Vệ sinh vùng kín

Tác hại khi vệ sinh vùng kín không đúng cách

2 Tháng Một, 2015
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. Đồng thời mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu và khỏe mạnh. Vậy vệ sinh vùng kín như thế nào thì được gọi là đúng cách? Tác hại khi vệ sinh “cô bé” sai cách là gì?

Tại sao cần vệ sinh vùng kín hằng ngày?

Cần thiết phải vệ sinh vùng kín hằng ngày bởi vùng kín là một bộ phận nhạy cảm. Tùy theo độ tuổi, môi trường âm đạo này sẽ khác nhau về màu sắc, mùi, độ săn chắc… Nhìn chung, vùng kín dễ bị tổn thương và nhiễm khuẩn, nấm men nếu không được chăm sóc kĩ. 

Bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ có vị trí gần cơ quan bài tiết phân và nước tiểu. Vị trí này khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt. Cũng nhờ cấu trúc mở hẳn ra ngoài nên “cô bé” rất dễ nhiễm vi khuẩn, nấm. Đặc biệt, khi phụ nữ đến chu kỳ kinh nguyệt,   máu kinh nguyệt sẽ tiết mỗi tháng một lần và kéo dài từ 3-10 ngày. Dịch tiết âm đạo tiết nhiều hơn trước và sau chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, cần chăm sóc vùng kín và vệ sinh đúng cách để đảm bảo “cô bé” luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. 

Nếu không vệ sinh vùng tam giác mật thường xuyên, vi khuẩn gây bệnh sẽ nhân cơ hội sinh sôi và phát triển. Chúng gây ra mất cân bằng pH âm đạo và mang đến viêm nhiễm, nấm ngứa rất khó chịu. Thậm chí để lâu còn dẫn đến bệnh nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung…

Vệ sinh vùng kín đúng cách như thế nào?
Vệ sinh vùng kín đúng cách như thế nào?

Hiểu đúng về vùng kín ở tuổi dậy thì

Khi bước sang tuổi dậy thi, cơ thể thay đổi nhiều cả về tâm lý và sinh lý. Theo góc độ sinh học, dậy thì là giai đoạn một đứa trẻ trở thành người lớn và có khả năng sinh sản. Một số thay đổi dễ thấy về mặt sinh học ở tuổi này như:

  • Mọc lông vùng kín nhiều xung quanh âm đạo và tạo thành hình tam giác ngược.
  • Tuyến mồ hôi và các tuyến bã nhờn phát triển mạnh khiến vùng kín có mùi khó chịu.
  • Dịch tiết âm đạo tiết nhiều (có màu trắng) khiến “cô bé” luôn trong tình trạng ẩm ướt.
  • “Cô bé” phát triển lớn hơn, có màu thẫm hơn.
  • Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện.
  • Buồng trứng bắt đầu hoạt động và bài tiết hormone sinh dục nữ progesteron.
  • Nếu quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp phòng tránh có thể mang thai.
  • Dễ mắc các bệnh về phụ khoa như viêm nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

Việc vệ sinh vùng kín hằng ngày là vô cùng cần thiết. Cùng chuyên gia thực hiện các hướng dẫn về chăm sóc, vệ sinh vùng kín đúng cách ngay dưới này nhé!

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách từ chuyên gia

Trước tiên, vùng kín có nhiều lông mu, vậy có nên loại bỏ lông vùng kín không? Theo các chuyên gia, lông mu là để tạo lớp đệm bảo vệ vùng da nhạy cảm của khu vực này. Không cần thiết phải loại bỏ chúng, việc này tùy vào sở thích của mỗi người. Tuy vậy, nếu bạn nữ có ý định cạo lông vùng kín thì không nên tự làm ở nhà. Tốt nhất hãy đến các cửa hàng chuyên để thực hiện triệt lông mu một cách an toàn. 

6 bước vệ sinh vùng kín đúng cách

Lông mu vùng kín không gây ảnh hưởng tới việc vệ sinh hằng ngày. Mà chúng còn hỗ trợ giúp giữ độ ẩm và ngăn vi khuẩn gây tổn thương lên vùng da âm đạo. Dưới đây là các bước vệ sinh vùng kín đúng cách mà chuyên gia khuyến cáo:

  • Bước 1: Rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi thực hiện vệ sinh vùng kín.
  • Bước 2: Làm sạch vùng kín với nước mát.
  • Bước 3: Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng, lấy 1 lượng vừa đủ, thoa lên “cô bé”. Lưu ý, chỉ thực hiện rửa xung quanh bên ngoài âm đạo. Không thụt rửa sâu vào bên trong.
  • Bước 4: Dùng gáo múc nước hoặc vòi hoa sen với tia nước vừa để rửa sạch vùng kín cho đến khi thấy không còn nhờn dính. Một lưu ý nhỏ, rửa nhẹ nhàng, xoa đều từ trước ra sau, không làm ngược lại. Việc này để đảm bảo vi khuẩn từ hậu môn không xâm nhập vào âm đạo.
  • Bước 5: Dùng khăn mềm lau khô “cô bé” cũng theo chiều từ trước ra sau.
  • Bước 6: Chọn quần lọt có chất liệu mềm, co giãn, thấm hút mồ hôi tốt.
Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách từ chuyên gia
Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách từ chuyên gia

3 sai lầm khi vệ sinh vùng kín bạn cần tránh

Sử dụng sữa tắm, dầu gội để rửa “cô bé”

Đây là một sai lầm hầu hết các bạn nữ đều mắc phải. Trong quá trình tắm gội, nhiều bạn vẫn tiện tay sử dụng luôn sữa tắm, dầu gội để vệ sinh vùng kín. Bạn có biết, thành phần trong các loại sữa tắm, dầu gội đều có tính kiềm cao. Trong khi “cô bé” của bạn lại có pH trung tính. Chính điều này khiến vùng kín xuất hiện mẩn ngứa, khô rát.

Do đó, chỉ nên dùng nước mát hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho vùng kín. Nên lựa chọn loại có độ pH từ 3,8-4,4 phù hợp với độ pH vùng kín nữ. Vừa giúp làm sạch, ngăn mùi, vừa giúp bảo vệ sức khỏe vùng kín, ngăn vi khuẩn gây bệnh.

Thụt rửa sâu bên trong âm đạo

Nhiều chị em nghĩ rằng, rửa vùng kín không chỉ rửa bên ngoài mà cần làm sạch sâu bên trong. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Bạn nên biết rằng, âm đạo có khả năng tự làm sạch. Nên dù bạn có thụt rửa sâu cũng không giúp âm đạo sạch hơn, mà còn gây tổn thương. Việc thụt rửa khiến niêm mạc âm đạo, thành tử cung bị tổn thương, thẩm chí viêm loét. 

Do đó, chỉ nên vệ sinh bên ngoài, xung quanh vùng âm đạo, môi lớn môi bé và phần lông mu. Như vậy đã giúp “cô bé” sạch thơm, khô thoáng và thoải mái cả ngày rồi. 

Sử dụng nước hoa vùng kín mỗi ngày

Nước hoa vùng kín không thực sự cần thiết với “cô bé”. Bởi ở trạng thái bình thường, “cô bé” thường không có mùi khó chịu. Chỉ khi giao hợp hay trong chu kỳ kinh nguyệt, vùng kín mới có mùi hôi do mồ hôi cơ thể kết hợp với máu kinh. Lúc này, chỉ cần vệ sinh sạch với nước rửa phụ khoa là đủ.

Việc dùng nước hoa vùng kín rất dễ gây kích ứng dẫn đến viêm nhiễm mẩn ngứa. Không chỉ có nước hoa vùng kín, ngay cả băng vệ sinh hay quần lót có mùi hơn cũng gây ra tình trạng kích ứng như vậy.

Sai lầm khi sử dụng nước hoa vùng kín
Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách từ chuyên gia

Tác hại khi vệ sinh “cô bé” sai cách

Khi vệ sinh vùng kín sai cách, tác hại đầu tiên bạn gặp chính là ngứa ngáy vùng kín. Không phải những cơn ngứa thông thường, chúng kéo dài và gây khó chịu trong sinh hoạt. Tiếp theo, tác hại thứ 2 chính là dịch tiết màu trắng ra nhiều. Thông thường huyết trắng tiết ra được cho là bình thường, nhưng khi chúng có màu xanh hoặc vàng, thậm chí dính máu, thì đây là dấu hiệu bất thường. Và các chuyên gia gọi đây là khí hư. Khí hư là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa thường gặp.

Một tác hại không thể không nhắc đến khi vệ sinh vùng kín sai cách, đó là mùi hôi và ẩm ướt liên tục. Điều này khiến bạn mất tự tin khi quan hệ tình dục. Để lâu có thể dẫn tới lãnh cảm, không có ham muốn tình dục.

Dạ Hương – Lựa chọn an toàn cho vệ sinh vùng kín hằng ngày

Dạ Hương truyền thống

Các bác sỹ chuyên khoa phụ sản và các dược sỹ chuyên ngành bào chế nghiên cứu phát triển dựa trên những ưu việt của sản phẩm Dạ Hương nhiều năm lưu hành trên thị trường. Sản phẩm được cải tiến tăng cường thành phần dưỡng da (chiết xuất Dâu tằm, Vitamin B3, Collagen) giúp không chỉ làm sạch, ngăn mùi suốt 24h mà còn góp phần làm giảm tác động của lão hóa như thâm xỉn, khô nhăn, thô ráp… Với tác dụng chính:

  • Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát. Bảo vệ vùng kín giúp ngăn ngừa vi trùng gây viêm nhiêm, nấm ngứa. Mang lại cảm giác tự tin với hương thơm quyến rũ.

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày. Đặc biệt trong thời kỳ kinh ra nhiều huyết trắng, thời kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén.

  • Hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa (sử dụng phối hợp trong phác đồ điều trị: Viêm âm đạo, viêm âm hộ, ngứa âm hộ, huyết trắng…)

  • Đặc biệt, năm 2018, Dạ Hương được cải tiến tối ưu, bổ sung thêm chiết xuất Dâu tắm, Collagen và Vitamin B5 giúp dưỡng da và ngăn ngừa tác động của lão hóa vùng kín. Từ đó giúp chăm sóc và bảo vệ vùng kín toàn diện.

Dạ Hương Pharma Total Care

Loại này có thành phần Bioecolia duy trì cân bằng hệ vi sinh vật vùng kín. Và Bisabolol giúp kháng viêm, khử mùi hiệu quả, giảm ngứa, giảm kích ứng. Đồng thời tái tạo niêm mạc bị tổn thương. Dạ Hương chăm sóc toàn diện (Total Care) giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, ngăn mùi hiệu quả. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Pharma được các bác sĩ sản phụ khoa khuyên dùng để:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày. Đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt, khi ra nhiều huyết trắng, hậu sản, thai nghén. Dạ Hương pharma giúp duy trì cân bằng sinh lý vùng kín. Hỗ trợ ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa.
  • Hỗ trợ chống viêm, chống nhiễm khuẩn trong các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Sử dụng phối hợp trong các phác đồ điều trị viêm nhiễm phụ khoa.
Dạ Hương Total Care -  Chăm sóc vùng kín toàn diện
Dạ Hương Total Care – Chăm sóc vùng kín toàn diện

 

Dạ Hương Pharma Moistuzing (Dưỡng Ẩm) 

Dạ Hương dưỡng ẩm có thành phần là tinh chất hoa hồng Bulgaria. Chất này giúp tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm tự nhiên cho da vùng kín. Chiết xuất dâu tằm, collagen và vitamin B3 giúp dưỡng da mềm mịn, giảm tác động của lão hóa. 

Công dụng của dung dịch vệ sinh phụ nữ Pharma dưỡng ẩm gồm:

  • Duy trì cân bằng sinh lý vùng kín, hỗ trợ ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa phụ khoa.
  • Hỗ trợ chống viêm, chống nhiễm khuẩn trong các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Sử dụng phối hợp trong các phác đồ điều trị viêm nhiễm phụ khoa.
  • Chống lão hóa vùng kín, tươi nhuận và mềm mịn

 

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận