Viêm tử cung

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh

29 Tháng Một, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh là một trong những phương pháp khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nhiều người còn chưa rõ những ưu – nhược điểm của phương pháp này. Vì vậy để tìm hiểu thông tin chi tiết về phương pháp áp lạnh, chị em có thể theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm lộ tuyến là bệnh gì?

Để biết được chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh có hiệu quả không, các chị em cần tìm hiểu về bệnh viêm lộ tuyến. Bệnh có mấy cấp độ và tiến triển như thế nào.

Bệnh viêm lộ tuyến là gì?

Trong vùng kín có một bộ phận là cổ tử cung. Bên ngoài tử cung bình thường là một lỗ nhỏ, có kích thước với đường kính chỉ khoảng từ 1-2mm. Đây được gọi là phần mở đầu đi vào kênh cổ tử cung.

Bộ phận này có dạng hình trụ, dài khoảng từ 2-3 cm. Kết thúc bằng phần cổ trong tử cung trước khi vào bên trong buồng tử cung. Phần bề mặt của cổ tử cung bên ngoài có màu hồng nhạt. Phủ một lớp bởi các tế bào vảy, có cấu trúc lát tầng. Liên tục với biểu mô lót thành âm đạo và chúng hoàn toàn không có khả năng tiết ra chất nhầy.

Các tế bào lót bên trong kênh của cổ tử cung lại là các biểu mô tuyến. Chúng có cấu trúc hình trụ đứng và có khả năng tiết chất nhầy. Vi vậy, khi các tế bào này dần kéo ra bên ngoài, dưới tác động của các hormone estrogen, vùng lộ tuyến dần xuất hiện. Lúc này tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng sẽ xảy ra.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng viêm phổ biến. Chúng xảy ra khi các tế bào ở bên trong của ống cổ tử cung, được gọi là tế bào tuyến. Chúng có mặt trên bề mặt bên ngoài của cổ tử cung.

Theo diễn tiến sinh lý bệnh tiến triển theo thời gian, các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ lần lượt trải qua bốn cấp độ. Cụ thể ban đầu là vùng viêm lộ tuyến sẽ tăng kích thước từ từ. Dần cho đến khi chiếm toàn bộ diện tích phần cổ tử cung. Lúc này bệnh nhân sẽ có các biểu hiện khó chịu như: đau hoặc chảy máu khi quan hệ, khí hư hôi tanh và có màu sắc bất thường…

Thời điểm viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4, giai đoạn này đã có sự hiện diện của các tế bào loạn sản khi tiến hành phết tế bào cổ tử cung. Sau đó xử lý mô học và quan sát dưới kính hiển vi điện tử. Tình trạng này được xem là giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung.

Các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung
Các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phương pháp áp lạnh viêm lộ tuyến được thực hiện thế nào?

Áp lạnh viêm lộ tuyến là gì? Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh thường được chỉ định điều trị sau khi đã khắc phục viêm bằng thuốc kháng sinh. Ở phương pháp này, các chuyên gia y tế sử dụng một dụng cụ đặc biệt. Phần đầu dò rất nhỏ tiến sát vào vùng lộ tuyến bị viêm ở bề mặt cổ tử cung. Tại đây, các luồng ni tơ lỏng có nhiệt độ cực thấp (có thể đạt tới -50 độ C) sẽ chạm vào tế bào bị tổn thương và áp lạnh tại chỗ. Khoảng thời gian từ 1 -2 phút. Các tế bào này sẽ dần bị đông lại và bị chết đi.

Sau khi đốt, người ta cần đợi ít nhất 30s để tan băng thì mới được rút dụng cụ ra. Sau một vài ngày, các tế bào tuyến bị viêm sẽ dần bong tróc. Một vài người sẽ thấy biểu hiện dịch màu vàng chảy ra bên ngoài âm đạo. Kéo dài trong khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, điều này là bình thường và không đáng lo ngại.

Những trường hợp đã bị viêm lộ tuyến rộng, viêm lộ tuyến độ nặng thì cần thực hiện áp lạnh nhiều lần.

Thời gian để cổ tử cung tái tạo và dần hồi phục là từ 2 – 4 tuần. Các chị em áp dụng phương pháp này cần lưu ý kiêng chuyện “vợ chồng” khoảng 1 -2 tháng. Đặc biệt tuân theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhiều lần trong ngày để tránh để viêm nhiễm. Đây chính là nguyên nhân gây nguy cơ tái phát hoặc gây ảnh hưởng tới thời gian phục hồi.

Ưu điểm chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh

Phương pháp áp lạnh có ưu điểm là cách thực hiện khá đơn giản. Nhanh và không gây ra đau đớn, không cần gây mê hay tiêm thuốc tê. Thậm chí người bệnh sẽ không thấy đau hoặc ngửi thấy mùi khét nào. Người bệnh có thể tự về nhà ngay sau khi điều trị xong.

Nhược điểm khi điều trị viêm lộ tuyến bằng áp lạnh

Áp lạnh viêm lộ tuyến có nguy hiểm không? Chị em cần lựa chọn cơ sở điều trị cũng như chuyên viên thực hiện có kinh nghiệm cao. Bởi vì nếu các tế bào tổn thương không được loại bỏ hoàn toàn thì bệnh vẫn sẽ có thể tái phát. Thậm chí là còn nghiêm trọng hơn trước.

Mặc dù phương pháp này được thực hiện dễ dàng, tuy nhiên vẫn có rủi ro nhất định. Cụ thể như là để lại sẹo xơ cứng ở cổ tử cung. Gây ứ đọng máu kinh, gây chít hẹp cổ tử cung. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thụ thai. Nếu như phụ nữ vẫn mong muốn sinh con sau điều trị cần cân nhắc.

Quy trình chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh như thế nào?

Khi nào nên dùng áp lạnh viêm lộ tuyến? Việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là chẩn đoán mà cần can thiệp khẩn cấp. Trước khi thực hiện phương pháp áp lạnh, bệnh nhân sẽ được thông báo trước cuộc hẹn. Hãy chuẩn bị sức khỏe và tinh thần được chuẩn bị ở mức độ kỹ lưỡng nhất.

Thời điểm lý tưởng được thực hiện chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh là ngay sau khi kết thúc chu kỳ. Thông thường vào ngày 5 đến ngày 10. Nếu như chu kỳ kinh nguyệt không đều và xuất hiện các dấu hiệu có kinh trong ngày đốt hoặc vài ngày trước đó, người bệnh có thể thông báo và dời lịch hẹn khi kết thúc chu kỳ.

Trước khi đốt lạnh

Trước khi đi đến phòng khám, các chị em có thể ăn uống như bình thường. Thoải mái uống nước hay uống thuốc điều trị các bệnh đi kèm. Lưu ý việc đem theo toa thuốc và hồ sơ thăm khám lần trước. Trong đó có cả thuốc tránh thai. Nên có theo một người thân đi kèm cũng là một điều cần thiết. Bởi vì phương pháp áp lạnh cần phải thực hiện dưới gây tê tại chỗ. Hoặc có thể dùng thuốc an thần nhẹ nên người bệnh cần có người thân đưa về.

Trước khi được làm thủ thuật, người bệnh sẽ được hướng dẫn cởi bỏ trang phục bên ngoài. Gồm cả đồ lót và chỉ mặc áo choàng chuyên dụng. Sau đó, người bệnh sẽ được hướng dẫn nằm lên trên bàn.

Chuẩn bị chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh
Chuẩn bị chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh

Trong khi đốt lạnh

Sau khi thực hiện xong công tác chuẩn bị, bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ được gọi là mỏ vịt để mở âm đạo. Phần cổ tử cung cũng được bộc lộ và vệ sinh bằng cách bơm rửa với nước muối sinh lý. Phần đèn soi sẽ được điều chỉnh đủ cường độ và phương hướng. Bác sĩ sẽ quan sát toàn bộ khu vực này và bắt đầu tiến hành thực hiện các thao tác.

Nếu như người bệnh quá lo lắng hoặc dễ bị kích thích, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định uống thuốc an thần. Ngoài ra, một mũi thuốc tiêm gây tê tại chỗ có thể là vừa đủ. Sau khi vùng lộ tuyến bị viêm đã được quan sát và xác định rõ ràng, bác sĩ sẽ dùng một kẹp nhỏ. Phần cán kẹp dài để đưa vào kẹp gắp cố định cổ tử cung. Phần tay còn lại, bác sĩ sẽ đưa một dụng cụ khác gọi là “đốt lạnh” vào.

Áp trực tiếp vào vùng tổn thương cần tiêu hủy. Nhiệt độ của vùng đầu dò rất lạnh, có thể xuống tới -60 độ C. Nó sẽ gây bỏng tại chỗ, chính vì vậy sẽ có thể khiến cho chị em bị khó chịu thoáng qua. Ngay khi đánh giá lại toàn bộ vùng tổn thương đã được kiểm soát, bác sĩ sẽ rút ngay bộ dụng cụ. Chị em sẽ được hướng dẫn xuống bàn thủ thuật. Không đau đớn và có thể thay trang phục và có thể ra về.

Chi phí chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh là bao nhiêu?

Rất nhiều chị em quan tâm đến việc chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh. Tại mỗi cơ sở điều trị sẽ có các sự chênh lệch khác nhau. Tùy vào tình trạng bệnh và các chuyên gia y tế còn đánh giá tình trạng trước khi đưa ra phác đồ diệt tuyến phù hợp. Số lần đốt, có nên xét nghiệm hoặc sử dụng thuốc hay phương pháp hỗ trợ nào khác hay không…

Thông thường, mức giá cho mỗi lần áp lạnh sẽ vào khoảng 1.2 đến 1.8 triệu đồng. Một số bệnh viện có thể giúp chị em tham khảo chi phí áp lạnh như sau:

  • Tại bệnh viện phụ sản Tp Cần Thơ: Chi phí mỗi lần thực hiện 1 -1.5 triệu đồng. Nếu có sử dụng bảo hiểm sẽ được miễn trừ một phần khi có sử dụng thuốc uống. Số tiền thanh toán áp lạnh người bệnh sẽ phải tự lo.
  • Tại bệnh viện Đa khoa Quảng Xương Thanh hóa: chi phí là từ 1.211.000 đồng

Nhằm giúp quá trình chữa trị thành công, các chị em nên tham khảo trước chất lượng cơ sở. Tìm hiểu dịch vụ tại các trung tâm y tế trước khi đến khám.

Tham khảo  cơ sở khám chữa bệnh uy tín
Tham khảo cơ sở khám chữa bệnh uy tín

Những lưu ý sau khi thực hiện chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh

Cho dù mức độ xâm lấn là tối thiểu, phương pháp áp lạnh vẫn có thể gây cảm giác đau đớn. Cơn đau âm ỉ trong khoảng hai đến bốn tuần sau đó. Nếu đau quá, chị em có thể dùng các thuốc giảm đau thông thường, cụ thể như paracetamol. Tuy nhiên, với mức độ đau đó sẽ không thể làm hạn chế những sinh hoạt thông thường trong ngày. Với một số phụ nữ có thể bị chảy máu nhỏ từ âm đạo. Có thể là một lượng ít và kéo dài từ sáu tuần sau đó. Tuy vậy, chị em không nên quá lo lắng về điều này.

Hằng ngày, hãy hạn chế các tác động mạnh vào âm đạo để giúp hạn chế sự chảy máu. Đồng thời, nếu lượng máu chảy nhiều, kèm theo có dịch tiết có màu bất thường hay nặng mùi…, có thể là bị nhiễm trùng. Người bệnh cần thăm khám bệnh sớm để được xử lý tại chỗ. 

Đối với phương pháp áp lạnh để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chính vì vậy chị em không nên quá lo lắng. Tóm lại, phương pháp áp lạnh đã được chứng minh vai trò và áp dụng khá phổ biến trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là một liệu pháp an toàn, hiệu quả, tác dụng nhanh và chi phí dễ chấp nhận.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận