Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) với cộng đồng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp và thực sự quan tâm đến nhu cầu của các nhóm yếu thế trong xã hội.
CSR góp phần bù lấp khoảng trống viện trợ nước ngoài
Nhờ kinh tế phát triển nhanh và ổn định, Việt Nam đã trở thành một nước có thu nhập trung bình và ước đạt mức 2.750 USD/người/năm trong năm 2020. Tuy nhiên, quá trình phát triển cũng bộc lộ một số vấn đề xã hội như chênh lệch giàu – nghèo gia tăng, tình trạng di dân từ nông thôn ra thành thị và sự hình thành một nhóm dân cư thành thị có thu nhập thấp, sơ cở hạ tầng không theo kịp sự phát triển của dân số, v.v.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong nước phát triển lớn mạnh không chỉ giải quyết việc làm cho người lao động, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) thông qua nhiều cách: từ hỗ trợ tài chính, đóng góp hiện vật cho đến trực tiếp thực hiện các chương trình an sinh xã hội dài hạn hay cứu trợ khẩn cấp khi có thiên tai, thảm họa.
Được thành lập vào năm 2003, Công ty Dược phẩm Hoa Linh – được nhiều người biết đến thông qua sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương – đã xắn tay thực hiện các hoạt động nhằm thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách chuyên tâm và bài bản.
Hoa Linh đã trực tiếp triển khai các chương trình như cuộc thi “Sức khỏe học đường” nhằm nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho nữ sinh trong các năm 2013, 2015, 2017 và 2019 với sự tham gia 300,000 nữ sinh và 90,000 giáo viên trên toàn quốc; hay học bổng Dạ Hương liên tục được trao từ năm 2009 đến nay cho hàng trăm nữ sinh viên ngành y dược nhằm chung sức với các nữ thầy thuốc tương lai với lũy kế số tiền học bổng đã trao là 10 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Hoa Linh cũng phối hợp với nhiều cơ quan – tổ chức để triển khai các hoạt động xã hội khác như khám chữa bệnh cho nữ công nhân tại các nhà máy, cấp phát thuốc miễn phí cho phụ nữ, trao quà tặng cho các gia đình khó khăn, tài trợ cho các đội bóng đá và bóng chuyền nữ, v.v.
Hoa Linh không chỉ hợp tác với các cơ quan nhà nước như Bộ GD&ĐT mà còn hợp tác với các tổ chức chính trị – xã hội và nghề nghiệp như Hội LHPN Việt Nam, Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Hội Phụ sản Việt Nam, Hội Nữ Hộ sinh Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Đà Nẵng, Đoàn Thanh niên & Hội Sinh viên trường ĐH Y Dược TP. HCM, v.v.
Tính đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi năm Hoa Linh đã dành 2 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội và phát triển cộng đồng, trong đó tổng ngân sách dành cho các hoạt động gắn liền với thương hiệu Dạ Hương là 18 tỷ đồng.
Tất cả những điều này đã cho thấy mong muốn thực tâm, khả năng và uy tín của Dược Hoa Linh nói chung và thương hiệu Dạ Hương nói riêng trong hành trình mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ.
Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt
Mặc dù kinh tế trong nước ngày càng phát triển, tuy nhiên, những người lao động có thu nhập thấp, đặc biệt là lao động nữ, họ vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe và cải thiện dinh dưỡng cho bản thân và gia đình. Trong khi đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, muốn cải thiện tầm vóc và thể chất thì trẻ em cần được chăm sóc về sức khỏe và dinh dưỡng ngay từ lúc còn ở trong bụng mẹ. Bản thân người mẹ cũng phải chuẩn bị một sức khỏe thật tốt ngay từ lúc bước vào độ tuổi sinh sản và đặc biệt là trước lúc mang thai để có thể sinh ra và nuôi dưỡng những đứa con khỏe mạnh.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc này, từ năm 2017 Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VTVV) đã chính thức triển khai một dự án dài hạn mang tên “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”. Thông qua dự án này, Quỹ VTVV hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ vào việc giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến 2030. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ góp phần vào việc đạt Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã cam kết thực hiện với cộng đồng quốc tế.
Dự án đã nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cùng đồng hành nhằm hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và hàng hóa để triển khai, trong số này có Công ty Dược phẩm Hoa Linh. Tham gia dự án, dưới sự điều phối và tổ chức của Quỹ VTVV, các doanh nghiệp không chỉ được thể hiện trách nhiệm xã hội một cách bài bản và chuyên nghiệp mà còn góp phần nâng cao cơ hội tiếp cận của người lao động với các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng hoàn toàn miễn phí.
Chính thức tham gia Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” từ năm 2019, Hoa Linh đã hỗ trợ tài chính để triển khai hoạt động khám và tư vấn sức khỏe sinh sản lưu động miễn phí cho gần 800 người lao động nữ trong các khu công nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc, và cung cấp các sản phẩm của công ty như kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, dầu gội Nguyên Xuân, đặc biệt là dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương để làm quà tặng cho 4.260 lượt người lao động tham gia các hoạt động của dự án.
Sang năm 2020, Hoa Linh tiếp tục đồng hành với Quỹ VTVV để triển khai dự án tại TP. Hải Phòng. Theo kế hoạch, dự kiến sẽ có khoảng 3.500 lượt người lao động có thu nhập thấp đang làm việc trong các nhà máy – khu công nghiệp tại TP. Hải Phòng được hưởng lợi từ dự án và được nhận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Hoa Linh.
Với những kết quả tích cực từ Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, Công ty Dược Hoa Linh đang có kế hoạch phối hợp với Quỹ VTVV để triển khai một dự án chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh – sinh viên trong thời gian sắp tới. Thông qua việc triển khai thêm dự án này, Công ty Dược Hoa Linh và nhãn hiệu Dạ Hương hy vọng sẽ góp phần nâng cao sức khỏe và tầm vóc cho thế hệ tương lai của đất nước ngay từ sớm bên cạnh nhóm lao động nữ trong các nhà máy – khu công nghiệp ở Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” hiện tại.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/da-huong-trach-nhiem-xa-hoi-dong-hanh-vi-su-tien-bo-cua-phu-nu-viet-nam-20201112153947800.htm