Bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì, uống gì?

Rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều khiến bạn khổ sở, mệt mỏi. 9 loại thực phẩm bổ dưỡng sau có thể giúp bạn điều hòa kinh nguyệt ổn định mà chẳng cần dùng tới thuốc.

1: Trà quế

1: Trà quế 1

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014, các nhà khoa học đã cho biết rằng quế rất có lợi trong việc điều hòa kinh nguyệt của phụ nữ cụ thể là nó được chứng minh làm giảm đáng kể các triệu chứng đau bụng dưới, ra nhiều máu và buồn nôn trong những ngày “đèn đỏ”.

Vì vậy, nếu những ngày ấy đang đến và làm bạn đau đớn, hãy thưởng thức một ly trà quế ấm sau bữa ăn, chắc chắn nó sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

2: Trà gừng

Gừng là một phương thuốc được sử dụng trong y học dân gian đã từ lâu đời, hơn thế nữa ngày nay cũng có nhiều nghiên cứu khoa học về công dụng của gừng trong việc hỗ trợ điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt của phụ nữ.

Cụ thể là, kết quả từ một nghiên cứu trên 92 phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt nặng cho thấy bổ sung gừng hàng ngày có thể giúp giảm lượng máu mất trong kỳ kinh nguyệt. Đây là một nghiên cứu nhỏ dựa trên nhóm khảo sát là những thiếu nữ tuổi trung học.

Vì thế, nếu bạn ra quá nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt hãy thử nhai một vài lát gừng sống hoặc nhấp vài ngụm trà ừng. Uống 750 đến 2.000 mg bột gừng trong 3 – 4 ngày đầu của thời kỳ “đèn đỏ” sẽ giúp giảm cơn đau thắt vở vùng bụng dưới.

3: Sữa chua

Ăn sữa chua sẽ giúp bổ sung thêm nhiều canxi và vitamin D làm giảm các triệu chứng khó chịu của chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra các loại lợi khuẩn trong sữa chua giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, hạn chế tình trạng đau bụng và tiêu chảy trong thời kỳ kinh nguyệt.

4: Đu đủ

Dường như tâm trạng của phụ nữ luôn tiêu cực hơn vào ngày ấy, họ dễ nóng giận, cáu gắt và bực bội. Nhưng thật hay vì có một cách sẽ giúp cân bằng tâm trạng rất hiệu quả.  Đơn giản là thưởng thức những trái đu đủ chín, hoặc bạn có thể chọn những quả còn xanh dùng để nấu canh xương cũng rất tốt. Các enzim papain trong trái đu đủ sẽ giúp cân bằng tâm trạng của bạn, hạn chế những cơn cáu gắt, căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực khác.

5: Quả dứa

5: Quả dứa 1

Ăn dứa có thể giúp chị em điều hòa kinh nguyệt hiệu quả vì trong loại trái cây này có chứa một loại enzym đặc biệt có tên là bromelain. Bromelain được cho rằng có đặc tính chống viêm và giảm đau hiệu quả giúp khắc phục triệu chứng đau bụng dưới, đau đầu trong những ngày “đèn đỏ”. Mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học chứng tỏ cho điều này. Song, thực tế nhiều phụ nữ vẫn cảm nhận được lợi ích nhất định khi ăn hoặc uống sinh tố dứa để điều hòa kinh nguyệt trong những ngày nhạy cảm.

6: Đậu phụ

Đậu phụ là “thực phẩm vàng” cho nội tiết tố của phụ nữ. Đậu phụ được làm từ những hạt đậu nành rất giàu phytoestrogen. Các nhà khoa học cho biết phytoestrogen là một nhóm các hợp chất hữu cơ trong thực vật có cấu trúc tương tự như hormone nội tiết estrogen ở nữ giới. Vì thế nó có thể tương tác với các thụ thể trong cơ thể giúp chống chọi lại với những giai đoạn thay đổi bất thường của hormone estrogen, kiểm soát các vấn đề rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt ít, rong kinh.

Không những vậy, phytoestrogen còn giúp phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh chống trọi lại với những cơn bốc hỏa căng thẳng, giúp thiếu nữ tuổi dậy thì hạn chế mụn trứng cá.

7: Socola đen

7: Socola đen 1

Socola đen được chứng minh rằng có thể cải thiện tâm trạng của chúng ta trở nên tốt hơn. Bởi socola đen có chứa các flavonoid có chức năng tương tự nhưng hormone nội tiết tố nữ estrogen, làm cải thiện hệ thống tuần hoàn của cơ thể, làm tăng lưu lượng máu trong buồng trứng. Flavonoid điều chỉnh nồng độ serotonin tiết ra trong não (một loại hormone hạnh phúc) để làm giảm thay đổi tâm trạng và thỏa mãn cơ thèm ăn trong những ngày này.

8: Nghệ

Nghệ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc đông y điều trị kinh nguyệt, nghệ giúp lưu thông khí huyết và điều chỉnh lại vòng kinh bị rối loạn ở phụ nữ như trễ kinh, băng huyết, rong kinh. Không những vậy nghệ giúp làm giảm cảm giác đau bụng khi đến ngày “đèn đỏ” hàng tháng.

9: Mướp đắng (khổ qua)

9: Mướp đắng (khổ qua) 1

Mướp đắng có thể là món ăn khoái khẩu của nhiều người dù cho vị của nó không được dễ chịu là mấy, những người không thích vị đắng chắc chắn sẽ không muốn ăn chúng. Thế nhưng chính vị đắng này lại làm nên giá trị lợi ích cho sức khỏe. Người ta thường nói “thuốc đắng dã tật” và với loại quả này cũng tương tự.

Mướp đắng giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và làm giảm cơn đau khi cổ tử cung co bóp trong những ngày ấy. Nếu bạn là fan của mướp đắng bạn có thể chế biến chúng theo kiểu mình thích, còn nếu bạn chưa bao giờ ăn thì có thể thử nấu canh mướp đắng hoặc làm thành các món xào để dễ thưởng thức hơn mà lại tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Ý kiến của bạn

Tư vấn sức khoẻ trực tuyến 24/7

Ý kiến của bạn