Cẩm nang bạn gái

Bỏ túi 10+ thực phẩm giảm đau bụng kinh hiệu quả

13 Tháng Chín, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đau bụng mỗi kỳ kinh nguyệt là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Có nhiều cách để giảm triệu chứng khó chịu này trong đó cách đơn giản nhất là lựa chọn những thực phẩm phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu 10+ thực phẩm giảm đau bụng kinh trong bài viết dưới đây.

1. Thực phẩm giảm đau bụng kinh

Tình trạng đau bụng kinh diễn ra trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến chị em mệt mỏi và giảm năng suất công việc, học tập. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đau bụng kinh có thể được cải thiện nếu chị em bổ sung các loại thực phẩm phù hợp. Dưới đây là các món ăn đó.

1.1. Socola đen

Socola đen chứa nhiều magie, đồng, mangan và chất xơ, hỗ trợ quá trong lưu thông máu trong cơ thể và thúc đẩy quá trình tái sản xuất máu bổ sung cho lượng máu đã mất trong những ngày hành kinh. Các loại socola đen chứa hàm lượng cacao càng cao càng giúp chị em cải thiện hiệu quả những cơn đau bụng kinh khó chịu, hãy ưu tiên các loại chứa 85% cacao trở lên.

[tds_council]Trong socola đen còn chứa một lượng nhỏ tryptophan, một acid amin có tác dụng kích thích não sản sinh hormone serotonin cải thiện tâm trạng của chị em trong những ngày đèn đỏ.[/tds_council]

1.2. Chuối

Chuối là loại trái cây chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là magie và kali. Đây là những dưỡng chất cần thiết giúp giảm những cơn đau bụng kinh và cảm giác chướng bụng trong chu kỳ kinh nguyệt.

[tds_council]Chuối có lượng đường tự nhiên cao, nên bạn hãy chú ý chỉ ăn một lượng vừa phải.[/tds_council]

1.3. Rau xanh

Khi đến tháng, do mất đi một lượng máu khá lớn dẫn đến tình trạng thiếu sắt ở chị em và khiến cho cơ thể thường mệt mỏi, uể oải, chóng mặt. Lúc này, bổ sung các loại rau, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ xanh, rau bina… sẽ giúp chị em bổ sung lượng sắt, chất xơ và vitamin cần thiết, giúp cho cơ thể nhanh chóng tái tạo lượng máu đã mất.

1.4. Ngũ cốc

Ngũ cốc cung cấp cho chị em một lượng lớn fiber, protein và các vitamin nhóm B, từ đó giúp cân bằng lại hormone của cơ thể và giảm các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt. Không chỉ vậy, ngũ cốc còn có tác dụng làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng bao gồm gạo lứt, yến mạch, hạt óc chó, hạt mắc ca, hạt hạnh nhân…

1.5. Thực phẩm giàu omega 3

Các loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá thu, ngũ cốc, trứng… là những món ăn nên bổ sung trong kỳ kinh nguyệt. Tăng cường bổ sung các thực phẩm này sẽ giúp cơ thể chị em bổ sung lại lượng sắt đã mất và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu, omega 3 còn làm giảm cường độ của những cơn đau bụng kinh khó chịu và ngăn ngừa rối loạn cảm xúc khi hành kinh.

1.6. Trà thảo dược

Các loại trà ấm như trà gừng, bạc hà, hoa cúc, quế mật ong… hay nước chanh ấm có thể hỗ trợ quá trình lưu thông máu trong cơ thể, giãn nở cơ bắp và làm giảm những cơn đau bụng kinh ở phái nữ.

1.7. Trái cây giàu vitamin C

Các loại trái cây họ cam như cam, quýt, bưởi chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin C, kali và magie, giúp loại bỏ các triệu chứng đau bụng kinh của chị em phụ nữ. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng thư giãn cơ tử cung và làm giảm nhẹ nhiều triệu chứng khó chịu khác như căng tức ngực, đầy hơi, đau lưng.

Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe nói chung, vitamin C còn giúp hấp thu sắt. Do đó có thể nói trái cây họ cam quýt là nguồn tuyệt vời giúp mang lại tâm trạng tốt trong thời gian kinh nguyệt

1.8. Sữa chua

Trong sữa chua có nhiều khoáng chất cần thiết như canxi, acid lactic, probiotic và các vitamin A, C, D, do đó, sữa chua là thực phẩm rất tốt cho chị em trong ngày kinh nguyệt. Lượng canxi và vitamin D trong sữa chua còn có khả năng làm giãn cơ trơn tử cung, giúp tử cung co bóp đều đặn, nhẹ nhàng trong quá trình đẩy máu kinh ra ngoài, từ đó làm dịu các cơn đau bụng kinh ở nữ giới.

1.9. Trứng

Ăn một quả trứng mỗi ngày, đặc biệt vào ngày đèn đỏ sẽ giúp bạn bổ sung đủ lượng protein và nhiều khoáng chất, vitamin cần thiết khác cho cơ thể. Các món ăn được chế biến từ trứng sẽ giúp chị em cân bằng nội tiết và điều hòa kinh nguyệt, từ đó làm giảm những cơn đau bụng kinh.

1.10. Gừng

Gừng có công dụng chống viêm, tiêu sưng, được sử dụng trong nhiều bài thuốc cổ truyền với khả năng làm dịu các cơn đau bụng trong ngày đèn đỏ. Chị em có thể dùng gừng để pha trà hoặc chế biến các món ăn như gà rang gừng, thịt rang gừng, đậu kho gừng.. để ăn mỗi khi đến ngày kinh nguyệt.

1.11. Nghệ

Từ xa xưa, nghệ vẫn được biết đến như một loại gia vị có tác dụng giảm đau tuyệt vời. Nhờ có hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, nghệ giúp chị em cân bằng lượng hormone trong những ngày đèn đỏ và giảm đau bụng kinh. Chị em có thể pha sữa nghệ hoặc chế biến các món ăn với nghệ để thưởng thức trong ngày đèn đỏ.

Sữa nghệ không chỉ giúp điều hòa kinh nguyệt mà còn có tác dụng làm đẹp da

2. Thực phẩm nên kiêng khi bị đau bụng kinh

Bên cạnh các thức ăn làm giảm đau bụng kinh, những loại thực phẩm sau có thể khiến chị em đau bụng kinh nhiều hơn và khiến cơ thể mệt mỏi hơn khi đến tháng.

2.1. Đồ ăn có tính lạnh

Những đồ ăn lạnh hoặc có tính lạnh có thể làm những cơn đau bụng kinh kéo dài và trầm trọng hơn do ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể. Chị em hãy đặc biệt tránh các món ăn lạnh như kem, nước lạnh,… hay thực phẩm có tính hàn như hồng sấy, rong biển, bí đao…

2.2. Cà phê, đồ uống có cồn

Các chất kích thích hay đồ uống có cồn có thể khiến tim đập nhanh hơn, gây tăng huyết áp, khiến cơ thể thêm mệt mỏi, lo âu và thăng cẳng mỗi khi chị em đến tháng. Caffein trong cà phê, trà đặc còn có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của chị em.

[tds_council]Chị em cũng không nên uống nước tăng lực khi đang đến tháng[/tds_council]

Các loại đồ uống chứa cồn cũng cần tránh trong ngày đèn đỏ vì có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, thời gian hành kinh của chu kỳ hay thậm chí làm rối loạn nội tiết tố nữ.

2.3. Đồ uống có ga

Các loại đồ uống có ga trên thị trường ngày nay chứa một lượng lớn đường so với nhu cầu của cơ thể mỗi ngày, có thể gây tình trạng thừa cân nếu sử dụng thường xuyên. Trong chu kỳ đèn đỏ, đồ uống có ga còn thúc đẩy hình thành khí trong ruột, khiến chị em bị đầy hơi và chướng bụng.

2.4. Thực phẩm quá mặn

Các loại thực phẩm quá mặn có thể khiến chị em bị đau dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn trong chu kỳ kinh nguyệt do chúng làm tăng khả năng giữ nước của cơ thể, gây đầy hơi và khiến triệu chứng đau bụng kinh nặng nề hơn. Chính vì thế, chị em nên giảm lượng muối nêm nếm trong thức ăn mỗi khi đến tháng và tránh những loại thức ăn đóng sẵn chứa nhiều muối.

Trị mùi hôi vùng kín bằng cách xông nước muối

2.5. Thực phẩm nhiều dầu mỡ, khó tiêu

Các thức ăn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, bánh ham bơ gơ có sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn bình thường, khiến cho chị em bị đầy bụng, khó tiêu và làm cơ thể thêm mệt mỏi.

[tds_council]Bên cạnh việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, chị em hãy kết hợp các biện pháp khác như chườm nóng, massaga, tập thể dục nhẹ nhàng… để giảm bớt phần nào những cơn đau bụng kinh khó chịu.[/tds_council]

Lời kết:

Bài viết trên đây của chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những loại thực phẩm giảm đau bụng kinh và những món ăn cần tránh khi đến kỳ kinh nguyệt. Hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích và có thể trải qua những kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận