Vệ sinh vùng kín

Bí quyết chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì cho bạn gái

30 Tháng Năm, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Tuổi dậy thì là thời điểm quan trọng với mỗi người, với các bé gái thì độ tuổi dậy thì thường kéo dài từ 8 – 14 tuổi với nhiều thay đổi trên cơ thể, trong đó có những thay đổi ở vùng kín. Những thay đổi này nhằm hoàn thiện chức năng sinh sản và sinh dục ở nữ giới và kéo theo nhiều vấn đề phụ khoa dẫn đến cầm chăm sóc vùng kín thật kỹ lưỡng. Cùng xem những lưu ý để chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì trong nội dung dưới đây:

Tại sao cần chú ý chăm sóc vùng kín vào tuổi dậy thì?

Vùng kín của nữ giới có vai trò quan trọng để thực hiện chức năng sinh sản, sinh dục. Từ khi bước vào tuổi dậy thì cho tới lúc kết thúc giai đoạn này, các bạn gái sẽ trải qua những sự thay đổi ở vùng kín như:

  • Xuất hiện lông mu vùng kín, mọc thưa thớt rồi dần dày đặc xung quanh âm đạo theo hình tam giác ngược.
  • Hormone kích thích khiến dịch tiết âm đạo nhiều hơn, có thể gây cảm giác ẩm ướt thường xuyên ở vùng nhạy cảm.
  • Tuyến mồ hôi và bã nhờn hoạt động mạnh mẽ khiến cho vùng kín ẩm ướt, có mùi cơ thể vào cuối ngày và nguy cơ bị viêm nang lông vùng kín.
  • Xuất hiện kinh nguyệt và có khả năng mang thai khi quan hệ tình dục mà không phòng tránh thai.

Những hiện tượng liên quan đến vùng kín kể trên là biểu hiện cơ thể đang diễn ra quá trình hoàn thiện chức năng sinh lý của giới và hết sức bình thường. Tuy nhiên, những thay đổi này cũng có thể mang đến một số rắc rối cho bạn nữ, phổ biến nhất là nguy cơ viêm nhiễm, nấm ngứa, mùi hôi vùng kín do các yếu tố kể trên kết hợp với vệ sinh vùng kín kém sạch sẽ.

Các vấn đề nhiễm trùng vùng kín không chỉ gây ra phiền toái, khó chịu cho các bạn gái trong sinh hoạt mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Vì vậy, lợi ích của việc chú ý chăm sóc vùng kín không chỉ để cho bạn gái luôn cảm thấy sạch sẽ, tự tin với các hoạt động hàng này mà quan trọng hơn, đây là cách để bảo vệ sức khỏe sinh sản, đề phòng bệnh tật cho phái nữ.

Sau đây là những lưu ý chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì quan trọng:

Chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì như thế nào?

Vệ sinh vùng kín mỗi ngày

Làm sạch vùng kín thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, nước tiểu, mồ hôi, dịch âm đạo… tích tụ ở khu vực này. Sau khi làm sạch “cô bé”, các bạn gái sẽ cảm thấy sạch sẽ, dễ chịu, thoải mái hơn trong mọi hoạt động.

Cách vệ sinh đúng cách cho các bạn nữ tuổi dậy thì được chuyên gia khuyến cáo như sau:

– Rửa vùng kín bằng nước sạch 1 – 2 lần mỗi ngày. Rửa vùng kín quá nhiều lần trong ngày có thể khiến bạn cảm thấy sạch sẽ tức thì, tuy nhiên nó tiềm ẩn nguy cơ gây mất pH âm đạo dễ bị vi khuẩn tấn công.

– Nên dùng kèm dung dịch vệ sinh hoặc rửa bằng nước muối sinh lý. 

– Không thụt rửa sâu vào trong âm đạo để tránh gây tổn thương và viêm nhiễm âm đạo.

– Rửa từ trước ra sau để hạn chế vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo. Chú ý không nên dùng vòi xịt có lực phun nước mạnh để xịt rửa vùng kín, hành động này có thể vô tình làm tổn thương “cô bé” và đưa vi khuẩn vào trong âm đạo.

– Sau khi rửa nên dùng giấy hoặc khăn sạch để thấm khô vùng kín.

Chăm sóc vùng kín vào kỳ kinh nguyệt

Có kinh nguyệt là một bước đánh dấu sự trưởng thành về tâm sinh lý của bạn gái. Bắt đầu từ đây, các bạn gái tuổi teen cần chú ý hơn đến việc chăm sóc vùng kín vào những ngày kinh nguyệt. Bởi vì những ngày này, cơ thể sản xuất máu kinh, kèm theo tiết dịch âm đạo, mồ hôi… Kết hợp với việc dùng băng vệ sinh có thể khiến vùng nhạy cảm bị bí bách, ngứa ngáy và có mùi. Cách chăm sóc vùng kín vào ngày kinh nguyệt như sau:

  • Tăng số lần vệ sinh vùng kín, tốt nhất nên rửa vùng kín sau mỗi lần thay băng vệ sinh.
  • Thay băng vệ sinh cách mỗi 3 tiếng, chọn loại băng có khả năng thấm hút tốt.
  • Khi rửa nên dùng một lượng nhỏ dung dịch vệ sinh, tránh dùng quá nhiều và rửa nhiều lần trong ngày sẽ dễ gây kích ứng âm đạo.

Chăm sóc lông mu

Bước vào tuổi dậy thì, ở nữ giới có hiện tượng mọc lông mu. Lớp lông mu này mọc lên giúp giảm ma sát giữa vùng kín và quần áo, đồng thời tạo môi trường cân bằng vi sinh vật tại khu vực bí ẩn này.

Lông mu mọc dài và dày có thể khiến các bé gái bối rối và tìm cách loại bỏ chúng. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm nang lông vùng kín là do cạo hoặc nhổ lông tại khu vực này thường xuyên. Nói chung, ở độ tuổi dậy thì, các bé gái không nên cạo hoặc nhổ lông vùng kín, nếu vẫn muốn dọn cỏ, mẹ hãy đưa con đến các trung tâm thẩm mỹ để thực hiện.

Mặc quần áo thoải mái

Tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi đầu tiết phát triển mạnh, đây là các tuyến tiết mồ hôi ở các khu vực như nách, hậu môn… tiết ra mồ hôi có chứa dầu. Khi trẻ hoạt động thể chất nhiều hoặc có những cảm xúc lo lắng, hồi hộp, sợ hãi thì mồ hôi sẽ tiết ra mạnh mẽ, kết hợp với vi khuẩn trên da và quần áo có thể gây ra mùi cơ thể đặc trưng.

Để vùng kín không bị tình trạng mùi khó chịu và ngứa ngáy do mồ hôi và các vật chất tích tụ gây ra, các bạn gái tuổi dậy thì nên chọn lựa quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi nhất là quần lót. Các mẹ nên chọn cho con gái các loại quần lót chất liệu cotton, thoáng mát và kích cỡ phù hợp, không gây cọ xát với da.

Tránh các hoạt động thể chất có thể gây tổn thương “cô bé”

Những hoạt động như đạp xe có thể khiến cho vùng kín bị cọ sát khá nhiều và có thể gây đau rát, thâm tím da “cô bé”. Ngoài ra, việc mặc đồ tập quá chật khi tham gia các hoạt động thể thao cũng có khả năng gây tổn thương vùng kín. Vì thế, khi thực hiện các hoạt động này, bạn nữ dậy thì nên có sự điều chỉnh phù hợp để không làm tổn hại “cô bé”.

Chọn lựa và sử dụng dung dịch vệ sinh

Dạ Hương - Thương hiệu được chị em tin chọn trong chăm sóc vùng kín toàn diện

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp và đúng cách vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe vùng kín cho các bạn gái ở độ tuổi dậy thì. Bạn không nên tùy tiện sử dụng xà bông, sữa tắm hay bất kỳ chất tẩy rửa nào khác cho vùng kín của mình.

Dung dịch vệ sinh vùng kín tốt sẽ có khả năng làm sạch dịu nhẹ, không gây khô rát, kích ứng và làm mất đi cân bằng hệ vi sinh vật ở âm đạo phụ nữ. Các tiêu chí lựa chọn dung dịch vệ sinh cho tuổi dậy thì cụ thể gồm:

  • Chọn dung dịch vệ sinh có bảng thành phần dịu nhẹ, không chứa sulfate, có bổ sung thành phần chiết xuất thiên nhiên.
  • Dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp với pH của âm đạo, chỉ số phù hợp cho các loại dung dịch vệ sinh là dưới 4.5.
  • Chọn sản phẩm của hãng sản xuất uy tín, có sự đánh giá cao từ người tiêu dùng.

Tham khảo Dung dịch vệ sinh Dạ Hương Trà xanh – chăm sóc vùng kín toàn diện, bảo vệ tự nhiên, nâng niu dịu nhẹ.

Dung dịch vệ sinh Dạ Hương Trà xanh được các mẹ tin dùng chọn lựa sử dụng cho con gái yêu bởi mức độ lành tính, dịu nhẹ của sản phẩm. Với các nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với da như Cúc la mã, Lô hội, Dâu tằm, Bách lý hương, Bạc hà, Acid lactic, Muối, Vitamin E, B3, Collagen… mang đến những lợi ích cho vùng kín gồm:

Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, nhẹ nhàng lấy đi tế bào chết trên da, giúp duy trì sự mềm mại và độ ẩm tự nhiên, cho bề mặt da vùng kín sáng sạch, mềm mịn. Góp phần mang lại cảm giác thoáng sạch, tự tin với hương thơm quyến rũ.

Vệ sinh vùng kín hằng ngày giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa, mùi hôi.

Để được tư vấn miễn phí về sản phẩm và đặt mua, bạn truy cập TẠI ĐÂY.

Chăm sóc vùng kín bằng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh những bí quyết chăm sóc vùng kín trực tiếp như vệ sinh sạch sẽ, dùng sản phẩm chăm sóc phù hợp… các bạn gái tuổi dậy thì cũng cần biết chế độ sinh hoạt hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe “cô bé”.

Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn bé có những thói quen, lối sống lành mạnh, sinh hoạt khoa học để sức khỏe thể chất, tinh thần tốt cũng như tăng cường sức khỏe vùng kín. Một số lưu ý gồm:

Chăm chỉ uống nước mỗi ngày, bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể cần bằng cách ăn, uống đủ 2 lít nước/ngày. Uống nhiều nước giúp cơ thể được thanh lọc, bài tiết độc tốc, cấp ẩm cho vùng kín và hạn chế viêm nhiễm, mùi vùng kín.

Không thức khuya, căng thẳng tinh thần hay hoạt động thể chất quá mức cũng có thể kích thích rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến vùng kín.

Ăn bổ sung sữa chua, rau xanh, hoa quả và hạn chế các loại đồ ăn chứa nhiều muối, đồ ăn chiên rán, chế biến sẵn để hạn chế mùi cơ thể, mùi vùng kín đồng thời tăng cường khả năng đề kháng của âm đạo.

Trên đây là những thông tin hữu ích từ Dạ Hương giúp các bạn gái tuổi teen biết cách chăm sóc vùng kín khi bước vào tuổi dậy thì. Hãy luôn tự tin, vui vẻ và đừng ngần ngại chia sẻ những vấn đề phụ khoa thầm kín với phụ huynh của mình các bạn nhé!

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận