Kinh Nguyệt

Tìm hiểu chi tiết về tampon và cách dùng tampon an toàn.

26 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Là một vật dụng cần thiết cho ngày đèn đỏ nhưng tampon còn khá xa lạ với chị em phụ nữ Việt Nam. Ở một số vùng nông thôn, một số chị em thậm chí còn chưa từng nghe qua về sản phẩm này. Vậy, tampon là gì và cách dùng tampon thế nào để hiệu quả và đảm bảo an toàn? Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về loại “băng vệ sinh” đặc biệt này.

cach-dung-tampon
[toc]

1. Tampon là gì? Có những loại nào?

Tampon được hiểu đơn giản là một loại “băng vệ sinh” có hình trụ, kích thước bằng khoảng một ngón tay có khả năng thấm hút kinh nguyệt khi được đưa sâu vào âm đạo trong mỗi kỳ đèn đỏ. Hầu hết các loại tampon đều sử dụng chất liệu từ sợi tơ nhân tạo kết hợp với sợi bông tổng hợp để đảm bảo khả năng thấm hút. Ngoài ra, tampon cũng có thể được làm từ cotton, rayon hoặc hỗn hợp của hai chất liệu này.

Ngày nay, các loại tampon chủ yếu sử dụng sợi thấm hút đã qua xử lý quy trình tẩy trắng không clo và được FDA chứng nhận an toàn trong sử dụng. Một sản phẩm tampon đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cần đáp ứng được các tiêu chí như: khả năng thấm hút tốt, bên trong môi trường kinh nguyệt, không làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc làm thay đổi mức độ vi khuẩn trong môi trường âm đạo.

Khi vào trong âm đạo, tampon sẽ thấm hút toàn bộ kinh nguyệt và thay đổi kích thước, có thể nở rộng theo chiều dọc (làm tăng chiều dài) hoặc nở rộng xuyên tâm (làm tăng đường kính) của sản phẩm. Sau khi nở rộng, tampon sẽ bám khít với thành âm đạo, giúp thấm hút toàn bộ dịch lỏng, hạn chế tối đa nguy cơ tràn băng.

tampon
Tampon là sản phẩm thấm hút kinh nguyệt đặt trong âm đạo

Tuỳ vào cấu tạo và cách sử dụng mà tampon được chia thành nhiều loại khác nhau gồm:

  • Tampon có dây rút: Phần cuối của tampon có thiết kế một sợi dây nhỏ thò ra khỏi âm đạo giúp người dùng dễ dàng lấy tampon ra khỏi cơ thể sau khi sử dụng. Tuy nhiên, sợi dây này có thể cọ xát với da hoặc mắc vào một số loại quần áo.
  • Tampon không có dây rút: Ưu điểm là không gây cọ xát với da hay bám dính vào quần áo. Tuy nhiên, việc lấy tampon ra khỏi cơ thể sẽ gặp một chút khó khăn.
  • Tampon có ống đưa vào: Với phần ống bằng bìa cứng hoặc nhựa tạo độ trơn trượt tốt hơn với thành âm đạo nhờ đó tampon được đưa vào bên trong một cách dễ dàng.
  • Tampon trần: Là loại không có ống hỗ trợ đặt tampon vào âm đạo. Với loại này, bạn sẽ phải dùng ngón tay đẩy tampon vào cơ thể. Điều này có thể gây một chút khó khăn do tampon thấm hút dịch âm đạo và khó di chuyển hơn.
giot-tampon
“Giọt” tampon là đơn vị đo độ thấm hút của sản phẩm

Mỗi sản phẩm tampon sẽ có một đặc điểm riêng phù hợp với từng nhóm đối tượng người dùng khác nhau. Bạn cần hiểu rõ nhưng tiêu chí này để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với cơ thể mình, cụ thể như:

  • Kích thước: Thường dao động khoảng 4 – 5cm và được chia thành 3 loại: nhỏ, trung bình và lớn. Tuỳ vào giai đoạn hành kinh kinh và lượng kinh nguyệt của mình để chọn kích thước phù hợp.
  • Giọt tampon: “Giọt” là thuật ngữ để quy ước khả năng thấm hút của tampon. Ví dụ, tampon 2 giọt có khả năng thấm hút thông thường trong khi đó 4 giọt là tampon siêu thấm hút.
  • Chất liệu: Bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm tampon hữu cơ sử dụng 100% sợi bông tự nhiên, không tẩy trắng, không dùng hương liệu hay chất khử mùi nên sẽ an toàn hơn, giảm nguy kích ứng, viêm hay nhiễm trùng khi sử dụng.

Thương hiệu: Nên chọn tampon của các thương hiệu uy tín đã được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng. Điều này góp phần đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

2. Cách sử dụng tampon an toàn và hiệu quả

Vì không phải là sản phẩm phổ biến nên nhiều chị em phụ nữ còn khá xa lạ với việc sử dụng tampon. Vậy, làm thế nào để dùng tampon hiệu quả và an toàn? Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

  • Bước 1: Rửa sạch tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn sau đó thấm khô bằng khăn sạch. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn trên tay, hạn chế nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, vi nấm gây bệnh cho vùng kín.
  • Bước 2: Bạn có thể ngồi trên bồn vệ sinh, ngồi xổm hoặc đứng và điều chỉnh 2 chân dang rộng sao cho cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất có thể.
  • Bước 3: Dùng ngón cái và ngón giữa giữ ở vị trí thân, ngón trỏ đặt ở phía đuôi của ống đẩy. Với tampon trần, tư thế tay cũng tương tự.
  • Bước 4: Nhẹ nhàng đẩy pittông vào âm đạo hết cỡ và giải phóng tampon vào âm đạo. Đối với tampon trần, bạn có thể dùng ngón tay đẩy tampon vào phía trong âm đạo. Cần lưu ý để sợi dây của tampon ở phía ngoài của âm đạo.
  • Bước 5: Thử di chuyển để xác nhận cảm giác thoải mái sau khi đặt tampon. Nếu bị đau hay khó chịu, bạn nên tháo tampon và đặt lại một chiếc khác.
  • Bước 6: Vứt vỏ tampon và ống đẩy vào thùng rác, vệ sinh tay sạch sẽ và mặc lại quần áo như bình thường.
  • Bước 7: Sau 4 – 6 tiếng, bạn cần thay mới tampon. Lúc này, dùng tay không hoặc lót giấy vệ sinh ở đầu sợi dây tampon và kéo nhẹ nhàng tampon ra khỏi cơ thể. Tampon đã qua sử dụng cần được vứt vào thùng rác đúng quy định.
dung-tampon
Các bước đặt tampon vào trong âm đạo

Lưu ý: Với những người mới sử dụng, quá trình đặt tampon có thể gặp một chút khó chịu. Thông thường, dịch trong âm đạo đủ để bôi trơn khi đặt tampon. Tuy nhiên, với những người nhạy cảm, bạn có thể kết hợp với một số loại gel bôi trơn để hỗ trợ việc đặt tampon nhanh và dễ dàng hơn.

3. So sánh tampon với các loại băng vệ sinh khác

Trên thực tế, tampon là sản phẩm không mấy phổ biến ở thị trường Việt Nam. Điều này có thể xuất phát từ sự khác biệt văn hoá của phụ nữ phương Đông và phương Tây, nhất là đối với những người chưa lập gia đình. Ngày nay, khi văn  hóa sống của người Việt cởi mở hơn, các loại tampon cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại các điểm bán hàng.

So sánh với băng vệ sinh truyền thống, tampon có một số ưu điểm như:

  • Thiết kế nhỏ gọn nên dễ bảo quản và mang theo bên mình.
  • Tính tiện dụng cao, không bị “lộ” khi phối hợp vùng một số trang phục đặc biệt như: bikini, đồ bơi,…
  • Chống tràn băng tốt, giúp chị em có cảm giác thoải mái và sạch sẽ hơn trong những ngày đèn đỏ.
  • Không bị vướng cộm khi sử dụng, nhờ đó chị em có thể thoải mái tham gia các hoạt động vận động trong ngày nhạy cảm.
tampon-bang-ve-sinh
Tampon và băng vệ sinh có ưu – nhược điểm riêng

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm, song việc sử dụng tampon vẫn khiến một chị em phụ nữ e ngại vì một số lý do sau:

  • Khó sử dụng hơn băng vệ sinh bình thường, thậm chí các thao tác sai có thể gây ra tổn thương ở vùng kín.
  • Dễ bị “bỏ quên” trong trường hợp chị em quá bận rộn. Điều này làm tăng nguy cơ hội chứng sốc nhiễm độc, khiến âm đạo bị khô, đau và viêm nhiễm.
  • Không phù hợp với những trường hợp người chưa từng quan hệ tình dục.

Việc nên lựa chọn tampon hay băng vệ sinh phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu và trải nghiệm của người dùng. Chị em có thể sử dụng bất kỳ sản phẩm nào miễn đem lại cảm giác thoải mái và tự tin cho mình. Nếu chưa sẵn sàng để thử sử dụng tampon, bạn hoàn toàn có thể chọn các loại băng vệ sinh truyền thống chất lượng cao, phổ biến như băng vệ sinh Dạ Hương.

Băng vệ sinh Dạ Hương là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Hoa Linh – Một trong những đơn vị hàng đầu trong sản xuất và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ. Băng vệ sinh Dạ Hương sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Khả năng thấm hút, chống tràn vượt trội cho chị em thoải mái và tự tin trong ngày đèn đỏ.
  • Thiết kế mỏng nhẹ đem lại cảm giác nhẹ tênh, giúp bạn thoải mái vận động.
  • Chiết xuất dược liệu giải phóng chậm giúp khử mùi, kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau bụng kinh hiệu quả.
  • Toàn bộ nguyên liệu đầu vào được sàng lọc kỹ càng và kiểm định gắt gao trong quá trình sản xuất đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.

Dạ Hương là thương hiệu nổi bật trong các sản phẩm băng vệ sinh của Việt Nam, được phân phối rộng rãi tại hệ thống nhà thuốc, siêu thị và cửa hàng tiện ích. Chị em quan tâm tâm sản phẩm có thể tìm hiểu trực tiếp TẠI ĐÂY.

Trên đây là một vài thông tin về tampon và cách sử dụng tampon. Mong rằng bài viết đã đem đến cho chị em những thông tin hữu ích và góc nhìn rõ ràng hơn về dòng sản phẩm này. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể đặt câu hỏi ngay dưới bài viết hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline 1900 571 255 để được chuyên gia giải đáp.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận