Khí Hư

Vùng kín ẩm ướt có phải dấu hiệu mang thai?- Giải đáp chính xác nhất

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Khi mang thai, chị em cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn,… Bên cạnh đó, khí hư ra nhiều, vùng kín luôn cảm thấy ẩm ướt. Tuy nhiên theo chuyên gia, dấu hiệu về khí hư chưa thể khẳng định một cách chắc chắn nhất. Vì sao lại như vậy? Muốn biết vùng kín ẩm ướt có phải dấu hiệu mang thai, bạn đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

Giải đáp cụ thể khí hư là gì?

Vùng kín ẩm ướt không chỉ do mồ hôi mà đa số do khí hư hay dịch âm đạo, huyết trắng. Khi bước vào tuổi dậy thì, chức năng buồng trứng cùng với hormone Estrogen bắt đầu hoạt động dẫn tới xuất hiện khí hư.

Nhiệm vụ của chúng bao gồm: cân bằng độ pH, duy trì độ ẩm môi trường âm đạo, bảo vệ cơ quan sinh dục nữ khỏi nấm và vi khuẩn gây bệnh. Khí hư sinh lý có màu trắng trong, tương tự như lòng trắng trứng, hơi dai và không có mùi hôi.

Theo chu kỳ, dịch tiết âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn vào thời điểm rụng trứng, sắp đến ngày hành kinh hoặc khi mong muốn quan hệ. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng có thể ra khí hư do sự thay đổi hormone. Thông thường, dịch âm đạo ra nhiều hơn vào tuần đầu tiên khi mang bầu. Bạn quan sát nếu thấy không có màu sắc lạ, không có mùi hôi hay cảm giác ngứa rát thì đây là phản ứng sinh lý an toàn.

Lý giải vì sao mang thai lại ra dịch âm đạo?

Các chị em thường thấy khí hư ra nhiều hơn, vùng kín ẩm ướt khi “bầu bí” do các lý do dưới đây:

– Thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là hormone Estrogen tiết ra nhiều để phù hợp cho sự phát triển của thai kỳ.

– Khí hư tiết nhiều nhằm ngăn chặn tình trạng vi khuẩn xâm nhập, có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong tử cung.

– Các bộ phận cơ quan sinh dục nữ như cổ tử cung, buồng tử cung, vùng chậu phải giãn theo từng thời kỳ để thai nhi có không gian phát triển.

– Trong ba tháng cuối thai kỳ, khi bé đã lớn, phần đầu em bé gây sức ép lên vùng xương chậu người mẹ làm chất nhầy ra nhiều hơn trong giai đoạn này.

Dấu hiệu nhận biết vùng kín ẩm ướt là có thai

Sau khi quan hệ, trứng và tinh trùng gặp nhau thì vùng kín của nữ giới xuất hiện một lượng nhỏ chất dịch chảy ra từ âm đạo, có màu hồng nhạt hoặc nâu đậm. Điều này cho thấy đã thụ tinh thành công, trứng được làm tổ trong cổ tử cung. Đa số chị em không chú ý đến dấu hiệu này và cho rằng đó là biểu hiện sắp đến chu kỳ kinh nguyệt. Kỳ thực, điều này cho thấy bạn đã mang thai.

Ngoài ra, để chắc chắn thêm cho nhận định này, bạn quan sát sự khác biệt của dịch nhầy hay khí hư:

– Khí hư ra nhiều hơn so với bình thường

Thông thường khí hư ra khi sắp đến chu kỳ kinh hoặc sau kỳ kinh. Nhưng hiện giờ, khí hư lại ra nhiều hơn làm cho vùng kín luôn ẩm ướt. Nếu đã quan hệ không lâu trước đó thì khả năng cao bạn đã mang thai.

– Màu sắc chất dịch có sự thay đổi nhẹ

Chất dịch có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng nhẹ là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai. Nguyên nhân bởi sự thay đổi của nội tiết tố khi trứng đi vào làm tổ trong cổ tử cung.

– Khí hư loãng, nhầy và dính hư

Khi mang bầu, khí hư của chị em sẽ thấy loãng, dính và nhầy hơn làm cho vùng kín càng ẩm ướt.

– Dịch âm đạo không có sự thay đổi mùi

Tuy chất dịch âm đạo thay đổi về màu sắc, số lượng cũng nhiều hơn, dính, loãng nhưng mùi chất dịch vẫn như cũ.  

Vùng kín ẩm ướt, ra nhiều khí hư cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang mang bầu nên chị em không cần quá lo lắng. Khí hư xuất hiện không gây hại cho thai nhi mà còn tác dụng bảo vệ cơ quan sinh sản khỏi các vi khuẩn.

Tổng hợp các dấu hiệu mang thai thường gặp

Như đã chia sẻ ở trên, vùng kín ẩm ướt cũng là một trong những dấu hiệu mang thai, tuy nhiên chưa thực sự chính xác. Vì đặc điểm này quá mờ nhạt, khó nhận biết so với việc ra khí hư thông thường. Vậy nên để chắc chắn mang bầu hay chưa, bạn nên tìm hiểu những dấu hiệu đặc trưng hơn dưới đây.  

Các dấu hiệu mang thai đặc trưng

– Ra máu báo thai

Sau khi quan hệ tình dục, trứng được thụ tinh sẽ làm tổ trong tử cung. Điều này làm cho lớp niêm mạc tử cung bong tróc một ít dẫn đến hiện tượng chảy máu báo thai. Dấu hiệu tuy không phổ biến nhưng cũng khá rõ ràng trong các dấu hiệu mang thai. Lượng máu báo thai ra khá ít và có màu hồng nhạt hoặc nâu, không kèm chất nhầy đồng thời chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn khoảng 1 đến 2 ngày.

– Đi tiểu thường xuyên

Việc đi tiểu thường xuyên trong ngày cũng là biểu hiện chị em nên lưu ý. Sự thay đổi hormone trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu làm cho lượng máu lưu thông tăng cao, thận phải tiếp nhận công việc nhiều hơn. Hơn thế nữa kích thước bào thai phát triển gây chèn ép lên bàng quang cũng là nguyên nhân khiến bạn đi tiểu liên tục. Nhưng nhớ là không được uống ít nước đi vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Cơ thể nhạy cảm với mùi

Khứu giác của phụ nữ khi mang thai đặc biệt nhạy cảm hơn người bình thường. Đó không chỉ là mùi hương lạ, kích ứng mà còn là mùi quen thuộc, nhẹ nhàng cũng làm cho bạn cảm thấy khó chịu.

– Thay đổi thói quen ăn uống bất thường

Có không ít chị em trước kia rất ghét món này thì giờ tự nhiên lại cảm thấy thèm ăn món đó khủng khiếp. Hoặc ngược lại những món thích thì nay không hề có hứng thú. Điều này do nội tiết tố Progesterone tăng cao kích thích sự thèm ăn. Ngoài ra, cơ thể cũng cần nguồn năng lượng nhiều hơn đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi.

– Bị chậm kinh

Với người có kinh nguyệt đều đặn nhưng đột nhiên bị chậm kinh quá nửa tháng thì bạn không nên bỏ qua. Khi mang thai, trứng được làm tổ nên không gây ra hiện tượng “rụng dâu” như bình thường. Còn với người chu kỳ kinh nguyệt không đều, đang căng thẳng, mệt mỏi bị chậm kinh thì chị em cũng cần theo dõi.

– Bụng to hơn kèm tăng cân nhanh chóng

Khi thai nhi bắt đầu phát triển trong cơ thể người mẹ, bạn cảm thấy cân nặng tăng lên rõ rệt. Hãy xem có mặc vừa quần áo cũ không, có cảm thấy nặng nề không nhé.

– Buồn nôn

Dấu hiệu mang thai phổ biến của chị em là cảm giác buồn nôn. Thông thường, nó xuất hiện vào tuần thứ hai của thai kỳ và kéo dài cho đến hết tam cá nguyệt đầu tiên. Hoặc một số người có thể kéo dài đến hết thời gian mang thai. Nguyên nhân xuất phát do lượng hormone tăng cao làm cho dạ dày, khướu giác dễ bị kích ứng dẫn đến cảm giác buồn nôn.

– Thay đổi vùng ngực

Khi nồng độ Progesteron, hCG thay đổi khiến lưu lượng máu lưu thông ở vùng ngực cũng tăng, đồng thời kích thước vòng một phát triển hơn chuẩn bị cho tuyến sữa hoạt động. Chị em sẽ thấy ngực sưng to, căng tức, nóng ran khi chạm vào. Ngoài ra, màu sắc đầu nhũ hoa thâm hơn.

Các dấu hiệu mang thai không đặc trưng

– Cơ thể mệt mỏi, dễ buồn ngủ

Bạn thấy cơ thể mệt mỏi, đặt ở đâu cũng dễ ngủ, cảm giác bị vắt kiệt sức dù bản thân đã nghỉ ngơi đủ giấc. Đây cũng là dấu hiệu mang thai phổ biến. Bởi lúc này cơ thể sản sinh hormone Progesterone có tác động an thần khiến bạn dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. Ngoài ra, lượng máu, oxy nuôi bào thai cũng phải làm việc liên tục mới cung cấp đủ năng lượng cho bạn hoạt động.

– Tâm lý thay đổi thất thường

Thời điểm mang thai rất nhạy cảm nên cảm xúc của mẹ bầu kiểu “sáng nắng, chiều mưa”. Họ cũng dễ rơi vào trạng thái bị stress, chán nản, dễ xúc động. Mọi người xung quanh nên dành sự quan tâm, động viên nhiều hơn giúp chị em sớm vượt qua rối loạn tâm lý này nhé.

– Dễ ngất xỉu, khó thở, hụt hơi

Vì lượng hormone thay đổi, oxy tăng lên để nuôi bào thai nên đôi lúc cơ thể chưa kịp thích ứng làm cho chị em cảm thấy chóng mặt, khó thở, thậm chí là ngất xỉu.

– Đau bụng âm ỉ kèm co thắt tử cung

Màu sắc của âm đạo chuyển sang đậm hơn đi kèm với cảm giác đau bụng co thắt tử cung. Nguyên nhân là bởi nồng độ hormone thay đổi, lưu lượng máu lưu thông đến vùng bụng và âm đạo tăng nhanh gây ra các hiện tượng này.

– Đầy hơi, táo bón

Khi mang bầu, cơ quan tiêu hóa bị ảnh hưởng, cơ trơn ít hoạt động làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn chậm lại gây ra đầy hơi hoặc táo bón. Ngoài ra, kích thước phôi thai phát triển làm chèn ép lên vùng xương chậu cũng là nguyên nhân gây ra các hiện tượng này.

– Đau lưng

Bụng của chị em ngày càng lớn sẽ ảnh hưởng đến các dây chằng ở vùng thắt lưng. Chúng bị kéo dãn nhằm phù hợp với kích thước của thai nhi nên bạn sẽ thấy đau nhức mỏi ở dọc sống lưng nhiều hơn.

– Dễ bị chuột rút

Thai nhi làm tổ trong tử cung làm cho tử cung của người mẹ bị kéo căng ra, gây áp lực lên các tĩnh máu ở chi dưới. Lưu lượng máu ở chân không được lưu thông dẫn tới bị chuột rút.

– Nhiệt độ cơ thể tăng cao

Khi bầu bí, bạn luôn cảm thấy cơ thể nóng bức, đổ nhiều mồ hôi, dễ bị rôm sẩy xuất hiện ở những vùng ẩm ướt, nhạy cảm. Điều này do lượng hormone Progesterone tiết ra nhiều hơn.

Ngoài những dấu hiệu mang thai ở trên, để biết chính xác bản thân đã có bầu hay chưa, bạn nên sử dụng cách sau:

  • Sử dụng que thử thai.
  • Siêu âm để xác định túi thai.
  • Thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa tại các bệnh viện.
  • Đo nồng độ Beta – hCG thông qua xét nghiệm máu, nước tiểu.

Dấu hiệu nhận biết vùng kín ẩm ướt, khí hư dạng bệnh lý

Khí hư là dấu hiệu thường gặp với chị em phụ nữ. Ngoài “báo tin hỉ” như trên, bạn nên biết trường hợp khí hư ra bất thường để phòng chống cũng như điều trị các bệnh liên quan đến vùng kín. Cụ thể:

– Khí hư bất thường có sự biến đổi màu sắc như vàng, xanh,…

– Chất dịch bị loãng như nước, hoặc đặc quánh như như keo, khí hư sủi bọt…

Vùng kín cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đau rát khi quan hệ, thậm chí là chảy máu

– Khi đi vệ sinh, bạn cảm thấy đau, xót, tiểu buốt, tiểu rắt

Nếu thấy dấu hiệu trên, chị em nên đến địa chỉ chuyên khoa uy tín để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời nhất.

Hướng dẫn cách chăm sóc, vệ sinh vùng kín chuẩn nhất

Dù có mang thai hay không thì việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín là điều rất quan trọng. Chị em lưu ý một vài điều dưới đây nhé:

– Làm sạch âm đạo bằng dung dịch vệ sinh an toàn, lành tính. Ví dụ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care. Sản phẩm được chiết xuất từ các nguyên liệu: cúc La Mã, trầu không, dâu tằm, lô hội, vitamin E, B3, Acid Lactic, Bioecolia, Bisabolol,… Nhờ đó giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, lấy đi các tế bào da chết trên da, duy trì sự mềm mại, độ ẩm tự nhiên, khử mùi hôi mang lại cảm giác tự tin, hương thơm quyến rũ. Ngoài ra, sản phẩm còn duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, ngăn ngừa tình trạng ngứa, khô rát, vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

– Nên sử dụng quần lót sạch sẽ, chất liệu dễ thấm hút mồ hôi. Khi dùng, bạn giặt riêng đồ lót với quần áo khác, phơi nắng thường xuyên để diệt khuẩn.

– Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt điều độ, giữ cho tinh thần luôn thoải mái.

Vùng kín ẩm ướt, khí hư ra nhiều cũng có thể là dấu hiệu mang thai. Tuy nhiên để chắc chắn, bạn nên sử dụng các biện pháp khác như đi siêu âm, dùng que thử thai,… Bên cạnh đó, chị em đừng quên duy trì thói quen vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care giúp “cô bé” luôn thoáng mát, hồng hào, thoải mái nhất nhé.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận