Kinh Nguyệt

Có kinh nguyệt 2 lần/ tháng – như vậy có phải là bất thường?

24 Tháng Ba, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ chỉ đến một lần trong tháng, nhưng đột nhiên ra máu như kinh nguyệt lần thứ hai sẽ khiến chị em hoang mang vì sợ mắc bệnh nguy hiểm nào đó. Hôm nay, Dạ Hương sẽ gửi tới các bạn thông tin chi tiết về tình trạng này để giúp gỡ rối nghi ngờ.

Kinh nguyệt ra 2 lần/ tháng là do nguyên nhân nào?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ giống như những con sóng nối tiếp nhau, nhưng nhịp sóng không phải lúc nào cũng đều đặn. Kinh nguyệt không đều có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào với nhiều lí do khác nhau. Hầu hết các chị em sẽ có kinh nguyệt mỗi tháng 1 lần, chu kỳ thường là 28- 32 ngày. Nhưng cũng có trường hợp vài ba tháng mới hành kinh hoặc thậm chí là có kinh nguyệt 2 lần trong tháng.

Sau đây là những nguyên nhân thường gặp được cho là có liên quan tới hiện tượng kinh nguyệt ra 2 lần/ tháng:

  • Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì: Do hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng chưa hoạt động ổn định
  • Có sự căng thẳng xen lẫn trong thời kỳ rụng trứng
  • Do bệnh cường giáp
  • Do sử dụng thuốc tránh thai
  • Do tăng cân hoặc giảm cân nhanh
  • Do rối loạn kinh nguyệt thời kì tiền mãn kinh

Màu sắc kinh nguyệt của kỳ “đèn đỏ” thứ hai có thể khác với lần đầu tiên, thường có màu đỏ sẫm, nâu hoặc hồng nhạt. Và lượng máu giảm hơn trước. Bạn còn có thể gặp các biểu hiện khác ở lần hành kinh thứ hai như là: đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, tăng nhịp tim…

Hãy chú ý đến sức khỏe của bạn nếu kinh nguyệt ra nhiều lần trong tháng. Nó có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nghiêm trọng như:

Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tích tụ trong hệ thống sinh sản của phụ nữ (chủ yếu là chlamydia hoặc lậu cầu). Mầm bệnh có thể xâm nhập vào âm đạo và lan đến tử cung hay các phần khác trong khung chậu.

Trong những năm gần đây, căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng. Nếu không điều trị kịp thời hoặc không thể chữa khỏi, nó có thể dẫn đến vô sinh, mang thai ngoài tử cung, đau vùng chậu mãn tính và nhiều nguy hại khôn lường khác cho người bệnh. 

Sẽ mất vài ngày hoặc vài tháng để các triệu chứng của bệnh xuất hiện. Triệu chứng chủ yếu của viêm vùng chậu là đau vùng xương chậu, kèm theo dịch âm đạo ra nhiều, có mùi hôi khó chịu, màu vàng xanh như mủ. Đôi khi, kinh nguyệt cũng bị rối loạn do căn bệnh này. Các triệu chứng ít gặp khác là sốt, ớn lạnh, buồn nôn

Điều trị

Thuốc kháng sinh phải được dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tiêu diệt bất kỳ vi trùng nào hiện có. Hầu hết quá trình điều trị mất khoảng 2 tuần để chữa lành. Bệnh nhân có các biểu hiện nặng như sốt cao, không đáp ứng với kháng sinh đường uống, buồn nôn và nôn mửa, có mủ, áp xe trong hố chậu thì phải nhập viện điều trị. Các trường hợp không đáp ứng với kháng sinh thì có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ tử cung và / hoặc cắt bỏ tử cung.

Lưu ý trong thời gian điều trị

  • Kiêng quan hệ tình dục từ 3–4 tuần cho đến khi tử cung hồi phục khỏe mạnh.
  • Nếu đeo vòng tránh thai nên tháo vòng và tránh thai bằng các biện pháp khác.
  • Nếu viêm vùng chậu là do bệnh lậu cần phải điều trị ở cả hai người. 
  • Nên thực hiện nghiêm túc và dùng tất cả các loại thuốc theo khuyến cáo của bác sĩ. Đừng để nhiễm trùng lan rộng hoặc trở thành mãn tính. Vì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm hoặc gây vô sinh.
  • Bạn không nên tự mua thuốc kháng sinh. Bởi vì dùng thuốc với liều lượng không phù hợp, không đúng đối tượng điều trị sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

U xơ tử cung

U xơ tử cung cũng là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới, thường gặp khoảng 25% phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và gặp ở 1/3 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. U xơ có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trong tử cung với kích thước lớn nhỏ khác nhau. Một số khối u phát triển tương đối chậm, trong khi đó có một số khối u lớn lên rất nhanh. Nhưng điều đáng lo ngại là nhiều chị em không biết mình có nguy cơ mắc bệnh hoặc không biết mình mắc bệnh. Vì u xơ tử cung không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nên nhiều người chỉ vô tình biết được khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm hoặc nhờ bác sĩ tư vấn khi mắc các bệnh khác.

Mặc dù u xơ tử cung không phải là ung thư, nhưng nếu để lâu, khối u có thể chèn ép các cơ quan lân cận. Điều này có thể gây ra các triệu chứng khác, ví dụ, nếu bàng quang của bạn căng lên, nó sẽ gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên hơn nhưng không nhiều. Nếu đại tràng bị chèn ép có thể gây táo bón. Và nếu khối u lớn hơn nhiều thì bệnh nhân có thể tự sờ thấy bụng. Hoặc trong trường hợp nội mạc tử cung phát triển không đúng chỗ. Bạn có thể bị đau bụng kinh hơn bình thường. Chảy máu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt  hoặc bị đau bụng khi quan hệ tình dục. Lâu dần, bệnh nhân có thể bị suy thận hoặc biến dạng khoang tử cung, khiến cho phôi thai không thể làm tổ và phát triển trong tử cung.

Các triệu chứng của u xơ tử cung

  • Đau bụng, kinh nguyệt ra nhiều hơn; hoặc đau bụng như không thấy kinh nguyệt;
  • Chảy máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt, có sự xuất hiện của những cục máu đông;
  • Mót tiểu, tiểu rắt;
  • Bị táo bón bất thường.

Các triệu chứng của u xơ tử cung phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chúng. Một số bệnh nhân có thể không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, nhưng khi khám khối u bên trong,nếu phát hiện ở giai đoạn đầu khối u còn nhỏ thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Điều trị:

Phương pháp điều trị u xơ tử cung được xác định dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân, loại khối u, kích thước u, tuổi tác, nhu cầu sinh con…của bệnh nhân. Bác sĩ phải kết hợp các thông tin thu được từ việc hỏi bệnh nhân, để tìm ra phương án điều trị phù hợp với từng người.

U xơ tử cung có thể điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật. Sau thời gian theo dõi 2- 3 chu kỳ kinh nguyệt, nếu khối u không biến mất, thì người bệnh sẽ được bác sĩ lên kế hoạch cắt bỏ khối u để tránh biến chứng.

Phẫu thuật u xơ tử cung có 2 loại mổ hở và mổ nội soi. Sẽ có những tổn thương nhất định sau khi mổ hở, người bệnh phải mất nhiều thời gian để hồi phục. Phương pháp đang được ưa chuộng hiện nay là mổ nội soi. Đường mổ nhỏ đến 5mm, không để lại sẹo sau mổ, giảm thiểu biến chứng hoặc nhiễm trùng sau mổ, thời gian hồi phục cũng nhanh hơn, bệnh nhân chỉ cần nằm theo dõi tại viên 1-2 ngày là có thể về nhà. Bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống hàng ngày bình thường nhanh hơn.

Sau khi điều trị, người bệnh cần theo dõi định kì bằng siêu âm 6 tháng 1 lần để kiểm tra bất thường, phát hiện sớm dấu hiệu quay trở lại của u xơ để điều trị kịp thời.

Ngoài ra, những điều chỉnh trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm ăn uống lành mạnh, giảm căng thẳng và chăm sóc sức khỏe của bạn để giữ cân nặng của bạn ở mức bình thường, không thừa cân hoặc quá gầy. Nó sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển một khối u xơ khác trong tương lai. 

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phát sinh do nhiễm vi rút HPV (HPV) trong các tế bào dưới của tử cung kết nối với âm đạo gây ra ung thư cổ tử cung. Bệnh được phát hiện ở phụ nữ từ 30 đến 80 tuổi, phổ biến nhất ở độ tuổi 35-50.

Hiện nay căn bệnh này vẫn chưa được xác định rõ nguyên nhân. Nhưng nó có liên quan tới các yếu tố nguy cơ như:

  • Phụ nữ quan hệ tình dục không lành mạnh, có nhiều bạn tình
  • Phụ nữ hút thuốc lá
  • Uống thuốc tránh thai trong thời gian dài
  • Mang thai hoặc sinh nhiều con
  • Khả năng miễn dịch kém

Bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng gì hoặc rất ít triệu chứng. Nhưng khi ung thư đã lan rộng, có thể có chảy máu bất thường từ âm đạo, chẳng hạn như sau khi quan hệ tình dục, nên nhiều chị em tưởng rằng mình có kinh nguyệt 2 lần trong tháng. Sau khi mãn kinh, có dịch tiết âm đạo, nước tiểu hoặc phân có máu. Nguyên nhân là do ung thư di căn sang các cơ quan lân cận

Hầu hết phụ nữ khi gặp triệu chứng bất thường đều nghĩ rằng họ không mắc bệnh này. Hơn nữa, nhiều chị em cảm thấy xấu hổ khi gặp bác sĩ phụ khoa. Do đó, bệnh thường chuyển nặng và khó điều trị do cố tình trì hoãn việc khám chữa.

Điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung được xếp vào loại ung thư có thể chữa khỏi. Chúng cũng có nhiều khả năng được chữa khỏi hơn các bệnh ung thư khác, đặc biệt là khi chúng được phát hiện sớm.

Giai đoạn tiền ung thư

Đây là giai đoạn sớm, khi các tế bào bất thường mới manh nha xuất hiện trong lớp lót cổ tử cung, chưa ăn sâu xuống mô chính hay lan tới các phần khác. Do đó, ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp điều trị như phẫu thuật bằng vòng điện cắt đốt cổ tử cung, áp lạnh tế bào ung thư bằng nito lỏng, cắt cổ tử cung thành hình nón bằng dao.

Sau đó, bệnh nhân cần được khám định kì bằng nội soi cổ tử cung, phết tế bào cổ tử cung 4 -6 tháng/ lần. Một số tổn thương tối thiểu có thể tự biến mất trong vòng 1 – 2 năm.

Giai đoạn di căn

Giai đoạn 1 và 2 được điều trị bằng cách cắt tử cung di lệch rộng cùng với việc loại bỏ các hạch bạch huyết vùng chậu.
Giai đoạn 2 – 4 được điều trị bằng phương pháp xạ trị kết hợp với hóa trị.

Vắc xin ung thư cổ tử cung là loại vắc xin có thể ngăn ngừa nhiễm vi rút HPV bằng cách tiêm tổng cộng 3 mũi (liều thứ hai được tiêm cách mũi kim đầu tiên 1 -2 tháng, liều thứ 3 cách s6 tháng từ lần tiêm đầu tiên).

“Vắc xin có hiệu quả nhất khi được tiêm cho các bé gái từ 9 đến 14 tuổi hoặc những người chưa hoạt động tình dục. Nhưng nếu đó là một người phụ nữ có quan hệ tình dục vắc xin sẽ hoạt động hiệu quả ở những người không nhiễm HPV hoặc không có tế bào bất thường.

Tất cả mọi phụ nữ nên tầm soát ung thư cổ tử cung hằng năm, đặc biệt khi họ đã quan hệ tình dục, sinh con nhiều lần hoặc bị viêm cổ tử cung, viêm âm đạo mãn tính trước đó.

Ngoài ra, nếu bạn nghi ngờ mình hoặc người thân của mình có nguy cơ mắc bệnh này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có cách xử lý tốt nhất.

Trên đây là những nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt ra nhiều, ra 2 lần/ tháng. Nếu bạn thấy tình trạng này tái diễn thường xuyên, hãy sớm ghé thăm bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Những lí do thông thường khiến kinh nguyệt ra 2 lần/ tháng có thể điều chỉnh bằng lối sống, chẳng hạn như cải thiện căng thẳng, điều chỉnh cân nặng. Tuy nhiên, những nguyên nhân bệnh lí như cường giáp hay u xơ tử cung, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung thì cần được điều trị theo phác đồ riêng.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận