Kinh Nguyệt

Dùng băng vệ sinh hàng ngày có tốt không?

19 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Không phải ngày đèn đỏ nhưng vẫn dùng băng vệ sinh hàng ngày là thói quen của khá nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Một số người cho rằng đây là thói quen không tốt, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín. Vậy, dùng băng vệ sinh hàng ngày có tốt không? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

dung-bang-ve-sinh-hang-ngay

1. Băng vệ sinh hàng ngày là gì và tại sao nên dùng?

Việc sử dụng băng vệ sinh trong những ngày đèn đỏ không còn là điều xa lạ với phụ nữ ngày nay. Thế nhưng, không ít chị em có thói quen sử dụng loại băng vệ sinh hàng ngày trong cả những ngày thường để thấm hút huyết trắng. Vậy, băng vệ sinh hàng ngày là gì?

1.1 Định nghĩa và loại băng vệ sinh hàng ngày

Băng vệ sinh hàng ngày là dòng băng vệ sinh mới được phát triển trong những năm gần đây. Đặc điểm chung của những sản phẩm này là kích thước nhỏ gọn và mỏng nhẹ. Thông thường, chiều dài của miếng băng vệ sinh hàng ngày sẽ dao động khoảng 12 – 15cm với bề dày khoảng 1 – 2mm. Lượng dịch mà băng vệ sinh hàng ngày có thể thấm hút là khoảng 3 – 5ml. Vậy nên, sản phẩm này thường được dùng trong những ngày cuối của kỳ kinh nguyệt hay trong thời điểm khí hư nhiều.

bang-hang-ngay
Băng vệ sinh hàng ngày được thiết kế nhỏ gọn, mỏng nhẹ

Xét về kiểu dáng, băng vệ sinh hàng ngày được chia làm 2 loại chính gồm:

  • Băng vệ sinh không cánh: Có thiết kế tương tự như một hình chữ nhật nhỏ, có lớp keo ở mặt dưới để cố định băng trực tiếp vào đáy quần chíp.
  • Băng vệ sinh có cánh: Tương tự như băng không cánh nhưng được thiết kế thêm hai miếng dán nhỏ ở cạnh nhằm cố định tốt hơn và giảm nguy cơ tràn băng khi lượng dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường. 

1.2 Lý do nên dùng băng vệ sinh hàng ngày

Băng vệ sinh hàng ngày ra đời là dựa trên nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Những nghiên cứu và khảo sát trực tiếp trong quá trình sử dụng đã cho thấy sản phẩm mang lại nhiều lợi ích như:

  • Thấm hút dịch âm đạo tốt, đem lại cảm giác khô thoáng và dễ chịu trong một vài ngày “nhạy cảm”.
  • Giảm mùi hôi ở vùng kín, giúp chị em có tâm lý tự tin, thoải mái hơn.
  • Hạn chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn, từ đó giảm nguy cơ viêm hay nhiễm khuẩn phụ khoa.
  • Dễ dàng vệ sinh, thay băng mới thay vì phải thay quần nhỏ liên tục.
  • Thiết kế mỏng gọn đem lại cảm giác thoải mái, tự nhiên như khi mặc quần bình thường.
  • Chi phí hợp lý với nhu cầu của người sử dụng.
  • Giảm lượng rác thải ra môi trường hơn so với các dòng băng vệ sinh có kích thước lớn, góp phần bảo vệ môi trường.
kho-thoang
Băng vệ sinh hàng ngày giúp thấm hút dịch âm đạo hiệu quả

Thông thường, băng vệ sinh hàng ngày được chị em sử dụng vào giai đoạn trước kỳ đèn đỏ khi tăng tiết khí hư, những ngày cuối chu kỳ khi lượng máu kinh còn sót lại một ít, giữa chu kỳ với những người sử dụng tampon hay cốc nguyệt san. Ngoài ra, những chị em mắc bệnh lý phụ khoa cần đặt thuốc cũng có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để hút ẩm tốt và ngăn bã thuốc dính vào quần.

Thống kê cho thấy, có đến hơn 50% chị em phụ nữ có thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Điều này cho thấy mức độ phổ biến cũng như sự ưa chuộng của người tiêu dùng với dòng sản phẩm này. Như vậy, nếu lựa chọn được sản phẩm chất lượng và sử dụng đúng cách thì việc sử dụng băng vệ sinh hàng ngày chính là lựa chọn hoàn hảo góp phần bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. 

2. Cách chọn và sử dụng băng vệ sinh hàng ngày an toàn

Băng vệ sinh hàng ngày đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số nguy cơ nếu người dùng lựa chọn phải sản phẩm kém chất lượng hoặc dùng sai cách. Dưới đây là một số chia sẻ để giúp chị em tránh khỏi tình trạng này.

2.1 Các yếu tố cần lưu ý khi chọn băng vệ sinh hàng ngày

Để sản phẩm phát huy được tối đa hiệu quả thì chị em cần lựa chọn được dòng băng vệ sinh phù hợp với cơ địa, nhu cầu và mục đích sử dụng của mình. Cụ thể, những yếu tố cần phải lưu ý khi chọn băng vệ sinh hàng ngày gồm:

Khả năng thấm hút: Phụ thuộc vào chất liệu và cấu tạo băng vệ sinh. Theo đó, bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm sử dụng chất liệu sợi bông tự nhiên, sợi cotton và có thiết kế mặt lười, mặt caro, rãnh kẻ để thấm hút nhanh hơn. Điều này giúp tạo ra cảm giác khô ráo, thông thoáng trong quá trình sử dụng.

Độ dày băng: Ảnh hưởng đến lượng dịch âm đạo mà sản phẩm có thể thấm hút. Bạn nên chọn những loại băng vệ sinh dày hơn một chút nếu lượng dịch âm đạo nhiều hơn bình thường.

Hình dáng băng: Không phải là yếu tố quyết định chất lượng băng vệ sinh nhưng lại ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Cụ thể, những loại băng không cánh sẽ không gây cọ xát vào da nhưng khả năng cố định lại kém hơn băng vệ sinh có cánh. Chị em cần dựa trên nhu cầu cá nhân để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Thành phần băng vệ sinh: Một số thương hiệu sử dụng mùi thơm tự nhiên hay thành phần kháng khuẩn trong sản phẩm của mình. Điều này có thể làm tăng giá thành sản phẩm nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Vậy nên, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm này nếu có điều kiện.

Chứng nhận: Để biết sản phẩm có an toàn cho sức khỏe hay không, bạn có thể kiểm tra những chứng nhận được cấp bởi cơ quan chức năng. Chị em có thể xem thông tin trên bao bì hoặc trên website chính thức của nhãn hàng.

loai-bang
Chị em cần chú ý lựa chọn được loại băng phù hợp với nhu cầu

2.2 Thương hiệu băng vệ sinh hàng ngày uy tín và chất lượng

Thương hiệu là một trong những “tấm vé bảo hành” cho chất lượng của một sản phẩm. Cách đơn giản nhất để có được một loại băng vệ sinh hàng ngày tốt là chị em nên chọn sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín, có nhiều năm trên thị trường. Tại Việt Nam, Dạ Hương là một trong những thương hiệu uy tín với hơn 20 năm gắn bó và đồng hành trong hành trình chăm sóc sức khỏe chị em phụ nữ.

Mới đây, thương hiệu Dạ Hương cho ra mắt dòng sản phẩm băng vệ sinh Dạ Hương và đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người tiêu dùng. Các sản phẩm băng vệ sinh hàng ngày Dạ Hương sử dụng chất liệu mềm mại, tạo cảm giác dịu nhẹ cho làn da, hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng da trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, thiết kế độc đáo với bề mặt dập nổi 3D kim cương và viền chống tràn hai bên và rãnh dẫn ở giữa giúp chất lỏng phân bố đều. Đáng chú ý, các sản phẩm băng vệ sinh Dạ Hương được bổ sung thêm thảo dược như: bạch chỉ, sàng xà tử, ngải cứu, ích mẫu và đương quy cho tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, kiểm soát mùi và giảm đau bụng kinh tối đa.

Hầu hết người dùng đều đồng ý rằng lựa chọn băng vệ sinh hàng ngày Dạ Hương đem đến cho chị em trải nghiệm thoải mái và cảm giác tự tin trong cả những ngày nhạy cảm. Sản phẩm băng vệ sinh Dạ Hương hiện đã được phân phối rộng khắp trên toàn quốc tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quầy thuốc hay gian hàng mẹ bé. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đặt sản phẩm trực tiếp TẠI ĐÂY.

2.3 Cách sử dụng băng vệ sinh hàng ngày an toàn

Một số chị em cho biết họ có cảm giác ngứa ngáy, mẩn đỏ hay khó chịu ở vùng kín khi sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp này xảy ra không phải do băng vệ sinh hàng ngày mà xuất phát từ lý do: cơ địa dị ứng với băng vệ sinh hoặc sử dụng băng sinh chưa đúng cách. 

dung-dich-da-huong
Chọn dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để vệ sinh vùng kín mỗi lần thay băng

Với những trường hợp dị ứng, chị em nên chủ động thay đổi nhãn hiệu băng vệ sinh. Ưu tiên chọn những sản phẩm dịu nhẹ, không có mùi và có kích thước mỏng gọn. Ngoài ra, chị em cũng nên điều chỉnh những vấn đề sau khi dùng băng vệ sinh hàng ngày:

  • Chủ động thay băng mới sau tối đa 4 tiếng sử dụng để tránh tạo môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển và gây bệnh.
  • Thay băng mới ngay nếu miếng băng đang dùng có hiện tượng co rúm hoặc lật góc nhằm tránh nguy cơ kích ứng hoặc dị ứng vùng kín do chất keo hoặc sợi xơ ở bề mặt băng vệ sinh.
  • Lựa chọn quần chíp có chất liệu cotton, độ chật vừa phải để cố định tốt và tránh gây cọ xát, hầm bí trong quá trình sử dụng.
  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, tránh cào gãi, chà xát mạnh hay thụt rửa sâu vào phía trong âm đạo.
  • Sử dụng nguồn nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, có độ pH trung tính như dung dịch Dạ Hương để làm sạch vùng kín tốt, tránh tình trạng kích ứng.

Như vậy, dùng băng vệ sinh hàng ngày là giải pháp nhiều lợi ích cho chị em nếu chọn được sản phẩm tốt và sử dụng đúng cách. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết hôm nay đã giúp chị em có được câu trả lời và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình. Nếu cần tư vấn thêm, chị em có thể liên hệ trực tiếp với chuyên gia qua hotline: 1900 571 255

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận