Viêm nhiễm phụ khoa

6 Dấu hiệu u nang buồng trứng ác tính cần biết

28 Tháng Sáu, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Bệnh u nang buồng trứng ác tính hay còn gọi là ung thư buồng trứng. Bệnh này đặc biệt nguy hiểm vì là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Các dấu hiệu bệnh ở giai đoạn bắt đầu sẽ thường không rõ ràng và rất khó để phát hiện. 

1. Tìm hiểu về bệnh u nang buồng trứng ác tính?

Thế nào là u nang buồng trứng ác tính? U nang buồng trứng ác tính hay được gọi là bệnh ung thư buồng trứng. Các khối u ác tính này sẽ xuất phát từ một hoặc cả hai bên của buồng trứng. Chúng khác với các khối u lành tính, bởi thường chỉ ở một bên buồng trứng và sẽ tự teo dần hoặc vỡ qua thời gian. Phần bên ngoài của khối u ác sẽ thô ráp và sần sùi. Quan sát từ bên ngoài đã thấy không nhẵn mịn.

Theo thời gian, các khối u ác tính sẽ bám dính vào một số bộ phận khác trên cơ thể. Đồng thời chúng sẽ di căn sang những cơ quan lân cận. Từ đó sẽ gây càn trở việc điều trị bệnh. Đối với loại u ác tính này càng để lâu thì tỷ lệ sống sót sẽ càng giảm.

Đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường dễ bị mắc bệnh này, nhất là từ độ tuổi 30 trở lên. Đối với phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

U nang buồng trứng ác tính
U nang buồng trứng ác tính

2. Các dấu hiệu phát hiện bệnh u nang buồng trứng ác tính

Bệnh u nang buồng trứng ác tính trở nên nguy hiểm bởi chúng không có dấu hiệu rõ ràng ngay ở giai đoạn đầu. Nếu có các dấu hiệu của ung thư buồng trứng cũng gần tương tự như các bệnh lý phụ khoa thông thường khác. Chính vì vậy, nếu có những dấu hiệu này, không phải là bạn đã mắc bệnh, tuy nhiên chúng lại là điều cảnh báo chị em từ sớm việc nên đi thăm khám ngay để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.

Một số dấu hiệu nếu mắc bệnh ung thư buồng trứng:

2.1 Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở rất nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, riêng với ung thư buồng trứng, khi bệnh hình thành và phát triển sẽ phá vỡ chu kỳ hành kinh.

Bình thường, các chu kì kinh diễn ra đúng ngày, không có hiện tượng lạ. Tuy nhiên, khi kinh nguyệt không đều một trong thời gian dài và vẫn chưa phát hiện nguyên nhân cụ thể thì rất có kể căn bệnh u nang ác tính đã làm phiền bạn.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể đang cảnh báo u nang buồng trứng ác tính
Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể đang cảnh báo u nang buồng trứng ác tính

2.2 Đau rát khi quan hệ tình dục

Chắc chắn khi bị bệnh nằm trong bộ phận sinh dục sẽ ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục. Triệu chứng đau rát khi quan hệ xảy ra tương đối phổ biến và thường sẽ diễn ra tạm thời. Thế nhưng, rất nhiều chị em phụ nữ đã cảm thấy mệt mỏi khi tình trạng đau đớn kéo dài và bị ảnh hưởng tâm lý.

Khi gặp phải dấu hiệu bất thường này, chị em nên cảnh giác. Chúng có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa phổ biến như: viêm nhiễm, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,…

2.3 Chảy máu âm đạo bất thường

Biểu hiện bệnh này cũng không quá xa lạ đối với chị em phụ nữ. Hiện tượng máu bị chảy bất thường từ cơ quan sinh dục nữ nằm ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Tuy rằng đây không phải là hiện tượng hiếm gặp nhưng vẫn có sự liên quan đến một số bệnh lý phụ khoa. Bệnh ung thư buồng trứng là một căn bệnh chị em nên nghĩ tới và chủ động thăm khắm khi gặp dấu hiệu này.

Cảnh giác với chảy máu âm đạo bất thường
Cảnh giác với chảy máu âm đạo bất thường

2.4 Cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi, chán nản không rõ nguyên do

Cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên do là một triệu chứng chung của bệnh ung thư. Đối với những chị em thường xuyên cảm thấy chán ăn, bỏ bữa, uể oải thiếu tinh thần rất có thể do ảnh hưởng của bệnh phát ra từ bên trong. Cụ thể như, khi các hormone tham gia kiểm soát quá trình trao đổi chất trong đường tiêu hóa bị gián đoạn do bệnh ung thư buồng trứng, hậu quả là chị em sẽ có cảm giác ăn không ngon miệng và dễ sút cân.

2.5 Đau bất thường ở vùng lưng, cổ, bụng và xương chậu

Khi cơ thể bình thường và không trong chu kỳ kinh nguyệt, nếu bạn thường xuyên bị những cơn đau bất thường và dai dẳng, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra. Ở giai đoạn đầu của ung thư, các triệu chứng mỏi lưng, mỏi cổ, đau xương chậu bắt đầu xuất hiện và dễ bị bỏ qua. Để càng lâu, các dấu hiệu đau nhiều và dữ dội hơn thì nguy cơ bị mắc ung thư buồng trứng càng lớn.

2.6 Đi tiểu nhiều lần

Thời gian khối u ác tính phát triển kích thước lớn và di căn ra bên ngoài, chúng sẽ chèn ép lên các bộ phận xung quanh. Các bộ phận xung quanh dễ bị ảnh hưởng như bàng quang và trực tràng. Hệ quả là bạn sẽ thường xuyên bị đi tiểu quá nhiều lần. Đây là triệu chứng này phổ biến nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy nên nhiều chị em thường không nghĩ tới mình bị bệnh ung thư buồng trứng. Thời gian kéo dài có thể nguyên nhân do bệnh ung thư buồng trứng gây ra.

3. Các giai đoạn phát triển nên bệnh u nang buồng trứng ác tính

Giống như các loại u ác khác, u nang buồng trứng ác tính được chia thành 4 giai đoạn bệnh:

  • Giai đoạn 1: Các tế bào ung thư chỉ tồn tại ở trong buồng trứng. Chúng vẫn chưa lây lan và còn có khả năng kiểm soát. Trong gia đoạn này nếu được phát hiện sớm thì cơ hội sống trên 5 năm rất cao. Đến khoảng trên 90%.
  • Giai đoạn 2: Lúc này tế bào ung thư đã bám dính vào một số cơ quan xung quanh như: tử cung và vòi trứng,… Thời gian này, tỷ lệ sống vẫn cao, bởi do khối u còn chưa lan rộng.
  • Giai đoạn 3: Quá trình này lây lan mạnh đến 2 buồng trứng. Thậm chí đã bắt đầu di căn đến các nội tạng khác như lá gan và lá lách. Điều tồi tệ nhất là các bệnh nhân ung thư thường được phát hiện đang nằm ở giai đoạn khó khăn này.
  • Giai đoạn 4: Đây được gọi là bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Các biến chứng và di căn của các tế bào ung thư đã trở nên rất khó lường. Lúc này cơ hội sống sót cũng còn ít ỏi hơn bởi phát hiện quá muộn.
Hình ảnh mô phỏng bệnh u nang buồng trứng ác tính
Hình ảnh mô phỏng bệnh u nang buồng trứng ác tính

4. Ung thư buồng trứng bị rồi có cách chữa không?

Điều này còn tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện ra bệnh u nang ác tính và sức khỏe của mỗi người. Căn cứ vào đó để bác sĩ sẽ có chỉ định khác nhau. Nếu như bệnh được phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị được càng cao. Đối với việc phát hiện ở giai đoạn muộn, việc điều trị có thể giúp kiểm soát được triệu chứng bệnh. Khi bác sĩ chẩn đoán ra u nang ác tính sẽ có một số phương pháp điều trị dành riêng cho người bệnh.

4.1. Phẫu thuật cắt bỏ

Đây là phương pháp có thể được cân nhắc đầu tiên. Việc phẫu thuật sẽ loại bỏ các tế bào ung thư và bóc tách ra một phần các khu vực xung quanh. Nhằm đề phòng tế bào ung thư lây lan rộng hơn. Nếu như may mắn, người bệnh chưa bị tế bào ung thư lây lan thì khả năng sinh sản vẫn còn. Một số biện pháp sau phẫu thuật sẽ căn cứ vào từng cơ địa và thể trạng của mỗi người.

4.2. Điều trị hóa trị

Khi tình trạng bệnh đã rơi vào trường hợp không thể phẫu thuật thì hóa trị là phương pháp sẽ được áp dụng. Đôi khi hóa trị cũng được chỉ định dùng ngay trước hoặc sau phẫu thuật để tăng hiệu quả điều trị. Tất cả các loại thuốc hóa trị phải được sử dụng phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tác dụng của thuốc sẽ tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính.

4.3. Xạ trị điều trị u nang buồng trứng ác tính

Đến giai đoạn cuối, việc xạ trị sẽ giúp giảm đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, xạ trị có thể gây tổn hại, phá hủy tế bào ung thư buồng trứng. Đồng nghĩa với việc cũng có thể ảnh hưởng đến các tế bào bình thường khác. Các tác dụng phụ cũng là một trong những điều mà nhiều chị em phụ nữ lo lắng.

4.4. Liệu pháp tinh thần

Khi bị mắc bất cứ bệnh ung thư nào thì việc giữ tinh thần lạc quan, thoải mái rất quan trọng. Điều này sẽ giúp ích cho việc điều trị tốt hơn. Trong đó, ung thư buồng trứng khiến nhiều chị em cảm thấy vô cùng lo lắng. Bởi vì ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ và đối mặt với tỷ lệ tử vong cao.

Một trong số những phương pháp phổ biến là liệu pháp tâm lý phối hợp. Ngoài ra còn liệu pháp hành vi thích hợp cảm xúc, liệu pháp hành vi biện chứng,… Tất cả các liệu pháp này đều giúp cải thiện trạng thái lo âu, trầm cảm. Nhằm loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và tăng thêm tinh thần chiến đấu.

Tinh thần vui vẻ, lạc quan là yếu tố then chốt để chiến thắng u nang buồng trứng ác tính
Tinh thần vui vẻ, lạc quan là yếu tố then chốt để chiến thắng u nang buồng trứng ác tính

5. Các cách phòng bệnh u nang buồng trứng ác tính

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là trên hết, u nang buồng trứng có thể được ngăn ngừa bởi một số biện pháp. Các chị em hãy chủ động loại bỏ các yếu tố rủi ro làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể như sau:

  • Chăm sóc sức khỏe vùng kín, tránh để kéo dài một số bệnh lý phụ khoa. Một số bệnh như: rối loạn kinh nguyệt, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung,… 
  • Không nên nạo phá thai. Bởi các hình thức nạo phá thai đều sẽ gây ra những tổn thương nhất định đến buồng trứn. Nếu chẳng may bị rối loạn kinh nguyệt, băng huyết, rách cổ tử cung,… đều có nguy cơ cao bị các bệnh về buồng trứng.
  • Hằng ngày hãy vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ.

Thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ khoa học sẽ giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, ngăn ngừa viêm nhiễm do khuẩn, nấm,… Cần đặc biệt chú ý sức khỏe ở sau kỳ kinh và quan hệ tình dục xong. Dung dịch vệ sinh Dạ Hương là sản phẩm chuyên dùng để chăm sóc và vệ sinh vùng kín (âm hộ) hằng ngày. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương tươi mới đã được các bác sỹ sản khoa khuyên dùng.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận