Vệ sinh vùng kín

5 thói quen sai lầm khi vệ sinh vùng kín hằng ngày

25 Tháng Mười Hai, 2014
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín hàng ngày không chỉ giúp loại bỏ chất bẩn, phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa  mà còn khử mùi hôi nơi vùng kín giúp chị em phụ nữ thêm tự tin, hấp dẫn hơn. Thế nhưng, vệ sinh mà không biết cách lại càng gây hại hơn. Dưới đây là những sai lầm trong thói quen chăm sóc, vệ sinh vùng kín có thể gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Top 5 sai lầm khi vệ sinh vùng kín

1. Rửa bằng sữa tắm, xà phòng hay chất tẩy rửa mạnh

Đây là một sai lầm thường gặp, nhất là trong mùa hè. Nhiều phụ nữ tranh thủ khi tắm liền vệ sinh ngay vùng kín bằng chính sữa tắm, xà phòng đang dùng. Những sản phẩm này có tính sát khuẩn cao, có chất kiềm. Các sản phẩm này sẽ làm thay đổi pH âm đạo, gây mất cân bằng độ ẩm âm đạo dễ gây viêm nhiễm và khô rát ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng quan hệ tình dục.

2. Ngâm vùng kín trong chậu nước

Nhiều phụ nữ có thói tắm bồn thường ngâm cả người trong bồn tắm, hoặc nhiều phụ nữ khi vệ sinh vùng kín thường ngâm trong nước. Như vậy, vô tình, những vi khuẩn vốn rất sẵn có hậu môn được dịp lan vào nước và tấn công lại vùng kín.

ngam-minh-voi-bon-tam
3. Rửa xối bằng vòi nước mạnh thẳng vào sâu vùng kín:

Dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen tia nước nhẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín sẽ rất sạch. Nhưng nếu dùng vòi nước mạnh xối thẳng vào vùng kín lại rất hại. Hành động xối nước mạnh vào âm đạo có thể vô tình đưa vi khuẩn có hại ngược sâu vào trong âm đạo. Tại đây, chúng sẽ sinh sôi và phát triển quá mức gây nhiễm trùng phụ khoa.

4. Tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của thầy thuốc:

Rất nhiều phụ nữ băn khoăn, thắc mắc tại sao minh vệ sinh vùng kín rất kỹ, dùng đúng loại dung dịch vệ sinh phù hợp mà vẫn bị viêm. Lý giải điều này, các bác sỹ đã tìm hiểu cụ thể cách thức vệ sinh vùng kín của họ thì được biết nhiều phụ nữ đã sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, thậm chí cả các chất sát khuẩn mạnh để vệ thụt rửa âm đạo. Việc làm này gây mất cân bằng hệ sinh lý vùng kín, thay đổi pH âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi tăng sinh gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

5. Sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp:

Đây là một sai lầm thường gặp ở nhiều phụ nữ. Trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ khoa, tuy nhiên mỗi loại có công dụng, chức năng khác nhau. Với loại chứa thành phần là các chất kháng sinh, kháng khuẩn thường dùng theo chỉ định của bác sỹ trong trường hợp viêm nhiễm và không được dùng để vệ sinh vùng kín hàng ngày do tác dụng diệt các vi khuẩn có lợi ở âm đạo, gây mất cân bằng sinh lý âm đạo. Do vậy, khi lựa chọn sản phẩm vệ sinh phụ khoa hàng ngày, chị em phụ nữ nên đọc kỹ thành phần hoặc hỏi ý kiến thầy thuốc để lựa chọn loại sản phẩm thích hợp. Ngày nay, các sản phẩm vệ sinh phụ khoa hàng ngày từ thảo dược, muối không chỉ giúp làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi vùng kín, ngăn ngừa vi trùng gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa, mà quan trọng hơn, các sản phẩm này an toàn khi dùng hàng ngày, phù hợp với sinh lý vùng kín.

Hậu quả dễ gặp khi vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vùng kín là nơi gần với hậu môn và lỗ niệu đạo nên rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chị em có thể gặp phải một số mối nguy hại cho sức khỏe.

Thực ra, bản thân âm đạo luôn tôn tại cơ chế tự điều tiết và làm sạch bằng cách sử dụng những lợi khuẩn như lactobacilli để chống lại sự hoạt động quá mức của các loại vi khuẩn, nấm có hại.

Tuy nhiên, sự cân bằng hệ vi sinh vật tại âm đạo rất dễ bị phá vỡ bởi rất nhiều nguyên nhân như nội tiết tố thay đổi, sự lây lan xâm nhập vi khuẩn từ các bộ phận xung quanh vào âm đạo…

Ngoại trừ lý do nội tiết gắn liền với nguyên nhân tuổi tác, sinh nở, kỳ kinh nguyệt hoặc chế độ sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ và tập luyện. Thói quen vệ sinh vùng kín sai cách là nguyên nhân chính dẫn đến những vấn đề nan giải đối với vùng kín như sau:

1. Nấm âm đạo do nhiễm nấm Candida albicans

Đây là một trong những bênh lý phụ khoa phổ biến và dễ gặp nhất đối với phụ nữ mà nguyên nhân thường đến do thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Nấm âm đạo khiến vùng kín sưng đỏ, ngứa ngày, ra nhiều khí hư có mùi khó chịu, vón cục.

Vệ sinh vùng kín sai cách khiến cho môi trường âm đạo bị ảnh hưởng, làm mất cân bằng nồng độ pH vốn có trong âm đạo khiến nấm có điều kiện phát triển gây bệnh. Nấm âm đạo thường gây ra do những sai lầm khi vệ sinh vùng kín như dùng dung dịch vệ sinh có nồng độ pH không phù hợp, thụt rửa sâu âm đạo, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày kinh nguyệt…

Bên cạnh đó, chị em cũng dễ bị nhiễm nấm Candida do thói quen mặc đồ lót chật, đồ lót còn ẩm ướt, do sử dụng kháng sinh dài ngày hoặc các bệnh nền khác như đái tháo đường…

2. Viêm âm đạo do vi khuẩn BV

Nhiễm khuẩn âm đạo BV (Bacterial Vaginosis) xảy ra khi số lượng vi sinh vật có hại phát triển theo cấp số nhân, trong khi những vi khuẩn có lợi lại giảm dần. Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn BV thường có các biểu hiện sưng, viêm vùng kín, dịch âm đạo tiết nhiều và có mùi hôi sau khi quan hệ tình dục, thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy vùng kín.

Viêm âm đạo lâu ngày không điều trị dứt điểm có thể biến chứng thành các chứng bệnh nguy hiểm khác như viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, thậm chí là các bệnh nan y như ung thư cổ tử cung… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa âm đạo quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây tình trạng viêm âm đạo. Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín gây khô âm đạo cũng khiến vi khuẩn có hại tranh thủ cơ hội sinh sôi quá mức dẫn tới viêm âm đạo.

Lời khuyên của chuyên gia

Theo GS. TS. Nguyễn Đức Vy – Nguyên chủ tịch hội Sản phụ khoa & SĐCKH Việt Nam “Thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày, đúng cách để giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa đồng thời ngăn ngừa bệnh tái mắc”:

  • Tắm rửa thường xuyên (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt). Vệ sinh âm hộ hàng ngày và sau mỗi lần đi tiểu, đi đại tiện bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ khuyên dùng. Không nên rửa xối bằng vòi nước mạnh thẳng vào sâu vùng kín, việc này sẽ khiến các vi khuẩn có lợi bị đánh bật ra khỏi môi trường âm đạo, làm cho vùng nhạy cảm của bạn lại càng có nguy cơ dễ viêm nhiễm hơn do không được bảo vệ. Nên dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen tia nước nhẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín sẽ rất sạch.
  • Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau âm đạo. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.
  • Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm và còn thời gian sử dụng (4 giờ phải thay một lần).
  • Vệ sinh cho cả hai người trước, sau khi quan hệ tình dục.
  • Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
  • Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch… để tắm rửa.
  • Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ điều trị
  • Nên lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa có thành phần tự nhiên, an toàn khi dùng hàng ngày, đảm bảo các yêu cầu: Giúp vùng kín thoáng sạch, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; khử mùi hôi vùng kín; dưỡng da vùng kín đem lại cảm giác thoải mái, tự tin cho phụ nữ.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma

Dạ Hương Pharma chăm sóc toàn diện giúp “cô bé” luôn tươi trẻ, chị em thêm phần tự tin.

Dạ Hương là thương hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ quen thuộc của chị em phụ nữ Việt Nam. Trải qua 17 năm có mặt trên thị trường, Dạ Hương không ngừng nghiên cứu, nỗ lực cải tiến để phát triển những dòng sản phẩm tốt nhất. Tới nay, thương hiệu Dạ Hương sở hữu bộ sưu tập sản phẩm được yêu thích từ Dạ Hương Trà Xanh, Dạ Hương Tím, Dạ Hương Bạn gái… Gần đây Dạ Hương Pharma hiện có 2 dòng sản phẩm: Dạ Hương Pharma Total care (Chăm sóc toàn diện) và Dạ Hương Pharma Moisturizing (Dưỡng ẩm).

Dạ Hương Pharma Chăm sóc toàn diện (Total care) MỚI với thành phần Bioecolia (Pháp) duy trì cân bằng hệ vi sinh vật vùng kín và Bisabolol (Đức) giúp hỗ trợ kháng viêm, khử mùi hiệu quả, giảm ngứa, giảm kích ứng… Dạ Hương Pharma Total care giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, ngăn mùi đồng thời duy trì độ ẩm tự nhiên cho vùng kín luôn sáng sạch, mềm mịn, góp phần phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa.

Dạ Hương Pharma Dưỡng ẩm (Moisturizing) MỚI với Tinh chất Hoa Hồng (Bulgaria) giúp tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm tự nhiên cho da vùng kín, chiết xuất dâu tằm, collagen và vitamin B3 giúp dưỡng da mềm mịn, giảm tác động của lão hóa.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương mỗi ngày là cách để vệ sinh vùng kín sạch sẽ, an toàn. Chị em nên tham khảo sử dụng để chăm sóc vùng nhạy cảm toàn diện nhất. Chúc chị em phái đẹp luôn khỏe mạnh từ trong ra ngoài, tự tin và hạnh phúc trong cuộc sống.

guest
6 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyen Thi Tham
Nguyen Thi Tham
5 năm trước

Ngày trước chỗ ấy của e hoàn toàn bình thường, nhưng vài tháng trở lại đây thì có mùi hôi, chỉ thỉnh thoảng vài ngày là nó lại ko hôi. E đã đi khám và uống thuốc nhưng chỉ đỡ 1 thời gian rồi lại như cũ. Vậy e phải làm sao ạ?

hoalinh
hoalinh
5 năm trước
Trả lời  Nguyen Thi Tham

Chào em
Hiện tượng khsi hư có mùi hôi thường do viêm nhiễm phụ khoa gây ra.Mùi hôi chỉ xuất hiện trong những ngày ra khí hư và sẽ chấm dứt khi sạch khí hư, tuy nhiên viêm nhiễm vẫn tồn tại. Em cũng đã điều trị tuy nhiên chỉ đỡ 1 thời gian là do 2 nguyên nhân
– Viêm nhiễm âm đạo rất dễ tái phát, có tới 25% bệnh nhân tái phát sau 3 tháng và 58% bệnh nhân tái phát sau 1 năm
– Việc vệ sinh vùng kín chưa được chú ý đúng mức
Vì vậy, khi có tái nhiễm, em nên đi khám và sử dụng 1 liệu trình mới. Trong quá trình điều trị và sau điều trị em nên
– Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau củ
– Sử dụng Dạ Hương để vệ sinh hàng ngày, nên dùng ngày 2 lần vào buổi sáng và tối
Mọi thắc mắc em có thể truy cập vào fanpage Dạ Hương để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.
Chúc em mạnh khỏe

Vân
Vân
5 năm trước

Em 18t, đôi khi vùng kín em bị ngứa, nhiều ngày ra nhiều huyết trắng và hơi nặng mùi làm e rất ngượng . bây giờ em sử dụng dạ hương có được k và nên dùng loại nào ạ.

admin
admin
5 năm trước
Trả lời  Vân

Chào em!
Để giúp vùng kín thoáng sạch, giảm mùi và hạn chế viêm nhiễm em nên sử dụng nước vệ sinh phụ nữ để rửa “cô bé” hằng ngày nhé. Hiện nay, Dạ hương có 3 sản phẩm là Dạ Hương Xanh, Dạ Hương Tím và Dạ Hương bạn gái. Em đều có thể sử dụng 1 trong 3 loại trên. Nếu thích mùi hương lavender em có thể lựa chọn Dạ Hương tím, hoặc nhu cầu sử dụng phù hợp với lứa tuổi em có thể chọn Dạ Hương bạn gái. Các sản phẩm đều có thành phần tự nhiên từ muối, lô hội, chiết xuất bạc hà, acid lactic đảm bảo dịu nhẹ và phù hợp với sinh lý phụ nữ Việt Nam!
Chúc em luôn mạnh khỏe!

Nguyễn phương thuỳ
Nguyễn phương thuỳ
5 năm trước

E 19 tuổi và em đang có bầu hơn 8 tháng . Cách đây khoảng 1 tháng thì e bắt đầu dùng dạ hương . Nhưng tưf khi dùng dạ hương được khoảng 1 tuần thì vùng kín có dấu hiệu ngứa ngáy . Là như thế nào hả bác sĩ

admin
admin
5 năm trước

Chào em!
Trước hết em nên ngưng sử dụng Dạ Hương để xem tình trạng của mình có tốt hơn không, Dạ hương là DDVS phụ nữ được nghiên cứu với các thành phần lành tính và hết sức an toàn. Ngứa vùng kín thường có nhiều nguyên nhân xảy ra do đó em cần phải xem xét đến các yêu tố khác như là nguồn gây dị ứng ( nước sinh hoạt, nước xả vải trong quần áo, thực phẩm gây ngứa ngáy vùng kín…) hay một vài bệnh phụ khoa tiềm ân trong thai kỳ.
Nếu tình trạng ngứa vẫn tiếp diễn em nên tới cơ sở y tế tại địa phương để kiểm tra và điều trị, tránh tự chữa bệnh tại nhà nhé!
Chúc em khỏe!