Cẩm nang bạn gái

Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không?- Chuyên gia giải đáp

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không là băn khoăn của chị em được chia sẻ trên các diễn đàn. Theo chuyên gia, khả năng thụ thai ở phụ nữ do nhiều yếu tố tác động, trong đó bao gồm thời điểm quan hệ tình dục. Có người cho rằng quan hệ ngay trước khi hoặc sau khi hành kinh thì sẽ không thể mang thai. Điều này chưa hoàn toàn chính xác. Các chị em tìm hiểu ngay câu trả lời dưới đây nhé.

Thời điểm nào dễ thụ thai nhất trong kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường kéo dài trong khoảng 28- 32 ngày. Thời điểm rụng trứng rơi vào ngày giữa tháng khoảng 14, 15 của chu kỳ. Muốn thụ thai hoặc tránh thai an toàn, bạn cần biết 3 mốc thời gian khác nhau:

– Thời điểm tránh thai tương đối an toàn

Đây là tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ hay ngày đầu tiên có kinh cho đến ngày thứ 9 của kỳ kinh. Nếu bạn quan hệ trong thời điểm này, khả năng mang thai sẽ rất thấp. Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ.

– Thời điểm dễ thụ thai nhất

Khoảng thời gian dễ thụ thai nhất tính từ ngày rụng trứng cộng hoặc trừ thêm 5 ngày trước và sau đó. Với người có chu kỳ kinh bình thường, ngày rụng trứng vào giữa tháng, khoảng ngày 14, 15. Khi đó từ ngày 10- 20 được xem là thời điểm rất dễ đậu thai. Nếu quan hệ tình dục trong những ngày này, khả năng mang bầu lên tới 90%.

– Thời điểm tránh thai an toàn tuyệt đối

Khoảng thời gian này được tính từ ngày thứ 20 đến ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Vì lúc này trứng đã rụng nên sẽ không có hiện tượng thụ thai.

Quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không?

Những chia sẻ ở trên đã giúp chị em hình dung được thời điểm dễ thụ thai nhất. Nhưng đó là trên lý thuyết vì chỉ một số ít người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Đôi khi bạn sẽ bị chậm kinh 1- 2 ngày, hoặc muộn hơn 5- 7 ngày. Vậy nên chị em vẫn có khả năng mang thai khi vừa kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, mặc dù tần suất này không nhiều. Nếu quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai, bạn có thể mang thai bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí là “ngày an toàn”.

Số ngày hành kinh của bản thân mỗi người ở các thời điểm khác nhau cũng không có sự đồng nhất. Ví dụ tháng này bạn thấy “rụng dâu” chỉ trong 3 ngày, tháng sau lại kéo dài 5 ngày, 7 ngày. Theo các chuyên gia, cơ thể bạn vẫn đang hành kinh nhưng các bộ phận khác đã chuẩn bị sẵn sàng cho lần thụ thai tiếp theo. Nếu chị em quan hệ tình dục vào cuối kỳ kinh hoặc sau kỳ kinh vài ngày thì cơ hội thụ thai vẫn có, nhất là người có chu kỳ ngắn.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi quan hệ sau 5 ngày hết kinh có thai không, điều này còn phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người. Tuy nhiên cần khẳng định theo lý thuyết, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ khoảng 28- 32 ngày thì thời điểm 5 ngày sau khi quan hệ có tỷ lệ thụ thai là khá thấp. Dù vậy vẫn xảy ra một số trường hợp đậu thai, chứ không phải là thời điểm an toàn tuyệt đối.

Cách xác định ngày rụng trứng chính xác

Nếu các chị em mong muốn có bầu và đã quan hệ đều đặn vào giữa chu kỳ nhưng vẫn chưa “đậu” thì đừng bỏ qua một số cách dự đoán ngày rụng trứng dưới đây nhé.

– Bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng

Bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng sử dụng như que thử thai khi hoạt động bằng cách phát hiện LH (hormone tạo hoàng thể), tăng đột biến 1- 2 ngày trước khi quá trình rụng trứng diễn ra. Nhờ vật dụng này, bạn có thể xác định thời điểm rụng trứng dễ dàng hơn.

– Bộ dụng cụ thử nghiệm progesterone

Một số chị em có kinh nguyệt không đều, ví dụ như người bị PCOS, sử dụng bộ dụng cụ phát hiện progesterone- hormone được tiết ra ngay sau khi rụng trứng sẽ rất hữu ích. Bạn nhận biết được cơ thể sắp đến ngày rụng trứng hay chưa.

– Theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT)

Muốn canh ngày rụng trứng, bạn có thể sắm một nhiệt kế BBT được thiết kế dành riêng cho mục đích này. Chị em sẽ đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, trước khi bạn di chuyển. Sau đó thiết lập bản đồ nhiệt độ cơ thể. Nếu thấy biểu đồ nhiệt độ tăng khoảng 0,4 ° F trong ba ngày liên tiếp, có thể bạn đã rụng trứng.

Bên cạnh đó còn nhiều phương pháp tính ngày rụng trứng khác nhau. Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh, thời gian, bạn chọn cách làm thích hợp nhất. Việc tính ngày rụng trứng sẽ giúp chị em gia tăng khả năng thụ thai, đặc biệt đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Các biện pháp tránh thai an toàn

Nếu chưa có ý định mang thai, chị em cũng nên chuẩn bị cho mình một vài biện pháp tránh thai an toàn, ít gây nguy hại với sức khỏe.

– Sử dụng bao cao su

Bao cao su là phương pháp tránh thai được nhiều người sử dụng bởi rất thuận tiện, an toàn cho cơ thể. Nó hoạt động dựa trên cơ chế ngăn chặn dịch và tinh dịch của người đàn ông xâm nhập vào bên trong tử cung của người phụ nữ.

  • Bao cao su cho nam giới dùng để bao kín “cậu bé”. Tuy nhiên hãy chọn loại có kích thước phù hợp vì nếu bao nhỏ hơn so với kích thước dương vật rất dễ bị rách trong khi quan hệ. Còn nếu rộng hơn thì dễ tuột, lúc đó hiệu quả tránh thai không cao, không đủ để bảo vệ bạn khỏi những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.
  • Bao cao su cho nữ giới có 2 hình tròn ở 2 đầu. Đầu bên trong là 1 vòng tròn nhỏ di động để bạn dễ dàng cho vào trong âm đạo. Đầu còn lại là 1 vòng tròn lớn hơn giữ cho bao không bị tuột vào trong khi quan hệ, đồng thời che phủ vùng kín, bao trùm lấy “cậu bé” khi quan hệ, ngăn không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng.

– Thuốc tránh thai dạng uống

Thuốc tránh thai dạng uống chứa nội tiết tố với mục đích không để cho trứng kết hợp với tinh trùng. Các hormone của thuốc sẽ làm chất nhầy ở cổ tử cung đặc lại, ngăn chặn hiện tượng thụ thai.

Hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai dạng uống là thuốc tránh thai kết hợp cả estrogen và progestin và thuốc tránh thai chỉ chứa progestin.

– Thuốc tránh thai khẩn cấp

Đúng như cái tên, thuốc tránh thai khẩn cấp dùng ngay sau khi hai người quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng nhưng gặp sự cố.

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp là loại chỉ chứa progestin. Với loại một viên chứa 1,5 mg levonorgestrel hoặc 3 mg norgestrel, bạn chỉ cần uống một viên (liều duy nhất). Còn với loại 2 viên, mỗi viên chứa 0,75 mg levonorgestrel, liều dùng sẽ uống 2 lần, cách nhau 12h hoặc bạn có thể uống 1 lần 2 viên.

Lưu ý, cách này dễ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Hiệu quả đạt khoảng 75% nếu uống trong 72h đầu tiên. Nếu uống sau 72h thì hiệu quả sẽ không cao.

– Thuốc tránh thai dạng tiêm

Thuốc tránh thai dạng tiêm chỉ chứa hormone progesteron và tiêm 1 lần vào bắp tay. Progesteron sẽ tiết dần vào cơ thể người phụ nữ, có tác dụng ngừa thai trong khoảng 1 thời gian từ 1- 3 tháng tuỳ vào loại thuốc mà chị em sử dụng.

Tác dụng của thuốc này giúp ức chế rụng trứng 100%, ức chế tiết chất nhầy ở cổ tử cung rất mạnh làm cho tinh trùng không xâm nhập được vào buồng tử cung. Vậy nên phương pháp này đạt hiệu quả lên tới 99,6%.

– Đặt vòng tránh thai

Sử dụng vòng tránh thai cũng cho hiệu quả cao khi đạt 97- 99%. Vòng tránh thai hay dụng cụ tử cung (Intra Uterine Device – IUD) có hình chữ T được đặt trong tử cung của người phụ nữ giống như vật cản không để trứng và tinh trùng gặp nhau.

Hiện nay có 3 nhóm IUD là IUD trơ, IUD chứa đồng, IUD phóng thích chậm progestogen. IUD trơ xuất hiện từ thập niên 60 của thế kỷ trước làm bằng nhựa dẻo nên hiệu quả không cao. Do vậy các bác sĩ sẽ cho chị em dùng 2 dụng cụ còn lại. Thời hạn sử dụng vòng tránh thai có thể kéo dài từ 3- 6 năm, thậm chí lâu hơn.

– Cấy que tránh thai

Que tránh thai là một thanh nhựa nhỏ có chứa nội tiết được cấy ở dưới da cánh tay. Nội tiết khi xâm nhập vào cơ thể sẽ ức chế sự rụng trứng, làm cho nội mạc tử cung mỏng lại, tăng dịch nhầy ở tử cung khiến dịch nhầy đặc hơn. Như vậy sẽ ngăn chặn được tinh trùng không thể xâm nhập sâu vào bên trong.

Khi thực hiện, bạn sẽ được gây tê ở mặt bên trong cánh tay không thuận. Sau đó, bạn sĩ dùng một dụng cụ chuyên biệt để luồn que cấy dưới da tay. Quá trình này diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng và ít đau đớn. Việc tháo que cũng dễ dàng khi bác sĩ gây tê mặt trong cánh tay và dùng dụng cụ gắp que ra.

– Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai nghe khá mới lạ nhưng hiệu quả được đánh giá cao. Nó là dạng thuốc hấp thụ qua da, không qua đường tiêu hóa. Nguyên lý hoạt động dựa trên sự phân phối liên tục 2 hormone tổng hợp- progestin và estrogen. Khi đó, nó có thể ngăn chặn sự rụng trứng ở nữ giới. Nếu trứng không rụng thì tinh trùng không thể thụ tinh và mang thai.

Miếng dàn này mỏng, màu nâu be với kích thước chỉ khoảng 4,5 x 4,5cm. Bạn có thể dán vào vùng da ở bụng dưới, ở mông hay ở phần trên của cơ thể vào ngày đầu tiên của kỳ kinh. Tác dụng của miếng dán duy trì trong 7 ngày liên tiếp.

– Kiêng quan hệ

Thực ra đây là phương pháp tránh thai tự nhiên an toàn nhất khi nam và nữ giới không có bất kỳ quan hệ tình dục nào, không sợ có thai ngoài ý muốn. Nhưng việc kiêng quan hệ sẽ khó khăn hơn là sử dụng các biện pháp khác. Nếu kiêng quá lâu còn ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

– Triệt sản vĩnh viễn

Phương pháp này dành cho những cặp vợ chồng đã có đủ con theo mong muốn hoặc họ không muốn mang thai nữa. Ở phụ nữ, triệt sản là thắt ống dẫn trứng, còn ở nam giới là thắt ống dẫn tinh.

  • Thắt ống dẫn trứng dành cho nữ giới chỉ là thủ thuật nhỏ có thể buộc ống, cắt rời hoặc dùng kẹp kim loại, vòng nhựa để thắt lại. Nó không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Thắt ống dẫn tinh dành cho nam giới là phương pháp đốt điện hoặc laser một phần ống dẫn tinh được cắt bỏ, bít 2 đầu ống nhằm ngăn tinh trùng đi ra ngoài thụ thai với trứng.

Quan hệ sau 5 ngày hết kinh vẫn có khả năng mang thai nhưng tỷ lệ này là rất nhỏ. Chị em nên tính toán và dùng các biện pháp an toàn để phòng ngừa mang thai hợp lý, hiệu quả.

Ngoài các biện pháp tránh thai trên, các chị em đừng quên chăm sóc và bảo vệ vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ với dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương nhé. Các sản phẩm tuyệt vời này giúp làm sạch tế bào chết trên da, duy trì độ ẩm tự nhiên, khử mùi hôi mang tới cảm giác tự tin quyến rũ. Hơn nữa còn ngăn ngừa tình trạng khô rát, không để cho nấm hay vi khuẩn có cơ hội phát triển. 

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận