các tuyến nội tiết hoạt động mạnh mẽ trong giai đoạn dậy thì có thể khiến vùng kín của con ẩm ướt và khó chịu hơn. Vì vậy, phụ huynh nên lựa chọn cho con những trang phục vừa vặn thoải mái có chất liệu mềm mại và thấm hút tốt.

Hạn chế tác động: Các hoạt động vận động mạnh, cọ xát quá nhiều có thể khiến vùng kín bị tổn thương và tăng nguy cơ viêm nhiễm. Vì vậy, phụ huynh cần chia sẻ để con có ý thức bảo vệ vùng nhạy cảm này.

Xử lý khi có bất thường: Phụ huynh cần nhắc nhở con khi vùng kín có dấu hiệu bất thường như: ra nhiều khí hư, ngứa ngáy, có mùi hôi,… hãy báo cho ba mẹ để được thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hoặc các sản phẩm nước hoa, xịt khử mùi,… cho vùng kín.

Mặc dù giai đoạn dậy thì khá phức tạp nhưng sẽ trôi qua nhanh và con có thể nhanh chóng làm quen với việc tự chăm sóc bản thân. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết hôm nay sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về những điều con cần trong thời gian này, từ đó lựa chọn được phương pháp hỗ trợ và đồng hành cùng con. Quan trọng nhất, ba mẹ cần giữ tâm lý kiên nhẫn, thoải mái để giúp con vững vàng vượt qua thời kỳ nhạy cảm này.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận