Tin tức về chúng tôi

Talkshow “Giúp con gái đối diện với thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì” (Recap phần 1)

26 Tháng Năm, 2022
- Tác giả: - Author: hoint
Tuổi dậy thì của con gái là giai đoạn “ẩm ương” với nhiều thay đổi lớn về tâm sinh lý. Bên cạnh nhà trường, cha mẹ là những người vô cùng quan trọng trong việc hướng dẫn con đối diện với những thay đổi này một cách an toàn và đúng cách. Tuy nhiên, đây là vấn đề “đau đầu” của đại bộ phận các bậc làm cha mẹ. Cùng theo dõi Livestream “GIÚP CON GÁI ĐỐI DIỆN VỚI THAY ĐỔI TÂM SINH LÝ TUỔI DẬY THÌ” với sự tham gia của Chuyên gia tâm lý, Master Coach – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Bùi Thị Hải Yến và Bác sĩ CKI sản phụ khoa tại Hà Nội – Trần Thị Thanh Ngân.
 
 

Định nghĩa về độ tuổi dậy thì? 

Bác sĩ sản phụ khoa

Tuổi dậy thì hay còn gọi là giai đoạn dậy thì trong giai đoạn này thì các bé có sự phát triển cả về thể chất và tinh thần. Và đây là giai đoạn quan trọng hình thành nên không chỉ một cơ thể khỏe mạnh mà còn hình thành nên tính cách của các bé sau này. 

Vậy thì bên cạnh những thay đổi về sinh lý thì trong giai đoạn này các bé gái sẽ có những thay đổi về tâm lý như thế nào? 

Chuyên gia tâm lý: 

Cái chuyện đến tuổi dậy thì các con có sự thay đổi về tâm lý đấy là điều đương nhiên rồi, chúng ta trải qua rồi chúng ta cũng biết. Và đặc biệt các bạn nữ thì cái sự thay đổi này nó sẽ đến sớm hơn và nó cũng có những biểu hiện là rõ tỏ hơn là các bạn nam. 

Nguyên nhân dẫn tới những sự thay đổi về mặt tâm lý này nó lại xuất phát từ bên thể chất trước. Đó là khi các con đến tuổi dậy thì, thì các hoocmon, rồi cơ thể của các con thay đổi, đến cái lứa tuổi đó khi mà các kiến thức về xã hội đã lưng lưng như thế này rồi nhưng nó cũng chưa đủ để cho các con thực sự có sự trưởng thành hoặc là có những kinh nghiệm như người lớn. Rồi những thay đổi khi mà có hiện tượng khác lạ của cơ thể xảy ra, đặc biệt là đối với các bạn nữ. 

Ví dụ như các con có kinh, các con có cái thay đổi về vùng ngực, rồi cả những bộ phận sinh dục nữa. Thì những điều đó sẽ khiến cho các con rơi vào trong trạng thái mà trong tâm lý đó là nếu như con người chúng ta tiếp cận với những thứ mới thường là thấy nó lạ và tâm lý hay xuất hiện những cái cảm thấy mình không an toàn, cảm thấy đâu đó có sự lo lắng, sự hồi hộp, thậm chí là sợ hãi. Vì thế nên chắc chắn tâm lý sẽ thay đổi rất là nhiều và cần sự đồng hành là như vậy. 

Khi các bé gái bước vào tuổi dậy thì thông thường vào khoảng thời gian nào và những dấu hiệu nào cho thấy con gái bước vào tuổi dậy thì?

Bác sĩ sản phụ khoa

Độ tuổi dậy thì của các bé gái cũng có một khoảng dao động và chúng ta sẽ lấy mốc trung bình. Trung bình thì một bé gái sẽ bắt đầu những dấu hiệu của tuổi dậy thì sẽ khoảng từ 10 cho đến 11 tuổi. Và sẽ kết thúc các dấu hiệu đó khoảng từ 15 – 17 tuổi, ở bé gái khoảng thời gian dậy thì có thể từ 1,5 năm cho đến 6 năm, chúng ta lấy mức trung bình khoảng 3 năm. Các biểu hiện về sinh lý biểu hiện cũng rất là rõ ràng, chúng ta có thể nhận thấy. 

Thứ nhất là có sự tăng trưởng về chiều cao, cân nặng một cách vượt bậc. 

Thứ hai là sự phát triển của các bộ phận trên cơ thể, ví dụ như ngực phát triển hơn, hông của các bạn nữ cũng phát triển hơn, và làm cho cơ thể trở nên mềm mại, có những đường cong thiếu nữ so với trước là một đứa trẻ. 

Thứ ba, các bạn có thể bị mụn trứng cá do tuyến bã nhờn phát triển

Thứ tư, giọng nói thay đổi, các bạn gái trong giai đoạn tuổi dậy thì này giọng nói sẽ trở nên thanh và trong hơn. 

Và tiếp theo là một biểu hiện, một dấu mốc quan trọng nữa đó là các bạn gái sẽ xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên. 

Vậy thì những thay đổi tâm lý thì sao ạ?

Chuyên gia tâm lý 

Các con ở cái tuổi dậy thì này giống như bác sĩ vừa nói thì sẽ xuất hiện một số thay đổi về cơ thể, có bạn tăng trưởng về chiều cao, cái đó là cái rất hạnh phúc rồi, nhưng mà bên cạnh đấy có một số bạn tăng trưởng về cân nặng, và cái đấy là cái với các bạn gái thích đẹp, đặc biệt bây giờ là cái xu hướng thích eo thon thì cái điều tăng trưởng cái cân nặng nó nhanh quá cũng là cái khiến cho tâm lý của các con chưa sẵn sàng và cũng không có thích điều đấy. 

Thêm đó là những tuyến bã nhờn như bác sỹ vừa mới chia sẻ, là làm cho các con có mụn thì cái đấy cũng ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Thế thì các bạn nữ khi bước vào tuổi dậy thì thế này thì các bạn rất là quan tâm tới nhan sắc của mình. Thì tất cả những cái trở ngại đó sẽ là thách thức trong tâm lý của các bạn đấy và khi mà quan tâm nhiều tới hình thức hơn thì các con cũng mất dần sự hồn nhiên trong tâm lý và sẵn sàng cởi mở, chia sẻ như trước nữa. Cộng thêm sự phát triển của các hoocmon thay đổi, và cái sự tò mò nữa. 

Trong tâm lý cái này rất là quan trọng, khi mà các con phát triển về mặt sinh lý rồi thì cái sự tò mò ấy kích thích cái sự khám phá về giới tính. 

Vậy thì các bậc làm cha, làm mẹ có thể làm gì để đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn tuổi dậy thì một cách dễ dàng? 

Bác sĩ sản phụ khoa

Như chúng ta đã chia sẻ từ đầu thì giai đoạn dậy thì của các bạn là giai đoạn phát triển về thể chất và phát triển cả về tinh thần nữa nên cần có sự đồng hành của các bậc cha mẹ vì các bạn ở độ tuổi dậy thì này kiến thức về tâm sinh lý còn rất là hạn chế và các con bỡ ngỡ và băn khoăn rất là nhiều vấn đề. 

Theo tôi thì thứ nhất cha mẹ cần phải quan tâm, trò chuyện với con, đồng hành cùng con để chúng ta có thể cung cấp cho con những cái kiến thức một là sự thay đổi trong độ tuổi dậy thì là sự thay đổi về mặt sinh lý mà con không cần phải lo lắng. Thứ hai là chúng ta cung cấp cho con về vấn đề giới tính và sức khỏe sinh sản. Đấy là những điều rất là quan trọng. 

Thứ hai là trong giai đoạn này chúng ta cần chuẩn bị cho con thể chất rất là tốt nên chúng ta sẽ xây dựng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung vitamin, khoáng chất để cho con có một sự phát triển về chiều cao, cân nặng thật là tốt. 

Thứ ba nữa là các mẹ nên hướng dẫn cho con lựa chọn những trang phục phù hợp trong độ tuổi này bởi vì ở tuổi dậy thì này các bạn bắt đầu phát triển ngực nên là các bạn sẽ cần có nội y để bảo vệ, che chắn, giúp cho con có sự tự tin trong các hoạt động hằng ngày. 

Thứ tư nữa là chúng ta cần phải hướng dẫn con giữ vệ sinh đúng cách đấy là điều rất là quan trọng trong tuổi dậy thì bởi vì các bạn trong độ tuổi này bắt đầu có kinh nguyệt. Nếu chúng ta không vệ sinh đúng cách hoặc là vệ sinh kém thì tình trạng viêm nhiễm của vùng kín là hoàn toàn có thể xảy ra. Nên là các mẹ nên hướng dẫn con lựa chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh phù hợp với từng lứa tuổi. Lựa chọn các loại băng vệ sinh đúng loại và sử dụng đúng cách. 

Vậy thì với những thay đổi tâm lý của con thì cha mẹ nên làm gì thưa chị Hải Yến?

Chuyên gia tâm lý 

Trong lứa tuổi của các bạn dậy thì, nhất là các bạn nữ thì thường dậy thì sớm hơn các bạn nam, nhìn sẽ chững chạc hơn, già dặn hơn, biến đổi cơ thể sớm hơn các bạn nam, thì càng phải chuẩn bị tâm lý cho các con tốt hơn. 

Trong lúc các con thay đổi sinh lý của mình, các hoocmon, cơ thể của mình chuyển biến như thế nào, sự chuẩn bị về tâm lý để làm thế nào cho các con yêu cơ thể của mình cực kỳ quan trọng. Cho con thấy là cái độ cong của người phụ nữ là một điều rất là đáng trân trọng, cho con tự hào về những đường nét ấy kể cả các bạn có dậy thì sớm cũng cho các bạn ấy sự tự hào. Tất nhiên là nếu sớm quá thì chúng ta cũng cần phải đi thăm khám. Thế nhưng dù thế nào chúng ta cũng phải làm cho con yêu cơ thể của con. Bất kể là dậy thì sớm hay dậy thì muộn. Cho con thấy được vẻ đẹp của vòng ngực phát triển, khi mà vòng hông phát triển. Dậy cho con những cái cách để làm cho cơ thể của con đẹp hơn mỗi một ngày. Con có thể được truyền cảm hứng từ việc tập thể dục thể thao, bằng việc kiểm soát ăn uống. Làm thế nào để con ý thức được nhiều hơn về thẩm mỹ cơ thể. Khi đấy sự sẵn sàng đón nhận giai đoạn đó của con nó sẽ ở cái tâm thế thực sự rất là thoải mái. 

Và ba mẹ cũng cần làm gương nữa. Cái này là cái rất là quan trọng. Nếu như ba mẹ không có yêu cơ thể của mình, ba mẹ cũng đang là người ăn uống nó thiếu khoa học, và thiếu cả cái sự giữ gìn sạch sẽ cơ thể của mình thì rất là chưa dễ mà truyền cảm hứng cho con. 

(Còn tiếp)

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận