Vệ sinh vùng kín

Cách xông lá trầu se khít vùng kín an toàn, hiệu quả nhất

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Se khít vùng kín là một trong những “từ khóa” được chị em quan tâm hàng đầu hiện nay. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin cũng như “bí quyết giữ lửa cuộc yêu” của phái đẹp. Bên cạnh các phương pháp dùng viên đặt, công nghệ Laser,… thì cách xông lá trầu se khít vùng kín vẫn được nhiều người tin tưởng. Nó vừa dễ thực hiện, nguyên liệu lành tính mà còn cho hiệu quả ngoài sự mong đợi. Nếu chưa biết cụ thể thì bạn tìm hiểu ngay thông tin dưới đây nhé.

Vùng kín bị giãn rộng để lại hậu quả gì?

Vùng kín của phụ nữ bị giãn rộng do nhiều lý do như tuổi tác, bẩm sinh hay trải qua quá trình sinh nở. Theo các chuyên gia, khi giãn rộng vùng kín, tác hại để lại có thể là:

Gây ra các bệnh phụ khoa nguy hiểm

Về mặt Y học, cấu tạo vùng kín của phụ nữ luôn mở, thông thoáng nên vi khuẩn có hại rất dễ tấn công gây viêm nhiễm phụ hoa. Đặc biệt với người có vùng kín bị giãn nở, nguy cơ mắc bệnh càng cao. Với phụ nữ sau sinh, một lượng lớn dịch tiết âm đạo được tiết ra, nếu không vệ sinh sạch sẽ lại dễ gây viêm nhiễm. Những bệnh lý như viêm âm đạo, viêm âm hộ,… nếu không chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản và tăng nguy cơ vô sinh.

Ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng

Âm đạo của bạn bị giãn rộng, đàn hồi kém làm cho quá trình quan hệ dương vật không thể cọ sát vào thành âm đạo làm cho “cuộc vui” khó thăng hoa và cảm xúc. Ngoài ra, âm đạo giãn quá mức còn khiến tuyến bã nhờn hoạt động kém, chị em bị khô âm đạo dẫn tới đau rát khi quan hệ tình dục. Lâu dần sẽ tạo thành tâm lý e ngại, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, đe dọa hạnh phúc gia đình.

Tác động đến tâm lý

Như đã chia sẻ ở trên, việc âm đạo giãn rộng ảnh hưởng rất lớn đến “chuyện chăn gối”. Nhiều chị em lo lắng, buồn phiền, chán nản và mất tự tin trước người bạn đời. Từ đó ảnh hưởng đến cả công việc cũng như cuộc sống thường ngày. Để khắc phục tình trạng trên, có không ít người đã tìm đến phương pháp xông hơi vùng kín bằng lá trầu được các bà các mẹ truyền lại từ xa xưa.

Lá trầu không có thành phần và công dụng ra sao?

Thành phần của lá trầu không

Lá trầu không được biết đến là loài cây dây leo sống lâu năm và thường được dùng trong các bài thuốc dân gian để trị nấm, ngứa, sưng tấy do nhiễm khuẩn. Theo nghiên cứu thì trong 100g lá trầu không bao gồm các thành phần như:

Năng lượng: 44 kcal Nước: 85.6g Protein: 3.1g
Lipid: 0.8g Muối khoáng: 2.3g Chất xơ: 2.3g
Cacbohidrat: 6.1g Canxi: 0.5g Sắt: 0.007g…

Bên cạnh đó còn một số dưỡng chất như: vitamin nhóm B, axit ascorbic, caroten, tinh dầu,…

Công dụng của lá trầu không trong y học

Theo Đông y, lá trầu không có mùi thơm hắc, tính ấm, vị cay nồng, tác dụng chính là tiêu viêm, sát trùng, sát khuẩn tương đối tốt. Theo Tây y, trong 100g lá trầu không chứa tới 2,4% tinh dầu thuộc nhiều nhóm hóa học khác nhau có hoạt tính kháng sinh mạnh, ức chế nhiều chủng vi khuẩn như: phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, trực khuẩn lỵ,…

Cũng theo nghiên cứu, lá trầu không chứa nhiều hoạt chất quý hiếm khác như: tanin, allylcatechol, chavicol, chavibetol, caryophyllen, carvacrol, cineol, estragol, methyl eugenol,… hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, kháng khuẩn hiệu quả.

Nhờ đặc tính trên mà từ lâu, lá trầu không được các bà các mẹ sử dụng để xông hơi vùng kín hoặc kết hợp với lá trà xanh, nước muối. Phương pháp này rất thông dụng, đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Những lợi ích của xông hơi vùng kín bằng lá trầu không

Xông hơi bằng lá trầu không là phương pháp sử dụng hơi nước bốc lên từ nước nóng để xông vào vùng kín, thúc đẩy lưu lượng máu đến các mô âm đạo. Từ đó làm sạch, loại bỏ vi khuẩn, tăng khả năng phục hồi và se khít âm đạo. Một số lợi ích của xông hơi vùng kín bằng lá trầu không có thể kể đến là:

Diệt khuẩn âm đạo

Âm đạo giãn nở rộng, nhất là sau khi sinh dễ làm cho tử cung bị tổn thương, vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây tình trạng ngứa rát. Việc xông hơi từ lá trầu không dễ dàng làm tiêu diệt những vi khuẩn khó chịu này, làm sạch vùng kín hiệu quả, khử mùi hôi,…

Làm giảm stress, giảm mệt mỏi

Sau khi được xông hơi đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, thoải mái ở vùng “tam giác bí mật”. Tinh thần cũng dễ chịu, giảm stress, căng thẳng mệt mỏi. Nếu chịu khó thực hiện thì chỉ sau một thời gian, vùng kín được se khít, hồng hào, ít viêm nhiễm hơn so với trước.

Cách xông lá trầu se khít vùng kín hiệu quả nhất

Nguyên liệu & Dụng cụ cần chuẩn bị

  • 5- 10 lá trầu không
  • 1/2 quả chanh
  • 3 thìa café muối tinh
  • Nồi, chậu
  • 2 lít nước

Cách thực hiện

  • Bước 1: Trước tiên, bạn mang lá trầu không rửa sạch. Có thể ngâm trong chậu nước muối khoảng 10 phút cho sạch bụi. Sau đó, bạn vớt ra, để ráo rồi vò nhẹ
  • Bước 2: Bạn cho 2 lít nước vào nồi nước và đun sôi. Tiếp đến cho lá trầu không vào. Đậy nắp và đun sôi tiếp trong 5 phút thì bắc ra, chờ nguội bớt
  • Bước 3: Thời gian chờ đợi, bạn vắt nửa quả chanh cùng 1 thìa muối, trộn đều rồi xoa hỗn hợp này thật nhẹ xung quanh vùng kín. Tuyệt đối không dùng hỗn hợp này để thụt rửa, tránh xoa vào vùng da bị tổn thương. Nếu không muốn rửa trước thì bạn bỏ qua bước này cũng được. Tuy nhiên vẫn cần rửa sạch vùng kín bằng nước ấm
  • Bước 4: Giờ thì bạn dùng nước trầu không nguội bớt khoảng 40 phút rồi xông hơi vùng kín.
  • Bước 5: Bạn xông vùng kín trong khoảng 15 phút ở nơi kín gió. Sau đó có thể dùng nước này rửa lại vùng kín lần nữa. Cuối cùng rửa với nước sạch. Bạn xông xong thì dùng khăn khô mềm thấm nước.
  • Bước 6: Tần suất thực hiện cách xông lá trầu se khít vùng kín khoảng 2 lần/tuần. Đừng quá lạm dụng vì nó có thể làm khô âm đạo.

Cách xông lá trầu và lá trà xanh se khít vùng kín

Để tăng hiệu quả làm sạch, chị em có thể kết hợp lá trầu không với lá trà xanh. Trong lá trà xanh có hàm lượng polyphenol, flavonoid, đặc biệt là EGCG (Epigallocatechin gallate). Các chất này đều giúp chống oxy hóa, thu nhỏ, gia tăng sự đàn hồi của vùng kín.

Nguyên liệu & Dụng cụ cần chuẩn bị

  • 5- 10 lá trầu không
  • 1 nắm lá trà xanh
  • 1 thìa café muối tinh
  • Nồi, chậu
  • 2 lít nước

Cách thực hiện

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị 2 chậu nước đã pha muối. Sau đó cho lá trầu không và lá trà xanh vào, ngâm trong khoảng 10 phút giúp loại bỏ chất bẩn. Rồi bạn vớt ra, để ráo. Tiếp đến là vò qua cả hai loại lá trên
  • Bước 2: Bạn cho 2 lít nước vào nồi, đun sôi rồi cho 2 loại lá ở trên vào. Đun tiếp trong khoảng 5 phút đến khi chúng tã hết ra
  • Bước 3: Sau đó, bạn đổ nước đun ra chậu lớn, để nguội cho tới khi còn khoảng 40 độ C
  • Bước 4: Trong thời gian chờ đợi, bạn vệ sinh vùng kín cẩn thận trước
  • Bước 5: Giờ thì bạn dùng nước hỗn hợp trên để xông vùng kín. Lưu ý là ngồi ở độ cao vừa đủ để không bị bỏng, không được thụt rửa sâu vào bên trong
  • Bước 6: Bạn xông cho tới khi nước nguội hẳn thì dùng nước đó để rửa bên ngoài vùng kín lần nữa
  • Bước 7: Cuối cùng, dùng khăn bông sạch, thấm khô vùng kín là hoàn thành rồi nhé.

Những lưu ý khi xông hơi vùng kín bằng lá trầu không

Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không tuy dễ thực hiện nhưng bạn cũng cần lưu ý vài điều dưới đây giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chọn nguyên liệu

Chị em nên chọn những lá trầu không cẩn thận, kỹ lưỡng để vệ sinh vùng kín. Tìm lá bánh tẻ là tốt nhất, còn tươi mới, không bị sâu bệnh, không bị phun thuốc trừ sâu hoặc nhiễm hóa chất. Nếu dùng loại lá trầu kém chất lượng rất dễ gây hại cho “cô bé”.

Tần suất sử dụng

Bạn không nên quá lạm dụng xông lá trầu không nhiều lần trong tuần. Chỉ nên rửa hoặc xông vùng kín từ 2- 3 lần/tuần. Vì nếu dùng không có chừng mực dễ khiến âm đạo bị khô rát, khó chịu, phản tác dụng.

Lưu ý khi sử dụng

– Bạn không sử dụng nước quá nóng khi xông vùng kín vì nếu nước quá nóng có thể gây bỏng mô âm đạo. Vị trí này rất nhạy cảm và dễ tổn thương.

– Bạn chỉ dùng nước lá trầu không vệ sinh vùng ngoài âm đạo, tuyệt đối không được thụt rửa hay ngâm âm đạo. Khi đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển ngược vào trong âm đạo càng tạo điều kiện thuận lợi cho viêm nhiễm có thể bùng phát.

– Bạn chỉ dùng nước lá trầu không vệ sinh trong ngày, không được để qua ngày hôm sau vì nó sẽ mất tác dụng.

– Bạn chỉ xông hơi vùng kín trong khoảng 5- 10 phút, tối đa không quá 15 phút

– Bạn không nên xông hơi khi vừa ăn no dễ gây đau bụng

– Bạn cần bổ sung nước uống cho cơ thể cả trước và sau khi xông hơi để tránh bị mất nước

– Bạn không nên tắm ngay sau xông hơi mà cần đợi sau 1- 2 tiếng rồi mới tắm bằng nước ấm

Ngoài những phương pháp trên, chị em có thể tham khảo dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total care. Sản phẩm được chiết xuất từ Trầu không cùng các nguyên liệu khác như: Cúc La Mã, Trầu không, Dâu tằm, Lô hội, Vitamin E, B3, Acid Lactic, Bioecolia, Bisabolol,… Nhờ đó giúp làm sạch nhẹ nhàng, lấy đi các tế bào da chết trên da, duy trì sự mềm mại, độ ẩm tự nhiên, khử mùi hôi mang lại cảm giác tự tin, hương thơm quyến rũ. Ngoài ra, Dạ Hương Pharma Total care còn duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, ngăn ngừa tình trạng ngứa, khô rát, vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Câu hỏi liên quan đến xông lá trầu không se khít vùng kín

1/ Có nên dùng lá trầu không se khít vùng kín với mẹ bầu sau sinh?

Lá trầu không được biết đến là nguyên liệu lành tính, có công dụng tốt chăm sóc vùng kín với mẹ bầu sau sinh. Các thành phần trong lá trầu không giúp ngăn chặn vi khuẩn từ bên ngoài, se khít “cô bé” an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên để chắc chắn khi nào có thể dùng lá trầu không xông hơi thì bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

2/ Bị kinh nguyệt có nên rửa vùng kín bằng lá trầu không?

Thời điểm kinh nguyệt cũng tương đối nhạy cảm nên theo các bác sĩ chuyên khoa, bạn không nên dùng lá trầu không xông vùng kín. Công dụng chính của lá trầu là để chữa các bệnh viêm nhiễm, nhất là nấm âm đạo. Nếu cố tình lạm dụng hoặc sử dụng sai cách đều dễ dẫn tới biến chứng nguy hiểm.

Xông hơi lá trầu se khít vùng kín là bí quyết được truyền lại từ xa xưa. Tuy nhiên chị em không có nhiều thời gian, ngại chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ thì đừng bỏ qua dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care. Với các nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu, Dạ Hương Pharma Total care giúp làm sạch nhẹ nhàng, dưỡng da, dưỡng ẩm vùng nhạy cảm đồng thời ngừa mùi hôi, viêm nhiễm hiệu quả.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận