Vệ sinh vùng kín

Nguyên nhân khô âm đạo là gì? Cách dưỡng ẩm và điều trị từ tự nhiên

2 Tháng Tư, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Nguyên nhân khô âm đạo là do sự mất cân bằng nội tiết tố nữ Estrogen. Sự suy giảm nội tiết tố làm giảm độ dày niêm mạc âm đạo, gây khó khăn trong tiết dịch nhờn, từ đó dẫn đến khô hạn. Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân gây ra vấn đề này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài chia sẻ sau đây của Dạ Hương.

Nguyên nhân gây khô âm đạo là gì?

Theo thống kê, có đến 1/3 số phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh mắc phải tình trạng khô âm đạo. Tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn khi thực sự bước vào thời kỳ mãn kinh. Điều này khiến cho âm đạo mỏng hơn, độ đàn hồi giảm gây tiết dịch kém hơn. Donnica Moore, MD, bác sĩ phụ khoa tại Chester, New Jersey và chủ tịch Tập đoàn Y tế Sapphire Women’s Health Group cho biết: “Sự khô hạn âm đạo thường do thay đổi hormone.

Nguyên nhân gây khô âm đạo là gì?
Nguyên nhân gây khô âm đạo là gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khô âm đạo nhưng phần lớn bắt nguồn từ sự thay đổi nội tiết tố. Điều này gây ra cảm giác nóng rát, ngứa ngáy khó chịu. Thậm chí đau và chảy máu khi quan hệ tình dục. Khi nội tiết tố thay đổi, nồng độ estrogen ít dần và sản xuất kém hơn khi về già. Thời kỳ tiền mãn kinh chính là thời điểm gây suy giảm sản xuất estrogen cùng một số nguyên nhân khác nữa khiến âm đạo khô hạn.

Bệnh khô âm đạo khi mang thai

Khi mang thai 3 tháng đầu, nồng độ estrogen giảm mạnh là nguyên nhân gây khô âm đạo. Sự rối loạn nội tiết tố này khiến quá trình sản xuất chất nhầy âm đạo kém đi. Âm đạo mang một lớp chất nhầy mỏng do màng âm đạo tiết ra. Lớp chất nhầy này được duy trì bởi hormone estrogen, chịu bổn phận bôi trót lọt âm đạo. lúc bạn với thai, tình trạng mất thăng bằng nồng độ estrogen gây ra giảm chất lỏng, dẫn tới khô âm đạo.

Tình trạng âm đạo khô trong công đoạn đầu mang thai là khá phổ thông vì nồng độ estrogen giảm mạnh trong 3 tháng đầu. Sự rối loàn nội tiết này làm cho giảm cung ứng chất nhầy trong âm đạo và cổ tử cung, dẫn tới âm đạo khô ngứa.

Dị ứng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi thơm có thể gây kích ứng vùng kín và gây khô hạn. Một số sản phẩm như nước rửa có mùi thơm, giấy vệ sinh thơm, chất làm mềm vải, nước hoa vùng kín…Nếu có biểu hiện của sự khô hạn âm đạo, bạn cần ngưng sử dụng những sản phẩm này và đổi sang sản phẩm khác. Khi tình trạng không tốt hơn, hãy nhớ đến gặp bác sĩ, chuyên gia tư vấn.

Căng thẳng quá mức là nguyên nhân khô hạn ở phụ nữ

Khi mắc chứng căng thẳng, lo âu quá mức, lưu lượng máu tới âm đạo sẽ thay đổi gây cản trở dịch tiết âm đạo tiết ra để bôi trơn. Do đó, âm đạo sẽ luôn ở trạng thái khô hạn, đau và rát khi quan hệ tình dục. Đây cũng là nguyên nhân vì sao, xã hội ngày càng có nhiều người phụ nữ lãnh cảm.

Sử dụng chất kích thích khiến âm đạo khô hạn

Rượu là một chất lợi tiểu, khi uống vào, loại hormone này giúp thận tái hấp thu nước, ngăn cơ thể đi tiểu nhiều lần. Khi hormone Vasopressin bị ức chế, nước không được hấp thụ lại mà bị tích tụ cực nhanh ở bàng quang. Đây là lý do khiến bạn đi tiểu nhiều lần. Và việc này khiến cho cơ thể bị mất nước, điều này có ảnh hưởng đến âm đạo. 

Nếu uống quá nhiều rượu sẽ khiến hệ thần kinh trung ương bị suy nhược. Điều này có nghĩa là các dây thần kinh không còn nhạy cảm với người không uống rượu. Sự mất kết nối giữa tâm trí và cơ thể khiến khả năng hưng phấn thấp, không kích thích được dịch âm đạo tiết ra để bôi trơn.

Nguyên nhân khiến âm đạo bị khô có thể do chất kích thích
Nguyên nhân khiến âm đạo bị khô có thể do chất kích thích

Sử dụng một số loại thuốc điều trị gây khô âm đạo

  • Dùng thuốc kháng histamin: Thuốc này ngăn chặn tác động của các phản ứng dị ứng. Ngăn chặn các phản ứng điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm bôi trơn âm đạo. Khi ngừng dùng thuốc kháng histamine, tình trạng khô âm đạo sẽ được cải thiện.
  • Thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai làm giảm nồng độ estrogen là nguyên nhân gây khô âm đạo.
  • Thuốc chống trầm cảm: Tác dụng phụ của một số loại thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến khô âm đạo.
  • Thuốc hen suyễn: Một số loại được gọi là thuốc kháng cholinergic. Ví dụ như ipratropium bromide và tiotropium bromide. Những loại thuốc này ngăn chặn hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, giúp giãn đường thở. Tuy nhiên, tác dụng phụ có thể gây khô âm đạo.

Cách chữa khô hạn ở phụ nữ

Cách chữa khô âm đạo ở phụ nữ phổ biến nhất là sử dụng hormone Estrogen. Liệu pháp này giúp thay thế một số loại hormone mà cơ thể không thể sản xuất được. Từ đó làm giảm những triệu chứng hoặc hết hẳn khô âm đạo. Tuy nhiên, không thể đưa quá nhiều Estrogen vào hệ thống máu của người bệnh. Bởi việc này sẽ khiến cơ thể phụ thuộc và mất khả năng tự sản xuất estrogen.

Điều trị khô âm đạo bằng phương pháp đặt vòng estring

Các bác sĩ sử dùng một chiếc vòng nhỏ bằng chiếc nhẫn để đặt vào âm đạo. Chúng sẽ ở lại âm đạo trong 3 tháng sau đó sẽ được thay bằng một chiếc vòng khác. Mỗi vòng estring có chứa 2mg estradiol giải phóng dần với tốc độ khoảng 7,5 microgram mỗi ngày. Nhờ đó khắc phục tình trạng khô âm đạo hiệu quả. 

Đặt thuốc vào âm đạo ngăn khô hạn

  • Thuốc viên nén Vagifem: Mỗi ngày sử dụng 1 viên Vagifem đặt vào âm đạo trong 2 tuần điều trị đầu tiên. Ở tuần tiếp theo, tăng lên 2 viên/ ngày cho đến khi hết chỉ định dừng thuốc. 
  • Thuốc kem Estrace, Premarin: Dùng để bôi vào âm đạo liên tục trong 1-2 tuần. Sau đó giảm tần suất xuống 1-3 lần/ tuần.

Khi sử dụng thuốc ngăn khô âm đạo sẽ có một số tác dụng phụ như chảy máu, đau 2 vú… Do đó, một số lưu ý, chống chỉ định cần nắm vững sau đây: 

  • Không dùng cho người bị ung thư vú. Nhất là những bệnh nhân đang dùng chất ức chế men Aromatase.
  • Không dùng cho bệnh nhân đã từng mắc ung thư nội mạc tử cung.
  • Người bị chảy máu âm dạo không rõ nguyên do.
  • Phụ nữ trong thai kỳ, hoặc đang cho trẻ bú.

    Khắc phục tình trạng khô âm đạo từ tự nhiên

    Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị khô âm đạo, dựa theo nguyên nhân gây khô âm đạo, các chị em có thể áp dụng phương pháp phòng tránh và điều trị từ thiên nhiên dưới đây: 

    Uống đủ nước

    70% cơ thể là nước vì vậy người phụ nữ cần bổ sung 2 lít nước mỗi ngày. Uống đủ nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng
    cường hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra với phụ nữ đang bị khô âm đạo, nước có thể giúp giảm các triệu chứng đau rát, giữ cho âm đạo mềm và ẩm hơn.

    Trị khô âm đạo bằng vitamin E

    Vitamin E không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn là “phương thuốc” chữa khô âm đạo hiệu quả. Bổ sung vitamin E hàng ngày có tác dụng dưỡng ẩm, chống oxy hóa cho cơ thể. Đồng thời, giúp khắc phục nguyên nhân gây khô âm đạo. Chị em có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E như sữa, thịt nạc, trứng… Ngoài ra, cũng có thể sử dụng viên uống vitamin E hoặc dùng tinh chất vitamin E để matxa vùng kín.

    Điều trị khô hạn ở phụ nữ bằng vitamin E
    Điều trị khô hạn ở phụ nữ bằng vitamin E

    Bổ sung các thực phẩm giàu probiotics

    Các thực phẩm giàu probiotics giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Nhờ đó tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng để phòng bệnh tốt hơn. Trong probiotics có những vi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa có khả năng duy trì sự cân bằng pH và chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm từ bên ngoài.

Các sản phẩm có chứa các vi sinh vật tự nhiên có lợi như súp miso, natto, bánh mì lên men…Những thực phẩm này giúp chống viêm nhiễm âm đạo. Đặc biệt là phòng ngừa khô âm đạo trong thời kỳ tiền mãn kinh và sau mãn kinh. 

Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Một số loại rau củ quả và hạt có hàm lượng nội tiết tố và vitamin E, A, C rất cao như các loại hạt đậu, cà rốt, bông cải xanh, quả bưởi, dầu oliu,… Đặc biệt là đậu nành có chứa hàm lượng estrogen thảo dược cao nhất. Tuy nhiên đậu nành khi được chế biến dưới dạng thực phẩm như sữa, bột, đậu phụ, tào phớ,… thì hiệu quả tăng cường nội tiết tố nữ không cao.

Phụ nữ nên sử dụng và ăn mầm đậu nành. Tinh chất mầm đậu nành sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng khô hạn ở nữ giới. Bên cạnh đó, các chị em cũng cần tránh ăn những loại thực phẩm ngọt, dầu mỡ… Bởi chúng có thể khiến nội tiết tố thay đổi, ảnh hưởng tới dịch tiết âm đạo.

Tập yoga, dưỡng sinh để chữa khô hạn vùng kín nữ

Yoga là một loại hình thể dục rất được ưa chuộng. Lợi ích của bộ môn này mang lại khá lớn. Không chỉ giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai, Yoga còn giúp phòng tránh và ngăn chặn bệnh tật rất tốt. Một số bài tập Yoga có thể thực hiện tại nhà. Bài tập yoga giúp phần hông và khung chậu co giãn linh hoạt, các cơ âm đạo co thắt tốt. Nhờ đó làm giảm các triệu chứng khó chịu do khô âm đạo gây ra.

Ngoài ra Yoga còn tạo tâm lý thoải mái và thư giãn cho “cuộc yêu” thêm nồng cháy và chất lượng.  Tập Yoga thường xuyên giúp kích thích tuyến thượng thận và buồng trứng hoạt động tốt hơn. Từ đó àm tăng lưu lượng máu tới âm đạo, cải thiện tình trạng khô âm đạo.

Dưỡng ẩm vùng âm đạo tránh khô hạn

Bác sĩ Sherry Ross, bác sĩ phụ khoa và tác giả của She-ology: The Definitive Guide to Women’s Intimate Health. Period khuyên nên tắm bồn. Khi tắm bồn hãy thêm 1 ít dầu dừa vào và ngâm mình trong đó khoảng 10phút. Thực hiện 2-3lần/tuần, không nên ngâm quá lâu vì dễ khiến chất bẩn xâm nhập ngược vào âm đạo.

Ngoài ra có thể sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo, dung dịch vệ sinh có thành phần dưỡng ẩm và chống lão hóa vùng kín. Dạ Hương là dòng sản phẩm chăm sóc vùng kín được nghiên cứu và bào chế bởi các chuyên gia sản khoa. Với thành phần chứ vitamin, collagen, chiết xuất lô hội và cúc la mã, Dạ Hương Moisturizing (dưỡng ẩm) giúp tránh khô hạn hiệu quả.

Trên đây là các nguyên nhân gây khô âm đạo cũng như cách điều trị hiệu quả từ thuốc và từ phương pháp cải thiện lối sống. Hy vọng qua bài viết này các chị em đã tìm được phương pháp điều trị phù hợp để khắc phục tình trạng khô hạn của bản thân.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận